Sản phẩm

Apple iWatch hoãn ra mắt: sự cố hay chiến lược

Tại sự kiện WWDC 2014 vừa qua, Apple đã tuyệt đối tránh không nhắc đến các thuật ngữ “wearable”, “smartwatch” hay “iWatch”. Liệu có phải hãng này đang gặp khó khăn trong việc phát triển hay đang thực hiện một chiến lược mới?

Trong thời gian qua, làng công nghệ đã rộ lên hàng loạt tin đồn Apple sẽ tung ra sản phẩm đồng hồ thông minh iWatch. Hồi tháng 4/2014 vừa qua, CEO Tim Cook đã tiết lộ là Apple đang thận trọng nghiên cứu các hạng mục sản phẩm mới. Trong khi đó, nhiều hãng công nghệ lớn ngoại trừ Microsoft đã chính thức tham gia vào lĩnh vực thiết bị đeo (wearable).

Google, Samsung, LG, HTC, Sony, Motorola, tất cả đều đã vào cuộc với nhiều mẫu đồng hồ thông minh (smartwatch), thiết bị theo dõi sức khoẻ (activity tracker) và kính thông minh (smartglass) làm người tiêu dùng bối rối. Ngay cả các công ty nhỏ hơn như Epson và Razer cũng đã nhập cuộc. Và “gã khổng lồ” Microsoft, trong khi vẫn còn tỏ ra dè dặt trong lĩnh vực thiết bị đeo, cũng hình như đang tăng tốc để có thể sẽ tung ra một loại smartwatch của riêng họ vào mùa hè năm nay.

Mẫu iWatch của Apple vẫn "im hơi lặng tiếng" trong khi một loạt các mẫu smartwatch của các hãng khác đua nhau ra đời.
Trái ngược với xu hướng đó, hãng công nghệ “Quả táo” lại cho biết rằng đây chưa phải là thời điểm đúng lúc để khởi sự. Cơn sốt thiết bị đeo đang tăng rất cao, nhưng doanh số thiết bị đeo hiện vẫn chưa được chứng thực, thậm chí có lẽ còn tồi tệ hơn so với dự báo. Thị trường thiết bị đeo vẫn tiếp tục là tâm điểm của giới phân tích công nghệ. Chắc chắn là Apple đã có thể nhảy vào cuộc và hùng hồn tuyên bố rằng họ đã chuẩn bị mọi thứ trong bài diễn văn chủ đạo tại hội nghị WWDC hôm 2/6 vừa qua. Nhưng đó thực sự chưa phải là lúc để khoa trương.

Apple trước giờ vẫn nổi tiếng là luôn dè dặt thận trọng. Hãng đã tỏ ra rất từ tốn trong việc phát triển Siri thành một trợ lý kỹ thuật số chủ động hơn. Họ cũng thong thả xây dựng các công cụ HealthKit và HomeKit, giúp kết nối các thiết bị di động với mạng Internet of Things hoàn chỉnh hơn. Có lẽ Apple đang có chiến lược đợi ít nhất vài tháng nữa để xem phản ứng của công chúng đối với các sản phẩm Android Wear như thế nào. Sau cùng là, Apple lâu nay vẫn vay mượn nhiều ý tưởng từ Android mà không bị phạt, vậy tại sao bây giờ lại không tiếp tục vay mượn. Nói tóm lại, Apple có thời gian để cẩn thận và thong thả tập hợp lại các vấn đề về thiết bị đeo chỉ vì các hãng đối thủ vẫn còn đang cố giải quyết các vấn đề của riêng họ.

Trong thời kỳ đầu của thời đại âm nhạc kỹ thuật số, Apple đã công nhận giá trị ý tưởng máy phát MP3 phần cứng khi hãng này giới thiệu chiếc iPod đầu tiên. Sản phẩm của Apple trông thanh lịch hơn nhiều so với sản phẩm cùng loại của các đối thủ khi đó như Sony, Diamond, S3 và Creative Labs. Dù “sanh sau đẻ muộn” nhưng chiếc iPod của Apple đã thành công hơn và vẫn còn được nhắc đến như một thiết bị mở màn cho thời đại nhạc số MP3 ngày nay.

Trong thời gian 3 năm qua của lịch sử thiết bị đeo, có những sự kiện xảy ra và được cho là nguyên nhân khiến Apple đi chậm lại trong việc tung ra chiếc đồng hồ thông minh của họ. Đã có 2 sản phẩm đồng hồ đeo tay theo dõi sức khỏe bị thu hồi lại. Mẫu đồng hồ đeo tay Jawbone UP nguyên bản bị thu hồi vào cuối năm 2011 vì đã hàng loạt trở thành “cục gạch” không sử dụng được. Mẫu đồng hồ đeo tay Fitbit Flex bị thu hồi vào tháng 2/2014 vì dây đeo gây nổi mụn trên da của rất nhiều khách hàng.

