(PCWorldVN) UBND TP.HCM vừa phê duyệt Kế hoạch triển khai ISO điện tử trên địa bàn Thành phố, trong đó Sở KH-CN là đơn vị được giao chủ trì thực hiện.
Theo Cổng Thông tin Điện tử Văn phòng UBND TP.HCM, kế hoạch triển khai ISO điện tử được thực hiện theo Quyết định số 19/2014/QĐ-TTg ngày 5/3/2014 của Thủ tướng Chính phủ.
ISO điện tử là kết hợp ứng dụng công nghệ thông tin với xây dựng, áp dụng và công bố hệ thống quản lý chất lượng theo Tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2008 vào hoạt động của các cơ quan, tổ chức thuộc hệ thống hành chính nhà nước trên địa bàn Thành phố (TP), nhằm tạo ra phương pháp làm việc khoa học, mang tính hệ thống, tăng cường tính giám sát, góp phần nâng cao chất lượng dịch vụ hành chính công cho người dân và doanh nghiệp.
Năm 2015, Thành phố tập trung thực hiện ISO điện tử đối với các lĩnh vực như quản lý đề tài dự án nghiên cứu khoa học; tiếp nhận công bố hợp chuẩn, hợp quy; cấp phép họp báo; cấp phép thiết lập trang thông tin điện tử tổng hợp trên Internet; cấp chứng chỉ hành nghề xây dựng; cấp giấy chứng nhận đầu tư nước ngoài; quản lý lao động nước ngoài; đăng ký thành lập doanh nghiệp (thuộc khối sở, ngành) và lĩnh vực đăng ký kinh doanh, văn hóa, lao động, y tế và cấp phép xây dựng, tài nguyên môi trường (thuộc khối quận, huyện).
Ảnh minh họa. |
Trước đó, hồi đầu tháng 4/2015, UBND TP.HCM cũng đã ban hành Kế hoạch ứng dụng công nghệ thông tin trong cơ quan nhà nước phục vụ chương trình đột phá cải cách hành chính tại TP năm 2015 nhằm hiện đại hóa nền hành chính.
Theo đó, 3 nhiệm vụ trọng tâm bao gồm: nâng cao chất lượng dịch vụ hành chính công cho người dân, doanh nghiệp; nâng cao năng lực quản lý điều hành, thực hiện liên thông từ UBND TP đến các quận, huyện, sở-ngành; xây dựng các cơ sở dữ liệu dùng chung để cung cấp thông tin phục vụ điều hành, tác nghiệp của UBND TP, quận-huyện, sở-ngành.
Để nâng cao chất lượng dịch vụ hành chính công cho người dân và doanh nghiệp, TP sẽ đưa vào vận hành chính thức hệ thống ISO điện tử ở cấp quận-huyện cho các lĩnh vực đăng ký kinh doanh, văn hóa, lao động, y tế và cấp phép xây dựng, tài nguyên môi trường; tại Văn phòng UBND TP, Sở Thông tin và Truyền thông, Sở Khoa học và Công nghệ, Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Công Thương, Sở Du lịch, Sở Lao động-Thương binh và Xã hội.
Đối với dịch vụ công trực tuyến, TP đưa vào vận hành hệ thống một cửa điện tử mới, qua đó cung cấp các dịch vụ hành chính công hiện đại, tiện dụng, chất lượng cao như các dịch vụ cấp phép tại nhà, dịch vụ cung cấp tình trạng hồ sơ cho người dân qua thiết bị di động, tin nhắn... Người dân, doanh nghiệp thực hiện đăng ký và hướng dẫn hoàn chỉnh hồ sơ qua mạng, bất kỳ thời điểm nào (24/7) mà không cần đến trụ sở của cơ quan quản lý nhà nước.
Thành phố cũng sẽ thực hiện văn phòng “không giấy” kết nối từ Văn phòng UBND TP đến các quận-huyện, sở-ngành, tạo lập môi trường làm việc thông suốt, không giới hạn khoảng cách địa lý; triển khai Hệ thống quản lý chỉ đạo, quản lý công việc liên thông từ UBND TP đến các quận-huyện, sở-ngành; ứng dụng phần mềm quản lý thông tin xử lý kiến nghị của cử tri; triển khai phần mềm khiếu nại tố cáo tại 5 cơ quan...
Ngoài ra, TP cũng ứng dụng công nghệ thông tin trong giảm ùn tắc giao thông, chống ngập và ứng phó biến đổi khí hậu, giáo dục, y tế, nông thôn mới, quản lý hạ tầng và phát triển đô thị.
cải cách hành chính, hành chính công, ISO điện tử, sáng tạo khoa học, Sở KHCN TPHCM, Sở KH-CN TPHCM