Sản phẩm

Bphone - chiếc điện thoại thông minh của người Việt

(PCWorldVN) Bản chất Bphone cũng chỉ là sản phẩm tiêu dùng như nhiều sản phẩm khác trên thị trường, nếu có gì khác thì đó là một sản phẩm của người Việt. Chúng ta nên cổ vũ cho những sản phẩm như vậy.

Vào ngày 2/6/2015 tới đây, BKAV - công ty công nghệ được biết đến nhiều trong lĩnh vực an ninh mạng - sẽ bắt đầu mở bán chiếc smartphone đầu tiên của mình mang tên Bphone.

Cách đây một tuần (hôm 26/5), trong một buổi trình diễn hoành tráng, chiến điện thoại thông minh cao cấp này đã được BKAV công bố trước 2.000 khách tham dự.

Từ đó đến nay, Bphone đã tạo ra một làn sóng tràn ngập các kênh truyền thông… có khen, có chê nhưng nổi bật vẫn là những đàm tiếu nhắm vào CEO của BKAV. 

Lễ ra mắt Bphone được chuẩn bị rất chuyên nghiệp, chu đáo và công phu về dàn dựng, ánh sáng, kỹ thuật và kịch bản đã tạo ấn tượng mạnh.
Việc một công ty công bố sản phẩm mới là chuyện bình thường trong kinh doanh. Vậy điều gì đã làm cho sự kiện này trở nên đình đám như vậy, và nó có ý nghĩa như thế nào đối với cộng đồng công nghệ Việt Nam.

Ở đây sẽ không bàn luận về bản thân sản phẩm, và càng không nói về công nghệ, vì về cơ bản đây không phải lý do để tranh cãi. Điều quan tâm nhiều hơn nằm ở khía cạnh kinh doanh, và hơn nữa là cách ứng xử của cộng đồng trước một việc được cho là “không bình thường”.

Trước hết, chúng ta cần hiểu BKAV là một đơn vị kinh doanh, nên việc Bphone được quảng bá là “siêu phẩm hàng đầu thế giới, thiết kế tinh xảo, đẹp, chế tạo tinh xảo mạnh mẽ…” cũng là một việc phải làm, một chiêu tiếp thị thông thường, cho dù có quá lời, cũng không đáng bị săm soi, “ném đá” đến vậy.

Đem Bphone ra mổ xẻ, bình phẩm công nghệ, so sánh với các sản phẩm khác là việc làm hay. Nhưng có nên coi đó là lý do để chê bai, đả kích? Trong kinh doanh, công nghệ chỉ là yếu tố cần, nhưng chưa đủ. Để sản phẩm thành công trên thị trường thì tiếp thị có vai trò hết sức quan trọng.

Nếu bao quát toàn bộ quá trình, từ lúc manh nha ý tưởng cho đến ngày công bố sản phẩm, xâu chuỗi các sự kiện lại, chúng ta sẽ có một cái nhìn khác về Bphone, hay đúng hơn là “bài” kinh doanh của BKAV.

Việc Bphone xuất hiện tại triển lãm CES 2015 diễn ra ở Mỹ hồi đầu năm, cùng với thông tin đồn thổi trước đó, và nhất là những hình ảnh rò rỉ, đánh tiếng về chiếc điện thoại thông minh cao cấp trước ngày công bố đã tạo ra sự quan tâm, tò mò của đông đảo giới công nghệ Việt Nam. Tiếp đó, BKAV ấn định ngày công bố, gửi giấy mời theo cách “không giống ai” lại càng làm cộng đồng thêm háo hức, chờ đợi.

2.000 khách tham dự buổi ra mắt Bphone tại Trung tâm Hội nghị quốc gia Mỹ Đình (Hà Nội) là con số mà bất kỳ nhà kinh doanh nào cũng mơ ước, và cũng là kết quả của cách tiếp cận, truyền thông đúng đắn.

Tiếp đến, lễ ra mắt sản phẩm được chuẩn bị rất chuyên nghiệp, chu đáo và công phu về dàn dựng, ánh sáng, kỹ thuật và kịch bản đã tạo ấn tượng mạnh. Có tham dự sự kiện mới thấy các nhà điều hành của BKAV đã rất chịu khó bỏ công luyện tập về lời nói, tác phong, cử chỉ của mình để có được những bài trình bày ngắn gọn nhưng súc tích và ấn tượng. CEO BKAV là nhân vật chính trong buổi diễn này, cũng bằng những câu lặp lại “không giống ai” thường thấy ở vị tổng giám đốc này đã trở thành tâm điểm cho không ít mỉa mai, châm biếm.

Thiết nghĩ, lãnh đạo BKAV hoàn toàn đánh giá được việc làm, lời nói của họ, lường trước được những phản ứng trái chiều từ giới công nghệ. Tuy nhiên, thông điệp mà BKAV muốn truyền đạt đến đông đảo giới công nghệ rất rõ ràng: “Chúng tôi đã tạo ra một sản phẩm cao cấp, một sản phẩm của người Việt”. Và họ đã làm được. Đây mới chính là điều quan trọng.

Cho dù Bphone có thật sự tốt, mạnh, đẹp nhất nhì thế giới hay không thì cũng không mang nhiều ý nghĩa. Quan trọng hơn cả đây là một sản phẩm do người Việt làm ra, từ khâu thiết kế, tổ chức sản xuất đến truyền thông, tiếp thị và bán hàng. Và hơn nữa, tất cả các khâu đều được thực hiện một cách bài bản, chuyên nghiệp với mục tiêu xác định.

Bphone được nhấn mạnh là chiếc smartphone cao cấp, do chính người Việt tạo ra, từ khâu thiết kế, tổ chức sản xuất đến truyền thông, tiếp thị và bán hàng.
Việc BKAV nhắm Bphone vào phân khúc smartphone cao cấp, đối đầu với các đại gia công nghệ cho thấy hoặc BKAV sẵn sàng chấp nhận rủi ro để cạnh tranh, hoặc đây chỉ là một phần trong chiến lược chung của công ty trong giai đoạn hiện nay.

Có lẽ cách làm “không bình thường”, “không giống ai” của BKAV là nguyên nhân chính dẫn tới Bphone, cũng như sự kiện ra mắt chiếc smartphone này nổi đình nổi đám.

Còn quá sớm để có thể nói về sự thành bại của Bphone. Nhưng có thể nói BKAV đã thành công bước đầu, và quan trọng nhất là công ty đã mạnh dạn đi tiên phong, làm được điều mà người khác không làm được hoặc không dám làm. Chắc rằng sự kiện Bphone sẽ khởi đầu cho xu hướng kinh doanh theo cách chuyên nghiệp, đúng chuẩn mực quốc tế.

Bản chất Bphone cũng chỉ là sản phẩm tiêu dùng như nhiều sản phẩm khác trên thị trường, nếu có gì khác thì đó là một sản phẩm của người Việt. Chúng ta nên cổ vũ cho những sản phẩm như vậy.

PCWorld

BKAV, Bphone, CEO Việt, điện thoại thông minh, made in Vietnam, sản phẩm Viet Nam, Smartphone


© 2021 FAP
  2,477,563       1/879