Sản phẩm

Chai thông minh cho rượu Johnnie Walker

(PCWorld) Với nhãn thẻ cảm biến hỗ trợ giao tiếp NFC, chai rượu thông minh Johnnie Walker Blue Label sẽ cho người dùng smartphone biết nhiều thông tin hơn.

Cùng với sự trợ giúp của hãng sản xuất thiết bị điện tử in và một nền tảng sản phẩm thông minh Internet of Things, người khổng lồ trong thế giới đồ uống Diageo đang trang bị chai thông minh cho rượu whisky cao cấp Johnnie Walker Blue Label. Diageo của Anh là nhà sản xuất đồ uống lớn nhất thế giới, không chỉ sở hữu thương hiệu Johnnie Walker mà còn nhiều thương hiệu nổi tiếng khác, như: Crown Royal, Smirnoff, Ketel One… trong đó có những thương hiệu tuổi đời 300, thậm chí 400 năm hoặc hơn.

Johnnie Walker là một trong những thương hiệu rượu whisky nổi tiếng nhất thế giới. Gần 200 năm trước, John “Johnnie” Walker đầu tư vào cửa hàng tạp hóa được người cha để lại và bắt đầu bán rượu whisky do chính mình làm ra, mang tên Walker's Kilmarnock Whisky. Và 150 năm trước, con trai ông, Alexander, bắt đầu bán loại rượu Walker's Old Highland, là sản phẩm whisky Scotch được phối chế đầu tiên từ các loại rượu whisky lên men từ cả mạch nha và ngũ cốc. Ngày nay, Johnnie Walker là thương hiệu rượu Scotch phối chế (blend) phổ biến rộng rãi nhất trên thế giới, hàng năm tiêu thụ hơn 130 triệu chai.

Johnnie Walker nhãn xanh sẽ thông minh hơn

Chai rượu Johnnie Walker “vuông thành thẳng cạnh” mang tính biểu tượng được giới thiệu lần đầu vào năm 1870, nay đã là hình ảnh quen thuộc ở khắp mọi nơi. Nhưng có lẽ đã đến lúc cần có những thay đổi, ít nhất là với nhãn chai. Tại triển lãm di động thế giới (Mobile World Congress) diễn ra tại Barcelona hồi tháng 3, Diageo cùng với đối tác là công ty điện tử Thinfilm Electronics của Na-uy đã giới thiệu nguyên mẫu “chai thông minh” cho nhãn hiệu rượu hàng đầu Johnnie Walker Blue Label.

Chai thông minh này dùng nhãn tích hợp thẻ (tag) cảm biến với công nghệ in OpenSense của Thinfilm. Nó có thể phát hiện chai còn nguyên niêm hay đã từng bị mở nút. Công nghệ OpenSense tạo khả năng kết nối NFC (Near Field Communication) để thông tin từ thẻ cảm biến được gửi lên màn hình smartphone của người tiêu dùng.

“Dù là sản phẩm truyền thống, nhưng có rất nhiều tương tác số diễn ra xung quanh các sản phẩm của chúng tôi. Mọi người đứng trước các kệ rượu thường băn khoăn không rõ rượu họ mua là loại lên men từ mạch nha ủ lâu năm hay mạch nha phối trộn (blended malt), chưng cất từ vùng cao nguyên Scotland hay vùng đất thấp”, theo Phó chủ tịch toàn cầu Venky Balakrishnan của Diageo.

Ông Balakrishnan còn cho biết, trên thực tế, Diageo nhận thấy hàng triệu lượt tìm kiếm về các thương hiệu mà tập đoàn sở hữu, và hơn 50% trong số đó được người dùng thực hiện với thiết bị di động khi họ đứng trước kệ trưng bày rượu. Đó là động lực cho Diageo ứng dụng công nghệ OpenSense của Thinfilm nhằm tự động cung cấp nhiều thông tin hơn nữa về chai rượu cho người tiêu dùng, hơn nữa còn kiểm soát được tình trạng chai nguyên niêm (seal) hay đã bị mở.

Việc ứng dụng công nghệ mới này sẽ giúp Johnnie Walker nhận biết khi chai bị mở, và xem như đó không còn là hàng bán nữa. Đồng thời, thông tin gửi tới người tiêu dùng sẽ thay đổi từ hướng dẫn mua rượu chuyển sang tư vấn sau bán hàng, chẳng hạn cách thưởng thức rượu hay giới thiệu công thức pha chế nấu ăn.

Theo dõi trên toàn chuỗi cung ứng

Công nghệ OpenSense cho phép Diageo dễ dàng theo dõi những chai rượu trên toàn chuỗi cung ứng, trong cửa hàng và tới tận các điểm tiêu thụ, với các cảm biến còn có thể đọc được ngay cả khi không còn nguyên seal xuất xưởng. Điều này cung cấp thêm một lớp bảo mật trong việc bảo vệ tính xác thực của sản phẩm.

