(PCWorldVN) Nokia chính thức công bố hôm nay 3/8 rằng công ty đã bán bộ phận bản đồ số của mình cho nhóm các nhà sản xuất xe hơi Audi, BMW và Daimler của Đức với giá 2,8 tỷ euro, tương đương khoảng 3 tỷ USD.
Công bố của Nokia đánh dấu chương cuối cùng về chuyển hướng kinh doanh trong nỗ lực phục hồi từ sự sụp đổ của bộ phận điện thoại di động đã từng dẫn đầu thế giới, được bán cho Microsoft với giá 7,6 tỷ USD vào năm ngoái.
Công ty Phần Lan đang thu hẹp các mảng hoạt động kinh doanh của mình để tập trung toàn lực vào kinh doanh hạ tầng mạng viễn thông, chủ yếu cung cấp thiết bị viễn thông cho các nhà mạng lớn trên thế giới như AT&T của Mỹ và China Mobile của Trung Quốc.
Theo các điều khoản hợp đồng, một nhóm các nhà sản xuất xe hơi Đức, bao gồm Audi, BMW Group và Daimler, sẽ thâu tóm HERE, trong bối cảnh công nghệ và bản đồ số đang trở thành một phần quan trọng của tương lai ngành công nghiệp xe hơi.
Các công ty công nghệ như Google và Apple đã cung cấp các dịch vụ giải trí trong xe và bản đồ số, thông qua smartphone, cạnh tranh với các dịch vụ của các nhà sản xuất xe hơi. Và một số người khổng lồ Mỹ cũng đang thực hiện các dự án xe hơi tự lái để đua với người Đức.
Để đối phó, các thành viên của nhóm sản xuất xe hơi Đức nói rằng họ sẽ sử dụng bộ phận bản đồ số của Nokia cho các kế hoạch sản xuất xe hơi tự lái của chính họ, nhưng họ sẵn sàng cung cấp giấy phép sử dụng công nghệ cho các công ty khác.
“Môi trường của chúng ta thay đổi liên tục. Đó là lý do vì sao thông tin bản đồ số phải liên tục được cập nhật để tối đa tiện ích có thể được cung cấp”, chủ tịch Rupert Stadler của Audi tuyên bố.
Ba nhà sản xuất xe hơi sở hữu lượng cổ phần tương đương nhau đối với bộ phận bản đồ của Nokia, và giao dịch được kỳ vọng sẽ hoàn tất vào nửa đầu năm sau. Các công ty này nói thêm rằng họ sẽ tiếp tục vận hành HERE như là một doanh nghiệp độc lập.
Bản đồ số đang trở thành tiêu điểm cốt yếu của nhiều ngành công nghiệp mới nổi, do vậy một số công ty đã quan tâm đến HERE. Uber, nhà cung cấp dịch vụ kết nối vận chuyển, từng chào mua 3 tỷ USD cho bộ phận bản đồ của Nokia nhưng đã từ bỏ thương vụ vào tháng trước.
Những người khổng lồ công nghệ khác, bao gồm Amazon, nhà vận hành cỗ máy tìm kiếm Baidu của Trung Quốc và Facebook, cũng dựa trên dữ liệu không gian địa lý của Nokia cho các dịch vụ bản đồ của họ. Các công ty này chuyển sang dùng HERE để giảm sự phụ thuộc vào Google – một công ty mà họ đang tăng cường cạnh tranh giành người dùng, nhân lực kỹ thuật cao và doanh thu quảng cáo.
Đến lượt các nhà sản xuất xe hơi Đức sẽ phải thuyết phục các công ty công nghệ cao đang sử dụng HERE rằng, họ sẽ nâng tầm dịch vụ bản đồ số HERE đủ sức cạnh tranh với Google Maps trên phạm vi toàn cầu.
Audi, BMW, Daimler, Google Maps