Mẫu đồng hồ đeo tay của Fitbit bị thu hồi vì dây đeo gây nổi mụn trên da.
Các nhà phân tích cũng lo lắng rằng số người dùng sẽ bị giảm trong lĩnh vực thiết bị đeo theo dõi sức khỏe. Theo khảo sát hồi đầu năm nay của hãng tư vấn chiến lược Endeavor Partners, hơn nửa số người tiêu dùng ở Mỹ có sở hữu đồng hồ đeo tay theo dõi sức khỏe đã ngưng sử dụng. Có thể đây là lý do khiến Nike từ bỏ việc phát triển phần cứng FuelBand của họ. Có lẽ thị trường đồng hồ đeo tay đã đạt mức đỉnh và đang trên đà đi xuống.

Lĩnh vực đồng hồ thông minh cũng không tiến triển gì mấy. Mẫu đồng hồ thông minh của Pebble đã có một lượng fan nhiệt tình, nhưng các model smartwatch của Sony đến rồi lặng lẽ ra đi trong bóng đêm, trong khi các nỗ lực của Samsung để xây dựng những sản phẩm đồng hồ hoàn hảo lại liên tục nhận các ý kiến tiêu cực. Chẳng hạn như, thiết bị Galaxy Gear cũng như model Gear Fit – một thiết bị lai đồng hồ thông minh và thiết bị theo dõi sức khỏe mà nhiều nhà phê bình đánh giá không hoạt động được như Samsung đã quảng cáo.

Ngoài ra, thị trường thiết bị còn gặp những vấn đề gây tranh cãi về doanh số. Samsung cho đến nay là tên tuổi lớn nhất trong lĩnh vực smartwatch và dự kiến sẽ bán được 2 triệu chiếc trong năm nay, ít ra là nếu ngoại suy từ doanh số 500.000 chiếc của quý 1/2014. Trong khi đó, sản phẩm đồng hồ thông minh của một loạt các hãng khác cũng không mấy khả quan về doanh số, nếu không muốn nói là ngày càng đi xuống.

Song song đó, sự kiện có những công ty lừa bịp như Healbe đã rêu rao kỳ quặc về tính năng tự động tính lượng calorie, khiến người ta nghi ngờ về tính hợp pháp của toàn ngành công nghiệp thiết bị đeo. Và tiếp theo là sản phẩm Google Glass. Thiết bị này làm những người dùng bình thường lo sợ cho tính riêng tư và sự an toàn của họ. Thiết bị đã gây ra chiến tranh giai cấp trên đường phố. Nó đã tạo ra một triết lý thẩm mỹ về thiết bị đeo mang tính khác thường, theo đó “tôi sẽ không bị chết nếu mang thiết bị này ngoài đường”.

Apple vẫn tiếp tục nghe ngóng để xem phản ứng của công chúng đối với các sản phẩm Android Wear như thế nào.
Liệu Apple có vô tình tung ra một loại đồng hồ thông minh iWatch vào trong tình hình như thế này? Hãy cộng lại tất cả các con số, phân loại tất cả các dữ liệu, phân tích tất cả các nhận xét. Nếu Apple phải tung ra chiếc iWatch trong tình hình hiện giờ, thiết bị này nếu không có tính chất của một sản phẩm tuyệt đỉnh thì sẽ là một thất bại não nề.

Điều này chẳng đáng liều tí nào. Apple đã khẳng định không phải bây giờ, chưa đến lúc. Giới phân tích cũng cho rằng, Apple không nên nhảy sang một lĩnh vực mới khi mà họ đang còn trên cao, nắm giữ một vị trí dẫn đầu trong lĩnh vực smartphone và tablet, ít ra tính theo lợi nhuận nếu không phải tính theo lượng thiết bị được bán ra.

Apple sẽ tung ra một loại thiết bị đeo ngay khi đến lúc, ngay khi thích hợp. Ngay khi Siri có trình độ thông minh của ứng dụng trợ giúp tìm kiếm Google Now. Ngay khi HomeKit và HealthKit có một giao diện hoàn hảo trên chiếc đồng hồ đeo tay. Ngay khi chúng ta có được loại pin có thể sử dụng được nhiều ngày. Ngay khi các ứng dụng iOS có thể thu nhỏ một cách hiệu quả xuống một màn hiển thị kích thước chỉ nhỏ 1 inch. Ngay khi khách hàng có thiện cảm với ý tưởng máy tính đeo tay. Ngay khi những người quá khắt khe trong phê bình không còn tâm trạng chế nhạo thiết bị đeo nữa. Lúc đó Apple sẽ cần phải thực hiện một thế hệ di động kế tiếp ngoài laptop, smartphone và tablet.

PCWorld

Apple, iWatch, smartwatch


© 2021 FAP
  2,894,733       1/839