Đây là hướng triển khai của dự án chống ngập đô thị dựa trên nền tảng hệ thống CogniCity được Viện Khoa học và Công nghệ Tính toán TP.HCM phối hợp triển khai cùng Trung tâm SMART - Đại học Wollongong, Úc từ năm 2016.
Tại hội thảo giới thiệu dự án “Nghiên cứu về chống ngập ở đô thị” dựa trên nền tảng hệ thống CogniCity diễn ra hồi tháng 4/2016, tiến sỹ Tomas Holderness (Đại học Wollongong) cho biết dự án sẽ tập trung khai thác, xử lý thông tin và vị trí địa lý từ thông tin trên mạng xã hội của người tham gia giao thông và người dân trong khu vực ngập úng nhằm tăng cường khả năng ứng phó của hệ thống giao thông đường bộ trong các tình huống ngập đường.
Tiến sỹ Tomas Holderness cho biết thêm, phần mềm CogniCity là "hệ thống mở" được thiết kế với mục tiêu thu thập và phân tích dữ liệu đô thị.
Mục đích ban đầu của phần mềm này là nghiên cứu và phát triển khả năng ứng phó đối với các sự kiện thời tiết khắc nghiệt do biến đổi khí hậu gây ra. Đồng thời, CogniCity còn được sử dụng để nghiên cứu các mô hình và khả năng ứng phó thực tế của người dùng; cho phép chia sẻ thông tin hiệu quả hơn giữa người dân và các cơ quan, kể cả cơ quan chính phủ và phi chính phủ.
TS. Tomas Holderness (Đại học Wollongong) đang trình bày kinh nghiệm triển khai ứng dụng, giải pháp SMART tại Jakarta, Indonesia. |
CogniCity được xây dựng trên cơ sở lý thuyết hệ thống thông tin địa lý (GIS), thu thập báo cáo của công dân từ mạng xã hội Twitter và hiển thị trên hệ bản đồ thông tin địa lý.
Tuy nhiên, CogniCity mở rộng mô hình GIS truyền thống, tạo thuận lợi cho người dùng gửi báo cáo bằng cách gửi “lời mời” cho những người dùng mạng xã hội, với khu vực địa lý xác định trong phạm vi đô thị, sử dụng các từ khóa nhất định như ‘ngập lụt”, “kẹt xe”... Các báo cáo sẽ được tập trung tại 1 cơ sở dữ liệu không gian địa lý, sau đó dữ liệu được gửi đến ứng dụng bản đồ ở thiết bị của người dùng để hiển thị tình hình giao thông và ngập lụt trên toàn thành phố ở chế độ thời gian thực.
Thậm chí, nếu cần, một thuật toán định tuyến giao thông có thể được tích hợp và gửi đến cho người dùng để đề xuất các tuyến đường thay thế xung quanh khu vực giao thông bị ùn tắc do ngập.
Về giao diện, người dùng có thể sử dụng toàn bộ hệ thống này thông qua một ứng dụng di động nền web và một bản đồ công cộng trên web.
Giáo sư, tiến sỹ Nguyễn Kỳ Phùng - Phó Giám đốc Sở KHCN TP.HCM, Viện trưởng Viện Khoa học và Tính toán Thành phố phát biểu tại hội thảo giới thiệu dự án “Nghiên cứu về chống ngập ở đô thị” dựa trên nền tảng hệ thống CogniCity. |
Tiến sỹ Huỳnh Nam (thành viên nhóm nghiên cứu dự án SMART tại Đại học Wollongong) khẳng định, ở thời điểm đó (giữa năm 2016 - PV) thì CogniCty là phần mềm duy nhất được phát triển và thử nghiệm phương pháp khai thác thông tin và vị trí địa lý từ mạng xã hội, hướng tới việc thu thập, phân tích và chia sẻ dữ liệu trong đô thị.
Ngoài phạm vi là một phần mềm quản lý chiến lược thích ứng với biến đổi khí hậu, CogniCity cũng có tiềm năng phát triển thành nhiều ứng dụng khác trong quản lý xã hội như quản lý chất thải, quản lý rủi ro liên quan đến thời tiết, quản lý tội phạm,… theo hình thức nhà nước – nhân dân cùng quản lý với khả năng chuyển đổi linh hoạt, cũng như khả năng quản lý dữ liệu địa lý và ngôn ngữ đa dạng.
CogniCity đã được thử nghiệm qua dự án nghiên cứu thí điểm tại Jakarta (Indonesia) giúp tạo ra một hệ thống có khả năng kết nối người dân và chính quyền để phối hợp xử lý khi xảy ra sự cố ngập đường.
Theo một số ý kiến trao đổi tại hội thảo, TP.HCM hiện có những hình thức cung cấp thông tin tình hình - thông tin giao thông (như kênh VOV giao thông, hệ thống camera theo dõi lắp đặt trên hàng trăm tuyến đường,…), để tránh chồng chéo và lãng phí, trong quá trình nghiên cứu thử nghiệm, hệ thống mới này cần tích hợp thêm nhiều tiện ích để người dân có thể lựa chọn.
Trong đó, vấn đề thông tin cảnh báo sớm là rất cần thiết, để người dân và các cơ quan có thể lựa chọn chuẩn bị phương án ứng phó với các tình trạng giao thông. Bên cạnh đó là tích hợp, thu thập thêm những thông tin về an ninh trật tự,...
"Tất cả những thông tin này sẽ chuyển về trung tâm để phân tích dữ liệu, sau đó chia về các đơn vị chức năng có liên quan để xử lý", đại diện Trung tâm chống ngập TP.HCM chia sẻ quan điểm.
Ông Đỗ Tấn Long - đại diện Trung tâm chống ngập TP.HCM cho rằng Thành phố hiện có những hệ thống camera theo dõi lắp đặt trên hàng trăm tuyến đường của TP.
Do đó, để tránh lãng phí và chồng chéo, trong quá trình nghiên cứu thử nghiệm, hệ thống mới này cần tích hợp thêm nhiều tiện ích để người dân có thể lựa chọn. Trong đó, cần tập trung mạnh vào vấn đề cảnh báo sớm cho người dân. Bên cạnh việc cảnh báo giao thông và ngập lụt, ông Long cho rằng, hệ thống cần tích hợp, thu thập thêm những thông tin về an ninh trật tự, trộm cướp... Tất cả những thông tin này, có thể chuyển về một trung tâm phân tích chính để phân tích dữ liệu, sau đó chia về các đơn vị chức năng có liên quan để xử lý. Tuy nhiên, theo ông Long, để liên kết được những thông tin này không phải là chuyện dẽ dàng, cần có sự phối hợp, hỗ trợ từ phía nhiều cơ quan ban ngành cũng như Chính phủ. |
chính quyền điện tử, CNTT phục vụ dân sinh, CogniCity, Tố Như, truyền thông khoa học công nghệ, ứng dụng CNTT, ứng dụng khoa học