Sản phẩm

Đánh giá camera giám sát D-Link DCS-5020L

(PCWorldVN) Hỗ trợ giám sát 24/7 nhờ đèn hồng ngoại quay đêm, tích hợp kết nối Wi-Fi tiện lợi cùng khả năng theo dõi và điều khiển qua đám mây chính là ưu điểm của giải pháp camera giám sát D-Link DCS-5020L.

DCS-5020L thuộc dòng Cloud Camera hỗ trợ dịch vụ đám mây mydlink của hãng sản xuất D-Link. Sản phẩm được thiết kế để giúp người dùng có thể dễ dàng giám sát từ bất cứ nơi nào thông qua mạng Internet mà không cần phải thực hiện cấu hình bộ định tuyến (router) hoặc đăng ký bất kỳ dịch vụ Dynamic DNS của hãng thứ ba. Camera còn hỗ trợ việc giám sát ban đêm nhờ trang bị hệ thống đèn hồng ngoại và tích hợp chuẩn Wi-Fi 802.11b/g/n giúp giảm thiểu việc đi dây cáp rắc rối.

D-Link DCS-5020L có thiết kế bên ngoài khá giống các camera dạng vòm (dome). Nếu không thích bố trí thiết bị trên bàn hay trên kệ, bạn có thể gắn lên tường hoặc trần nhà bằng khung nhựa đi kèm. Mẫu camera PTZ (pan/tilt/zoom) này của D-Link hỗ trợ xoay ngang (pan) 340 độ, lật lên xuống (tilt) 120 độ và phóng to (zoom) lên đến 4 lần. Trong thử nghiệm, camera xoay khá êm đến nỗi người ngồi gần cũng khó nhận biết.

D-Link DCS-5020L thiết kế dạng camera PTZ (pan/tilt/zoom).
Thiết bị hỗ trợ cả kết nối mạng Ethernet có dây lẫn Wi-Fi không dây (có trang bị nút WPS để kết nối nhanh với router).
Việc cài đặt camera DCS-5020L rất đơn giản. Với sự trợ giúp của các cửa sổ hướng dẫn cùng với hình minh họa rõ ràng, chương trình cài đặt trên đĩa CD đi kèm sẽ giúp trải qua quá trình thiết lập để gắn camera vào mạng nội bộ một cách nhanh chóng, kể cả qua kết nối Ethernet có dây lẫn Wi-Fi không dây. Việc kết nối camera với mạng không dây dễ dàng hơn nhiều nếu router hỗ trợ tính năng WPS (Wi-Fi Protected Setup). Khi đó, chỉ cần nhấn nút WPS ở mặt sau của camera và nút tương ứng trên router, một kết nối an toàn giữa camera và router sẽ được thực hiện hoàn toàn tự động.

Sau khi đã thiết lập camera trực tuyến, cần phải đăng ký một tài khoản mydlink và được cấp username và password, giúp liên kết camera của mình với tài khoản đó. Khi đăng nhập vào trang web www.mydlink.com, Test Lab có thể chọn kết nối camera của mình từ danh sách và xem dữ liệu hình ảnh trực tiếp từ bất kỳ nơi đâu thông qua mạng Internet.

Quá trình cài đặt camera D-Link DCS-5020L khá dễ dàng nhờ trình hướng dẫn trực quan.
D-Link còn cung cấp cho người dùng di động có thể sử dụng iPhone, iPad, thiết bị Android và Windows Phone với các phiên bản ứng dụng tương ứng để giám sát camera. Test Lab đã thử dùng qua ứng dụng mydlink Lite trên các phiên bản iPhone 5, iPhone 5C và nhận thấy ứng dụng làm việc hoàn hảo trên nền tảng iOS, cung cấp đầy đủ các tính năng và khá đồng nhất với giao diện web.

