Công nghệ - Sản phẩm

Google Mobilegeddon và những điều cần biết

(PCWorldVN) Google vừa triển khai thuật toán MobileGeddon nhằm đánh giá lại kết quả tìm kiếm trên thiết bị di động và sau đây là những điều mà bạn cần biết để chuẩn bị cho website của mình sẵn sàng trước thay đổi này.

Hiện tại, Google đã cập nhật thuật toán mới của hãng nhắm vào thứ hạng các trang web có giao diện “thân thiện với thiết bị di động: mobile-friendly”.

Thuật toán này được cho là có tác động xấu đến hơn 40% trang web hàng đầu trên thế giới bởi những người sử dụng Google trên di động có thể không tìm thấy các trang web yêu thích của mình. Và nếu các trang web không cập nhật kịp thời thì việc hiển thị kết quả tìm kiếm trên di động cho thứ hạng rất thấp. 

Thuật toán Mobilegeddon được áp dụng vào ngày 21/4/2015.

Tuyên bố của Google đưa ra là mong muốn người tiêu dùng dễ dàng tìm thấy nội dung liên quan nhanh nhất, dễ dàng đọc và tương tác với các loại màn hình nhỏ trên thiết bị di động. Tuy nhiên bản cập nhật thuật toán MobileGeddon sẽ không ảnh hưởng đến kết quả tìm kiếm trên máy tính để bàn.
 
Và theo nghiên cứu thì hiện tại có hơn 40% các trang web hàng đầu vẫn chưa cập nhật tính năng thân thiện với thiết bị di động. Trước đó, Google đã đưa ra tiêu chuẩn dành cho trang web thân thiện với di động vào hồi tháng 11/2014 để đáp ứng nhu cầu người dùng di động. Đến tháng 2/2015, Google bắt đầu công bố kế hoạch thay đổi thuật toán tìm kiếm trên thiết bị di động.
 
Và từ ngày 21/4/2015 (giờ Mỹ), Google sẽ chính thức áp dụng thuật toán MobileGeddon.

Tiêu chuẩn dành cho trang web thân thiện với di động.
Để có đủ điều kiện để được gán nhãn "Mobile-friendly", website phải đáp ứng được những tiêu chuẩn sau để được Googlebot nhận biết:
• Hạn chế sử dụng phần mềm "không hiệu quả" trên thiết bị di động như Flash
• Sử dụng văn bản có thể đọc được mà không cần phóng to
• Kích thước nội dung vừa với màn hình để người dùng không cần phải di chuyển theo chiều ngang hoặc phóng to.
• Khoảng cách của các liên kết ngoài phải đủ để có thể dễ dàng click mà không bị lẫn lộn.
Google hiện sử dụng nhãn "Mobile-friendly" này như là một yếu tố xếp hạng trên toàn thế giới và áp dụng cho cả các trang cá nhân. Những website được gắn nhãn thân thiện với thiết bị di động thường sẽ được tối ưu về nội dung và hình ảnh so với giao diện trên máy tính. Điều này cũng giúp tốc độ tải trang nhanh hơn, những đoạn mã thừa được loại bỏ và phù hợp với thiết bị di động. Nhiều công ty trực tuyến đã được tung ra để cải thiện phiên bản web trên di động nhưng không phải tất cả đã có phản ứng kịp thời khi thuật toán này ra đời.
Với các doanh nghiệp lớn, Google gia hạn thời gian 1 tháng để họ tự điều chỉnh trước khi kết quả tìm kiếm liên quan có thể bị "đá văng" khỏi Top tìm kiếm.
Giao diện được gắn nhãn thân thiện với thiết bị di động.
  1. Kiểm tra xem trang web xem có được Google đánh giá thân thiện với di động hay không bằng cách truy cập địa chỉ https://www.google.com/webmasters/tools/mobile-friendly/
  2. Kiểm tra danh sách đầy đủ các vấn đề có khả năng ảnh hưởng đối với việc truy cập website trên điện thoại di động bằng cách sử dụng báo cáo Mobile Usability của Google. Và hãy sửa những lỗi phổ biến mà Google đã liệt kê bằng cách truy cập địa chỉ https://www.google.com/webmasters/tools/mobile-usability
  3. Tăng cường kết nối đến ứng dụng Android của website
  4. Tối ưu hóa các công cụ trợ lý ảo như Google Now
  5. Tham khảo hướng dẫn của nhà phát triển để biết thêm thông tin và lời khuyên.
  6. Kiểm tra dịch vụ của nhà cung cấp hosting xem họ có hỗ trợ công cụ để chuyển đổi hay không. Các dịch vụ hosting nổi tiếng trên thế giới đang triển khai dịch vụ này như GoDaddy, Bluehost.
PCWorld

Google, Mobile Friendly, Mobilegeddon, search engine, thủ thuật tìm kiếm


© 2021 FAP
  3,350,129       2/259