(PCWorldVN) Apple rốt cuộc cũng đã điền tên iPhone vào cuối danh sách smartphone màn hình lớn theo xu hướng tiêu dùng hiện nay
Bộ đôi iPhone mới với 2 phiên bản 4,7 inch và 5,5 inch sẽ thúc đẩy xu hướng smartphone màn hình lớn trở thành chủ đạo. |
Ở thời điểm hiện tại, nhận định của Steve Jobs trước đây về smartphone màn hình lớn đã trở nên ngớ ngẩn. Vào năm 2010, ông tuyên bố sẽ chẳng ai mua một chiếc điện thoại không thể sử dụng bằng một tay, nhằm nhấn mạnh màn hình 3,5 inch của iPhone lúc đó là “chuẩn mực”.
Những năm qua, khi smartphone Android đua nhau theo xu hướng màn hình ngày càng lớn, vượt qua 5 inch, rồi 5,5 inch, thậm chí là 6 inch thì Apple vẫn trung thành với kích cỡ 3,5 inch sau đó mới nâng lên 4 inch từ phiên bản iPhone 5, tới đời iPhone 5S/5C vẫn thế. Bây giờ, mọi thứ đã thay đổi. Bộ đôi iPhone mới đã gia nhập đội quân smartphone màn hình lớn với hai phiên bản 4,7 inch và 5,5 inch.
Thực sự thì việc Apple thay đổi là hoàn toàn tự nhiên, không thể khác, trước xu hướng người dùng ngày càng có nhu cầu lớn về tiêu thụ nội dung trên smartphone là thiết bị điện toán kết nối liên tục, theo họ suốt ngày. Hạ tầng băng thông rộng phát triển nhanh, công nghệ có nhiều đột phá, ứng dụng ngày càng phong phú, màn hình lớn đối với smartphone càng quan trọng cho người dùng thường xuyên lướt web, chơi game, xem phim, mua sắm cũng như các hoạt động trực tuyến khác. Một màn hình chừng khoảng 4 inch trở nên quá khiêm tốn trước nhu cầu sử dụng hàng ngày, và người dùng bắt đầu tìm tới những smartphone có màn hình lớn hơn.
Smartphone màn hình lớn đang phổ biến ở châu Á, như các thị trường Hàn Quốc, Trung Quốc, Đài Loan, Indonesia, và cả ở Brazil cũng như Đông Âu.
Theo IDC, tại thị trường Trung Quốc trong năm 2013, thị phần smartphone màn hình trên 5 inch đã chiếm trên 20% và vẫn đang tiếp tục tăng. IDC lý giải đó là do người dùng smartphone, đặc biệt giới trẻ, ít sử dụng máy cho tính năng điện thoại mà chủ yếu là chạy các ứng dụng, đọc tin, truy cập mạng xã hội, xem phim, chơi game, mua sắm trực tuyến… và màn hình lớn là điều họ quan tâm đầu tiên để thỏa sức giải trí cũng như hỗ trợ làm việc di động. Các nhà quan sát nhận định, iPhone 6 đổ bộ xuống thị trường sẽ kích thích người dùng ở Mỹ cuốn vào trào lưu smartphone màn hình lớn.
Smartphone màn hình lớn - “phone” là tính năng nhỏ
Vào năm 2010, khi thế giới đang lên cơn “sốt” với iPad đời đầu, Dell trình làng chiếc Streak màn hình cảm ứng 5 inch. Streak được thiết kế như một chiếc máy tính bảng nhưng lại có khả năng gọi điện thoại của smartphone. Sáng tạo của Dell được một số nhà phân tích tán thưởng với việc người dùng có một chiếc máy tính bảng đút gọn gàng trong túi quần. Nhưng phần đông chê Streak quá nhỏ với chức năng của máy tính bảng, nhưng lại quá lớn khi để ngang tai để thực hiện cuộc điện đàm thông thường. Cùng với giá cao, pin kém, màn hình độ phân giải thấp và phần mềm hỗ trợ hạn chế, Streak bán ế, và kết quả bị Dell khai tử sau 1 năm ra mắt.
Dù thất bại nhưng Dell đã khởi đầu cho trào lưu màn hình lớn cho đội quân Android. Năm 2011, Samsung tung ra chiếc Galaxy Note màn hình 5,3 inch. Lúc đó smartphone Android cao cấp đã vượt lên màn hình 4 inch, còn màn hình của iPhone vẫn chật hẹp với 3,5 inch. Note ngay lập tức đạt được thành công trên thị trường, trở thành động lực để các hãng khác nhảy vào cuộc đua mới mang tên phablet.