Các thẻ cảm biến của Thinfilm bao gồm một ăng-ten và một mạch tích hợp (IC) được in trên nhãn. Mỗi khi seal của chai bị hỏng, thẻ cảm biến phát hiện ngay, thay đổi thông tin được truyền đi bởi vi mạch.

Mỗi thẻ có một định danh duy nhất được mã hóa bởi Thinfilm và vĩnh viễn chỉ có thể đọc (read-only) mà không thể sao chép hay sửa đổi bằng dòng điện nên chúng rất khó bị nhân bản, làm giả. Đáng chú ý theo Thinfilm là hãng sử dụng các định danh ngẫu nhiên đáp ứng cho hàng nghìn tỷ sản phẩm mà không bị trùng lặp.

Công nghệ này có thể giúp nhận biết hàng giả. Chẳng hạn, hàng mỹ phẩm giả luôn là vấn đề làm đau đầu các nhà sản xuất. Sản phẩm trong hộp mỹ phẩm có thể bị những kẻ làm hàng giả rút ruột và thay bằng thứ gì đó kém chất lượng, thậm chí còn gây nguy hiểm khi sử dụng. Cùng với công nghệ OpenSense của Thinfilm, các công ty có thể theo dõi sản phẩm của họ thông qua chuỗi cung ứng và nhận biết hộp/chai mỹ phẩm bị mở trước khi bán.

Các nhãn thông minh thậm chí có thể được sản xuất với cảm biến nhiệt, giúp phát hiện một sản phẩm, như lọ vắc xin, vượt quá nhiệt độ cho phép. Nhưng đó chỉ là gợi ý cho thấy công dụng của nhãn thông minh có rất nhiều hứa hẹn, còn đối với Diageo, tất cả chỉ xoay quanh đồ uống.

Diageo đang hợp tác với EVRYTHNG để phát triển các ứng dụng quản lý sản phẩm. EVRYTHNG là một công ty phần mềm chuyên về nền tảng cho các sản phẩm Internet of Things (IoT) nhằm kết nối các sản phẩm tiêu dùng với Web, giúp các nhà sản xuất quản lý dữ liệu về sản phẩm theo thời gian thực.

Web of Things (WoT) tạo ra mạng dữ liệu

Công ty EVRYTHNG giúp Diageo xây dựng một nền tảng công nghệ chiến lược gọi là +More chạy trên công cụ của EVRYTHNG. +More cho phép tương tác số với các nhà bán lẻ và các đối tác cung ứng khác dựa trên cách thức sản phẩm được sản xuất, bán và sử dụng. Diageo đang sử dụng nền tảng cho một loạt ứng dụng, qua đó cho phép hãng theo dõi các sản phẩm trong chuỗi cung ứng và cung cấp các phân tích tương tác.

Niall Murphy, người đồng sáng lập và là CEO của EVRYTHNG cho biết, sứ mạng của công ty vượt qua cả IoT, tạo ra Web of Things (WoT). Theo ông, IoT mới chỉ là khía cạnh kết nối của mọi vật, còn với WoT, tất cả đều được kết nối vào một mạng rộng lớn, đem lại những giá trị cộng thêm từ dữ liệu được kết nối.

Mỗi sản phẩm tiêu dùng có khả năng tự phát đi dữ liệu qua mạng sẽ giúp nhà cung cấp theo dõi và cung cấp sản phẩm kịp thời cho chuỗi cung ứng. Chúng ta có thể hình dung về điều này như những chiếc đèn LED thông minh trong một tòa nhà có thể phát hiện lượng ánh sáng ban ngày trong một căn phòng và tự động điều tiết công suất của chúng, giúp việc sử dụng năng lượng hiệu quả.

Nhìn nhận dưới quan điểm của các CIO, Murphy cho rằng, khi các sản phẩm trở nên thông minh, chúng không còn tồn tại ở dạng vật lý đơn thuần mà là sự kết hợp của khả năng vật chất, khả năng phần mềm và dữ liệu.

Với giải pháp đám mây của EVERYTHNG, Diageo đã sử dụng các API và các dịch vụ Web để tích hợp nền tảng tiếp thị +More của hãng với các hệ thống ERP và CRM vốn có trong tập đoàn, các chi nhánh bên ngoài, các nhà phát triển và các mạng xã hội. Kết quả là, tập đoàn có thể quản lý định danh duy nhất từng chai thông minh được trang bị OpenSense và dữ liệu động liên quan, cho phép tiến hành những thí nghiệm tiếp thị theo thời điểm và nắm bắt được những phân tích từ chuỗi cung ứng theo thời gian thực.

PC World VN, 06/2015
 

PCWorld

cảm biến, chai thông minh, giao tiếp không dây, IoT, Johnnie Walker, NFC


© 2021 FAP
  2,459,717       1/1,544