Sự xuất hiện của loạt smartwatch Android Wear đầu tiên trên thị trường có cả mặt hình vuông lẫn hình tròn buộc các nhà phát triển phải quan tâm nhiều hơn về thiết kế giao diện.
Một trong những vấn đề trước giờ mà các nhà phát triển phải đối mặt khi tạo ra các ứng dụng cho hệ điều hành di động của Google là sự phân mảnh gây ra bởi các phiên bản phần mềm khác nhau, kích cỡ màn hình và độ phân giải cũng khác nhau. Giờ đây, vấn đề tương tự đã bắt đầu xuất hiện trên smartwatch mặc dù trên một quy mô nhỏ hơn nhiều, chủ yếu là do các nhà cung cấp tung ra những model smartwatch có cả màn hình vuông lẫn tròn.
Hôm 26/8 vừa qua, LG Electronics đã trình làng mẫu đồng hồ G Watch R của họ có thiết kế mặt đồng hồ tròn, không giống như những mẫu đồng hồ vuông LG G Watch và Samsung Gear Live trước đây. Smartwatch G Watch R dự kiến sẽ có mặt tại Triển lãm Thương mại IFA diễn ra vào tuần sau. Tại sự kiện này, Motorola Mobility cũng dự kiến sẽ giới thiệu mẫu đồng hồ Moto 360 mặt tròn của họ.
![]() |
Moto 360, mẫu smartwatch mặt hình tròn của Motorola. |
Vấn đề gây ra bởi smartwatch thiết kế mặt tròn và vuông đã không được Google đề cập nhiều. Roman Nurik và Timothy Jordan, những nhà thiết kế và phát triển trong nhóm Android Wear của Google, nhấn mạnh vấn đề này trong một bài viết trên blog hồi đầu năm nay.
Để tạo ra những thông báo phù hợp với màn hình vuông của LG G Watch và Motorola Moto 360, Nurik và Jordan đã phải thực hiện một số thay đổi giao diện người dùng của một ứng dụng đi bộ mà họ phát triển. Chẳng hạn, họ phải tăng kích thước phần lề và di chuyển một số văn bản và các thông báo trên màn hình tròn.
Nói chung, thiết kế ứng dụng cho thiết bị Android Wear hoàn toàn khác so với việc tạo ra ứng dụng cho máy tính để bàn, điện thoại hoặc máy tính bảng. "Bạn thực sự cần phải suy nghĩ cẩn thận về những thông tin và hành động mà mình sẽ trình bày cho người sử dụng, và thậm chí nhiều hơn như vậy về những tình huống mà ứng dụng của bạn sẽ phải gặp phải", Nurik và Jordan đã viết.
Điều quan trọng cần làm hiện nay đối với Google và các đối tác phần cứng của họ là phải cung cấp các công cụ tốt hơn thay vì cạnh tranh với các nhà cung cấp nền tảng và các hãng thiết bị bán chạy, mục đích là nhằm để xoa dịu các nhà phát triển. "Nếu bạn cung cấp một khuôn khổ tốt hơn cho các nhà phát triển smartwatch so với đối thủ của bạn, đội ngũ này sẽ có nhiều khả năng để tạo ra các ứng dụng tốt cho bạn. Điều đó sẽ tạo ra hiệu ứng tích cực riêng của nó”, Neil Mawston của Strategy Analytics cho biết.
Android Wear, nhà phát triển, smartwatch, tròn, vuông