Dịch vụ web mydlink.com và ứng dụng mydlink Lite chỉ cho phép xem video trực tiếp (hỗ trợ định dạng H.264 và MJPEG) và chụp ảnh (định dạng JPEG). Chúng thực hiện khá tốt các chức năng và có giao diện trực quan, dễ sử dụng. Nếu muốn ghi hình từ DCS-5020L, có thể sử dụng phần mềm D-View Cam đi kèm trong đĩa CD cài đặt để lưu video trực tiếp vào máy tính (yêu cầu máy tính phải bật và kết nối Internet khi cần ghi hình). Ngoài ra, người dùng cũng có thể sử dụng giải pháp lưu trữ NAS do chính D-Link cung cấp hay của các hãng khác.

Giao diện mydlink còn cho phép truy cập vào phần cài đặt camera từ bất cứ thiết bị nào, cả giao diện web trên máy tính lẫn giao diện ứng dụng di động trên thiết bị cảm ứng. Điều này khá hợp lý và tiện lợi, cho phép chọn các cài đặt như chế độ quay ngày hoặc quay đêm, phát hiện chuyển động (Motion Detection), phát hiện âm thanh (Sound Detection). Đặc biệt, DCS-5020L còn có một chế độ với tên gọi là Wi-Fi Extender Mode, rất tiện dụng nếu muốn mở rộng phạm vi phát sóng Wi-Fi.

Trong suốt quá trình thử nghiệm, Test Lab nhận thấy camera cảnh báo khi phát hiện chuyển động đến ứng dụng trên iPhone rất kịp thời.

Giao diện điều khiển camera qua trình duyệt web.
Giao diện điều khiển camera qua phần mềm D-View Cam.
Về chất lượng video, D-Link DCS-5020L cho phép lựa chọn các độ phân giải 640x480, 320x240 hay 160x120 cùng ở tốc độ 30 khung hình/giây (fps).

Thử nghiệm ở tùy chọn độ phân giải cao nhất, Test Lab nhận thấy DCS-5020L cung cấp hình ảnh đủ để nhận ra hoạt động của những vật thể, ngay cả khi đang đi qua trước camera dù hơi bị "lag" do phụ thuộc nhiều vào tốc độ đường truyền cũng như các thiết bị mạng. Tuy nhiều vùng chi tiết như khuôn mặt người vẫn chưa thực sự rõ nét thậm chí khi phóng to, nhưng với khả năng độ phân giải 480p tối đa của DCS-5020L mà hãng sản xuất đã công bố thì không thể kỳ vọng hình ảnh rõ nét như các camera độ phân giải HD khác.

Giao diện giám sát trên iPhone chế độ ngày (bên trái) và chế độ đêm (bên phải).
Màu sắc hình ảnh và video do camera cung cấp nhìn chung khá tươi và "thật". Hình ảnh quay đêm bằng đèn hồng ngoại trong môi trường hầu như hoàn toàn tối vẫn rõ ràng và đủ sáng để nhận biết các sự vật. Theo công bố của hãng sản xuất, dãy 10 đèn hồng ngoại của DCS-5020L có khoảng cách chiếu sáng tối đa lên đến 8 mét.

Test Lab nhận thấy khi đặt chế độ quay Auto thì camera nhận biết sự thay đổi ánh sáng của môi trường khá nhạy, có thể chuyển đổi giữa chế độ quay đêm và quay ngày (bật/tắt đèn hồng ngoại) nhanh chóng.

Nhìn chung, dù chưa hỗ trợ quay video chất lượng HD và những tùy chọn ghi video qua mạng đám mây nhưng mẫu Camera IP D-Link DCS-5020L vẫn nổi trội nhờ khả năng pan/tilt/zoom linh hoạt, tích hợp kết nối Wi-Fi tiện lợi và tầm nhìn ban đêm tốt hơn, đủ sức trở thành "người canh gác" cho ngôi nhà hay văn phòng của bạn cả ngày lẫn đêm.

Sản phẩm có giá bán tham khảo tại thị trường Việt Nam vào khoảng 3,39 triệu đồng.

PCWorld

camera giám sát, Camera IP, đánh giá camera IP, đánh giá IP Camera, D-Link, mydlink


© 2021 FAP
  1,586,345       1/526