Giá của một TV UHD độ phân giải siêu cao với kích thước 55 inch đến năm 2017 dự kiến vào khoảng 1.850 USD.
Theo báo cáo của IHS Technology, TV màn hình độ nét cực cao UHD chỉ có thêm được ít thị phần trong thị trường màn hình phẳng bởi vì giá của chúng vẫn còn quá cao.
Cũng theo IHS Technology, trong top 13 thương hiệu màn hình hàng đầu hiện nay trên toàn cầu, thị phần của TV UHD chỉ đạt 5% vào tháng 5 vừa qua, chỉ nhỉnh hơn tháng 4 một chút (4%), tháng 3 (3%) và tháng 2 (2%).
![]() |
Màn hình UHD S9 105” vừa được Samsung tung ra thị trường. |
Trong top 13 TV UHD thương hiệu hàng đầu, có đến hơn 75% tổng lượng TV LCD xuất xưởng, chiếm hơn 90% lượng TV UHD bán ra thị trường.
Số lượng TV UHD xuất xưởng năm nay dự kiến đạt 14,5 triệu chiếc, tăng từ 2 triệu chiếc vào năm ngoái, khi mà các thương hiệu lớn cố gắng tung ra thị trường nhiều mẫu màn hình mới.
TV màn hình phẳng đạt 18,1 triệu chiếc tính đến tháng 5 năm nay, giảm 6,4% so với tháng 4 nhưng cao hơn 7% so với cùng kỳ năm ngoái. Tổng cộng, TV LCD nói chung, tính cả TV UHD, đạt 17,4 triệu chiếc, trong đó TV plasma vẫn còn giữ một vị thế đáng kể nào đó với 708.000 chiếc.
Mức phát triển thị trường TV UHD năm nay cũng phản ánh được phần nào kế hoạch của các nhà sản xuất TV, nhất là Trung Quốc, đang có doanh số tăng đáng kể. IHS dự đoán vào nửa cuối năm nay, số lượng TV UHD bán ra sẽ tăng mạnh.
TV UHD có độ phân giải cao hơn HDTV thông thường, cho hình ảnh rất sắc nét nhưng giá của chúng lại cao hơn vài lần so với HDTV.
Theo hiệp hội điện tử tiêu dùng CEA, Mỹ, là đơn vị tổ chức sự kiện CES hàng năm, người mua phải trả đến 50.000 USD cho một màn hình kích thước 105”. Kích thước phổ biến của TV UHD là khoảng 55”. Năm nay, TV UHD có giá trong tầm 2.750 USD và đến năm 2017, giá dự kiến sẽ giảm còn 1.850 USD, so với HDTV 1080p hiện nay có mức giá khoảng 700 USD cho đến 1.700 USD cho kích thước 55”.
Tại Trung Quốc, thị phần của TV UHD vẫn ở mức đưới 10% mặc dù các hãng sản xuất đang tung ra nhiều chương trình khuyến mãi, giảm giá bởi vì giá cả quá cao của TV UHD là rào cản chính khiến người mua còn dè chừng. Trung Quốc là thị trường màn hình TV lớn nhất thế giới.
Theo CEA, TV LCD 1080p vẫn sẽ còn thống trị thị trường trong vài năm tới nữa. TV màn hình 55” trở lên dự kiến sẽ là sản phẩm bán chạy, sẽ chiếm đến 66% sản lượng sản xuất trong năm 2017. IHS dự kiến TV UHD sẽ chiếm 34% cũng vào năm đó.
Các nhà sản xuất không mấy lạc quan về việc tăng số lượng bán ra màn hinh TV UHD, trong đó có cả màn hình cong và 3D, vì các chuyên gia cho rằng chất lượng hình ảnh cải thiện không thật sự rõ nét và khác biệt.
TV UHD 3D đang nhanh chóng bị thất sủng và các nhà sản xuất không có kế hoạch sản xuất loại màn hình UHD plasma. Màn hình TV UHD OLED sẽ xuất hiện vào cuối năm nay. Công nghệ OLED hứa hẹn cho kích thước màn hình lớn hơn, nhẹ hơn và khả năng hiển thị hình ảnh nhất quán về màu sắc khi xem ở mọi góc độ.
Trong số những nhà sản xuất màn hình TV UHD trong tháng 5 vừa qua, Trung Quốc chiếm thị phần lớn nhất trong tổng lượng TV LCD xuất xưởng, chiếm 9%, tiếp theo là Hàn Quốc với 5% và Nhật 2%. Tuy nhiên, Hàn Quốc xuất xưởng TV UHD nhiều hơn nhờ vào kích thước màn hình và quốc gia này có hai nhà sản xuất lớn là Samsung và LG. Hai công ty này chiếm đến 46% tổng lượng màn hình xuất xưởng hồi tháng 5, có với tổng cộng 6 công ty Trung Quốc khác chỉ chiếm 45%, gồm Changhong, Haier, Hisense, Konka, Skyworth và TCL.
UHD TV