Samsung còn thành công với Galaxy S3 màn hình 4,8 inch, tiêu thụ được 30 triệu máy trong năm 2012, mở ra cuộc đua smartphone Android cao cấp cấu hình mạnh, màn hình lớn. HTC nhảy vào cuộc đua với HTC Titan màn hình 4,7 inch vào năm 2011, nhưng Windows Phone lúc đó khai thác chưa tốt màn hình lớn; tiếp theo đó là HTC One rồi One X 4,7 inch chạy Android được đánh giá cao về mặt thiết kế. LG sau khi không mấy thành công với mẫu LG GW990 4,8 inch vào năm 2010, đến năm 2012 tung ra Optimus G 4,7 inch và nhanh chóng được thị trường đón nhận. LG còn thành công với Nexus 4 và LG Optimus Vu cũng được bán trong năm 2012. Huawei của Trung Quốc thậm chí “chơi nổi” với mẫu Ascend Mate màn hình “khủng” tới 6,1 inch vào đầu năm 2013.
Với cách sử dụng smartphone màn hình lớn như hiện nay, chức năng “phone” ngày càng mờ dần, và chúng không còn là những chiếc điện thoại như cách hiểu truyền thống nữa. Nghiên cứu của Technalysis Research cho thấy người ta chỉ sử dụng smartphone để gọi điện thoại khoảng 10,6% thời gian, với những người trẻ, tỷ trọng này thậm chí còn thấp hơn.
Phablet có tốc độ tăng trưởng ngoạn mục so với các nhóm thiết bị kết nối thông minh khác. Nguồn: IDC dự báo giai đoạn 2013 – 2018.
Phablet sẽ là thiết bị điện toán chủ đạo
Theo dự báo của IDC đưa ra đầu tháng 9 vừa qua, smartphone màn hình kích thước trên 5,5 inch (thường gọi là phablet) đang ngày càng phổ biến và sẽ đạt tới thị phần 32,2% smartphone toàn cầu vào năm 2018, tăng từ 14% trong năm 2014. IDC còn cho biết thị phần phablet sẽ chiếm 9,8% tổng số thiết bị kết nối thông minh trong năm 2014, nhưng đến 2018 sẽ lên tới 24,4%, tương đương với tổng thị phần gộp lại của ba hạng mục PC để bàn, laptop và máy tính bảng. Thiết bị kết nối thông minh theo IDC gồm: PC để bàn, laptop, máy tính bảng (gồm cả thiết bị 2-trong-1) và smartphone.
Khi công bố bộ đôi iPhone 6, Apple dùng cụm từ “Bigger than bigger” – “lớn hơn cả lớn hơn”. Dù Apple không dùng từ “phablet”, nhưng với màn hình 5,5 inch rõ ràng iPhone 6 Plus rơi vào phân khúc phablet, lớn hơn smartphone thông thường và nhỏ hơn iPad mini, cạnh tranh trực tiếp với những mẫu cao cấp Android đáng chú ý như: Glaxy Note 4 (5,7 inch), LG G3 và Oppo Find 7 cùng 5,5 inch, Huawei Ascend Mate 7 (6 inch), hay HTC Desire 820 5,5 inch – chiếc smartphone Android đầu tiên dùng chip 64-bit.
Apple cũng như một số công ty khác tránh dùng từ phablet, nhưng những năm gần đây phablet – từ ghép của “phone” và “tablet” – được nhiều nhà phân tích cùng các phóng viên công nghệ sử dụng, để phân khúc nhóm smartphone màn hình kích cỡ từ 5,5 (một số tính từ 5 inch) đến dưới 7 inch. Mặc dù cách dùng từ ghép này không được các nhà sản xuất hưởng ứng, thì với sự tham gia của Apple, nhiều người tin tưởng rằng doanh số phablet vẫn sẽ tăng vọt.
Dự báo của IDC cho thấy phablet sẽ là thiết bị điện toán chủ đạo của người dùng trong những năm tới đây, với tốc độ tăng trưởng hàng năm là 16,6% trong giai đoạn 2014 – 2018, so với smartphone thông thường, máy tính bảng (gồm cả thiết bị lai 2-trong-1), và laptop truyền thống lần lượt có tốc độ tăng trưởng chỉ 3,2%, 4,7%, và 0,8%. PC để bàn thậm chí còn tăng trưởng âm (-1,6%).
Thị trường đại chúng cũng cần có thời gian để quen dần mới sự hiện diện khắp nơi của phablet. Kích thước quá lớn để bỏ trong túi quần là điều bất tiện nhất với những smartphone màn hình lớn này. Thêm nữa là việc dùng một tay không mấy thuận tiện. Tuy nhiên cũng có những cách chữa cháy kiểu như Apple với tính năng nhấp đúp nhẹ lên Touch ID để thu nhỏ giao diện màn hình chuyển xuống gần phía dưới đối với iPhone 6/6 Plus, giúp thao tác máy với một ngón tay dễ hơn. Dù sao thì người dùng mua smartphone màn hình lớn không nhất thiết chỉ muốn dùng chúng một tay, trải nghiệm phong phú với một màn hình đủ lớn mới là điều họ quan tâm nhất.
PC World VN, 10/2014
Apple, iphone, smartphone màn hình lớn