Sản phẩm

Thị phần Firefox giảm xuống mức thấp kỷ lục

Thị phần người dùng Firefox trên tất cả các nền tảng – từ để bàn cho đến di động – đều đã giảm trong hai tháng vừa qua, đứng thứ ba trong khi IE và Chrome lần lượt chiếm hai vị trí đầu.

Theo Computerworld, tổng thị phần người dùng của trình duyệt Firefox (kết hợp cả phiên bản để bàn lẫn di động) trong tháng vừa qua là 12,9%, mức thấp nhất kể từ khi trang công nghệ này bắt đầu theo dõi các số liệu cách đây 5 năm.

Vấn đề là do trình duyệt này của Mozilla vẫn không có khả năng thu hút người dùng di động. Mặc dù từ lâu Mozilla đã cung cấp các phiên bản Firefox trên Android và iOS, nhưng thị phần mảng trình duyệt di động của hãng cũng chỉ chiếm 0,7 % tổng số thị phần tất cả các phiên bản trình duyệt, thấp hơn khoảng ba lần so với mảng trình duyệt di động Internet Explorer của Microsoft. Thị phần Firefox phiên bản để bàn đã bị sụt giảm trong tháng 6 và chỉ còn 15,4%. Trong năm qua, thị phần của Firefox để bàn được Net Applications thống kê đã giảm 19%.

Apple vẫn đứng sau Mozilla trong mảng trình duyệt để bàn và di động với tỷ lệ 12,3%, giảm so với mức 13,1% hai tháng trước đó. Gần hai phần ba trong tổng số là nhờ phiên bản Safari trên iOS.

Thị phần của hãng cung cấp trình duyệt web trong tháng 6/2014. Nguồn: Net Applications.
Google lại một lần nữa là người thụ hưởng những tổn thất của Mozilla và Apple, dẫn đầu về thị phần trên cả hai mảng để bàn và di động trong tháng 6/2014. Cụ thể là thị phần trình duyệt Chrome kết hợp giữa phiên bản để bàn lẫn di động chiếm 22,6%, cao hơn so với hồi tháng 4/2014. Phiên bản Chrome trên máy tính để bàn đã hỗ trợ sức tăng thị phần của toàn bộ các phiên bản trình duyệt của Google này trong tháng 6/2014. Trình duyệt Chrome để bàn có thị phần trung bình 19,3% trong tháng vừa qua và đó là một kỷ lục cho phiên bản Chrome để bàn kể từ khi ra mắt vào tháng 9/2008.

Internet Explorer (IE) của Microsoft tiếp tục thống trị mảng trình duyệt máy tính để bàn, chiếm thị phần sử dụng 58,4% trong tháng 6/2014, cao nhất kể từ tháng 2/2011. Nhưng trong mảng trình duyệt di động, IE vẫn bị “mắc kẹt” với tỷ lệ khá thấp, chỉ 2% trong tháng 6/2014. Điều đó dẫn đến thị phần kết hợp của IE là khoảng 48,4%, cùng mức của tháng 4/2014. Về tổng thể, IE vẫn ở vị trí dẫn đầu và vượt trội hơn nhiều so với Firefox, một phần do Microsoft đã có kế hoạch để bù đắp lại sự suy giảm kéo dài về thị phần IE để bàn. Nhưng Microsoft cũng đang phải đối mặt với tình trạng khó xử tương tự như Mozilla là không nhờ vào mảng trình duyệt cho smartphone và tablet kéo lên, mà sẽ dựa vào phiên bản Windows trên tất cả các nền tảng.

Nhà sản xuất trình duyệt Opera Software của Na Uy giữ thị phần kết hợp giữa trình duyệt để bàn và di động là 2,2% trong tháng 6/2014, tăng từ mức 1,8% trong tháng 4/2014. Các phiên bản trình duyệt di động Opera Mini và Opera Mobile chiếm 62% tổng số.

Trong tháng 6/2014, số liệu thống kê của hãng phân tích Net Applications cho biết 17,3% người dùng thường sử dụng các phiên bản trình duyệt trên thiết bị di động để lướt web trực tuyến. Trình duyệt di động đã tăng trong 12 tháng qua với tỷ lệ tăng trưởng 52%. Net Applications tính số lượng các trình duyệt được sử dụng trên smartphone, tablet và máy tính cá nhân bằng cách thống kê khoảng 160 triệu lượt truy cập duy nhất trong mỗi tháng đối với những khách hàng duyệt đến các trang web mà họ giám sát.

PCWorld

Firefox, Thị phần, trình duyệt


© 2021 FAP
  2,884,282       1/661