Sản phẩm

Windows 10 chặn đường Chrome OS và cơ hội cho người mua PC

(PCWorldVN) Dù ai thắng thì doanh số bán PC cũng sẽ tăng và người tiêu dùng sẽ hưởng lợi từ sự đụng độ nảy lửa giữa laptop chạy Windows 10 và Chromebook vào cuối năm nay.

Doanh số bán PC toàn cầu dự kiến sẽ giảm thấp hơn 3,3% trong năm nay, và tới năm 2016 thì mức sụt giảm sẽ chỉ còn 1,8% khi mà Windows 10 và Chromebook giúp chặn đà trượt dốc của thị trường PC, theo báo cáo vừa được công ty nghiên cứu thị trường IDC công bố hôm đầu tuần.

Số liệu mới nhất của IDC cũng ghi nhận doanh số PC toàn cầu trong năm 2014 đã sụt giảm 2,1% so với năm 2013, và đây đã là năm giảm thứ 3 liên tiếp.

Chromebook chạy hệ điều hành đám mây Chrome OS của Google đã có nhiều cải tiến, hứa hẹn tạo ra những đột phát trên thị trường PC trong năm 2015.
Việc phát hành Windows 10 có thể thu hút các doanh nghiệp muốn nâng cấp PC, bỏ qua phiên bản Windows 8 gây nhiều tranh cãi, theo lời nghiên cứu viên cao cấp Jay Chou của IDC.

Windows 10 hứa hẹn khắc phục nhiều vấn đề của Windows 8 bị phàn nàn trong hai năm qua. Phiên bản xem trước của Windows 10 đã nhận được nhiều đánh giá tích cực.

Tuy nhiên, cũng theo Jay Chou, người tiêu dùng có nâng cấp PC hay không còn tùy thuộc vào việc Microsoft tính tiền hay miễn phí đối với việc nâng cấp lên Windows 10. Nếu nâng cấp lên Windows 10 là miễn phí, có lẽ người tiêu dùng sẽ không mua máy tính mới.

Thị trường trông chờ Windows 10

Lenovo và Dell đã lên tiếng xác nhận khách hàng đang trông mong Windows 10, nhất là sau những tranh cãi về Windows 8 mà kết quả là sự trở lại của menu Start, và tập trung nhiều hơn vào giao diện desktop truyền thống của phiên bản hệ điều hành mới.

Lợi thế của Microsoft là nhiều năm qua người dùng đã gắn bó với hệ sinh thái Windows, nếu hãng có thể đưa ra mức giá cạnh tranh thì có thể duy trì thị phần Windows trên thị trường PC.

Nhưng Windows 10 còn đối mặt với thách thức từ Chromebook giá rẻ chạy hệ điều hành Chrome OS của Google. Chromebook được cải tiến nhiều trong năm qua, đã góp phần tăng doanh số thị trường PC trong quý IV/2014.

Chromebook đã bắt đầu phổ biến trong các trường học ở Mỹ. Thêm nữa, người dùng ngày càng có xu hướng sử dụng thiết bị trong môi trường di động và chạy các ứng dụng trên nền web sẽ thúc đẩy Chromebook tăng trưởng.

Doanh số bán PC đạt 80,8 triệu máy trong quý IV/2014, giảm 2,4% so với quý cùng kỳ năm trước. Thị phần laptop chiếm khoảng 50-55% thị trường PC, trong đó khoảng 4-6% là máy Chromebook, theo IDC.

Nhiều máy Chromebook có giá dưới 250 USD nhưng đã mạnh hơn trước và có nhiều tính năng hấp dẫn.

Chromebook và cuộc chiến giá rẻ

Trong nỗ lực chống lại Chrome OS, Microsoft đã tung ra phiên bản Windows 8 with Bing, cung cấp miễn phí cho các đối tác sản xuất PC trang bị cho laptop và máy tính để bàn giá rẻ. Laptop giá rẻ dùng lưu trữ dung lượng tối thiểu và nhắm chủ yếu tới những người dùng máy tính cho những công việc đơn giản như lướt web, truy cập mạng xã hội, thưởng thức nội dung và lưu trữ dữ liệu trực tuyến. Đơn cử, HP bán chiếc laptop Stream chạy Windows với giá khởi điểm dưới 200 USD.

Để rõ hơn chiến lược của Microsoft trong cuộc chiến Windows 10 chống lại Chrome OS sẽ phải chờ tới ngày 21/1 tới đây. Microsoft sẽ chia sẻ nhiều thông tin chi tiết về Windows 10 tại một sự kiện diễn ra vào ngày này.

Dù sao thì doanh số bán PC ở quý cuối của năm 2014 cũng cho thấy những tín hiệu khởi sắc cho thị trường PC trong năm nay.

Kết quả quý IV/2014, Lenovo vẫn là nhà cung cấp máy tính hàng đầu thế giới, bán ra 16,05 triệu máy, tăng 4,9% so với quý cùng kỳ năm ngoái. Doanh số của HP tăng 15,1%, bán ra 15,88 triệu máy, đang bám sát Lenovo. Ở vị trí thứ ba, Dell bán 10,88 triệu máy, tăng 8,5%. Acer bắt đầu phục hồi, tăng trưởng 3,2% với 6,22 triệu máy. Apple là nhà cung cấp PC lớn thứ 5 trên thế giới trong quý, bán được 5,75 triệu máy, tăng 18,9%.

Asustek đã bật khỏi danh sách top 5 của quý.

PCWorld

cập nhật hệ điều hành, Chrome OS, Chromebook, cuộc chiến hệ điều hành, Microsoft, Windows 10


© 2021 FAP
  2,810,584       3/787