Công nghệ - Sản phẩm

Hướng đến trẻ nhỏ, song YouTube Kids tràn ngập video không an toàn

Mặc dù được tạo ra để cung cấp nội dung an toàn cho trẻ em, nhưng trên YouTube Kids hiện chứa đầy những video có nội dung dành cho người lớn, và chúng hoàn toàn không an toàn cho những thiên thần bé nhỏ của chúng ta.

YouTube Kids là ứng dụng được "gã khổng lồ tìm kiếm Mỹ" Google tạo ra với mục tiêu dành riêng cho trẻ em. Các nội dung trên YouTube Kids được hiển thị "đều phù hợp với trẻ", nhằm khuyến khích các em học tập khi xem video về giáo dục, thiên nhiên, khoa học..., trên đó. Thậm chí những nội dung mà người lớn cảm thấy không tốt, không an toàn họ có thểt loại bỏ trước khi giao cho con và có thể yên tâm cho con xem, Google từng tuyên bố.
Thế nhưng mới đây, trang Business Insider đã phát hiện ra trên ứng dụng này rất nhiều video có nội dung "dành cho người lớn", hoàn toàn không phù hợp với lứa tuổi của trẻ nhỏ. 
Mới đây, trang Business Insider đã phát hiện ra trên ứng dụng này rất nhiều video có nội dung "dành cho người lớn", hoàn toàn không phù hợp với lứa tuổi của trẻ nhỏ. Ảnh chỉ để minh họa.
Theo trang Business Insider, những video của David Icke - một người cổ súy thuyết âm mưu, đã xuất hiện khá nhiều trên YouTube Kids. Và Icke thường đưa ra những giả thuyết dựa trên thuyết âm mưu như: Kim tự tháp do người ngoài hành tinh dựng lên; trái đất do sinh vật lai thằn lằn thống trị..., hay thông tin thất thiệt về "Hội tam điểm", kể cả những thông tin "tạo dựng" về vụ ám sát cố Tổng thống Kennedy của nước Mỹ một thời.
Không chỉ vậy, các video này còn xuất hiện trong phần video liên quan nên trẻ em rất dễ bấm nhầm vào và vô tifng xem nó. 
Ngoài những thông tin của Icke, trên YouTube Kids còn xuất hiện nhiều video khẳng định việc con người lên mặt trăng là giả mạo, cánh cổng mở đến thế giới khác đã xuất hiện tại LHC (Large Hadron Collider),… Tất cả những video mang tính "thuyết âm mưu" này hoàn toàn không phù hợp với trẻ em, thậm chí còn làm cho các em nghi ngờ những vấn đề khoa học trên sách vở, nhất lại là trên ứng dụng dành riêng này. 
Ngay sau khi nhận được thông tin từ Business Insider, YouTube đã xóa ít nhất 25 video không phù hợp như đã nói khỏi YouTube Kids và chặn kênh của Icke trên nền tảng này.
Trong phản hồi chính thức của mình, YouTube biện minh rằng, "Các nội dung trên Kids được lọc bằng các công cụ đã được huấn luyện, nhưng không có hệ thống nào là hoàn hảo và đôi khi chúng vẫn mắc lỗi". Đại diện của công ty này cũng hứa sẽ tiếp tục cải thiện hệ thống lọc video trên Kids để những thông tin không phù hợp với tiêu chí của trang sẽ không lọt vào được.
Đây không phải lần đầu tiên YouTube bị phát hiện chứa video không phù hợp cho trẻ em. Đầu năm 2017, hàng loạt kênh YouTube chứa nội dung gợi cảm, bạo lực với vỏ bọc là các nhân vật được trẻ em yêu thích đã bị khơi ra. 
Mới đây nhất - vào cuối năm ngoái, vấn đề video bạo lực trên YouTube tiếp tục được đưa ra, với vô số video bạo lực lấy hình tượng đồ chơi. Bởi thế, YouTube Kids lẽ ra phải là giải pháp tốt để các bậc cha mẹ có thể yên tâm cho con sử dụng YouTube, nhưng với những thông tin không được tốt như trên, có lẽ các bậc phụ huynh cũng cần xem xét và cân nhắc. 
PCWorld

Thanh Trà, YouTube, YouTube Kids


© 2021 FAP
  2,612,549       10/934