(PCWorldVN) Quảng cáo Internet có thể gây phiền hà cho người dùng, nhưng với cách làm của Facebook đối với quảng cáo có lẽ sẽ định ra những quy luật mới trong ngành.
Trong ngành công nghiệp quảng cáo, hội nghị Advertising Week năm nay vừa diễn ra tại New York, tỏ ra sôi động hơn mọi năm, nhưng không theo chiều hướng tích cực. Các ứng dụng được thiết kế để chặn quảng cáo đi động đang nằm rất cao trên các bảng xếp hạng App Store của Apple, và ngành công nghiệp này đang phải vật lộn để đảm bảo số lượng người xem quảng cáo là con số thật, không phải số ảo mà những phần mềm bot tạo ra. Theo công ty chống dữ liệu giả White Ops, năm nay, lưu lượng web ảo, web giả khiến các nhà quảng cáo phải mất đến 6,3 tỉ USD. Chúng ta vẫn chưa rõ liệu các mạng quảng cáo trực tuyến có thực sự mang lại cho những nhà quảng cáo quyền kiểm soát được mọi thông tin về chương trình, chiến dịch quảng cáo mà họ đưa ra hay không.
Facebook không gặp vấn đề này. Một phần là vì những tính năng mới của quảng cáo Facebook có thể theo dõi và ghi nhận lại hành vi của hơn 1,5 tỉ thành viên. Doanh thu quảng cáo của mạng xã hội này trong quý 2 năm nay đạt đến 3,8 tỉ USD, tăng 43%. Và khoảng 3/4 trong số này là từ quảng cáo trên thiết bị di động. Nếu bạn không sử dụng Facebook bằng ứng dụng mà bằng trình duyệt thì các công cụ chặn quảng cáo của trình duyệt vẫn không chặn quảng cáo Facebook.
76% doanh thu quảng cáo của Facebook đến từ quảng cáo di động. |
Mạng xã hội lớn nhất thế giới này đang tận dụng lợi thế mà họ thay đổi cách nay 1 năm, đó là chuyển tập trung theo dõi từ cookie trình duyệt sang đăng nhập Facebook. Ý tưởng này là nhằm cải thiện quảng cáo theo đối tượng, bằng cách liên kết lượt xem với tài khoản người dùng thay vì liên kết lượt xem với một thiết bị cụ thể hay một địa chỉ IP cụ thể. Theo Facebook, điều này giúp Facebook đảm bảo cho các nhà quảng cáo mua lượt xem dựa trên nhóm người theo độ tuổi hoặc theo giới tính, mà kết quả là quảng cáo hiệu quả đến 89%. Còn so với các mạng quảng cáo Internet, tỉ lệ trung bình chỉ đạt 55%.
Vào giữa tháng 9 vừa qua, Facebook cho rằng trong tháng 10 này, họ bắt đầu dùng nút "like" và "share" hiển thị trên các web phổ biến để thu hẹp hơn nữa đối tượng quảng cáo, dựa trên lịch sử lướt web của người dùng. Facebook theo dõi được cả khi người dùng không nhấn "like" hay "share", bởi vì 2 nút này cũng ngầm theo dõi hành vi lướt web. Theo công ty quảng cáo 22Squared, cách làm này của Facebook càng khiến cho Facebook trở nên thu hút hơn rất nhiều trong mắt doanh nghiệp. Nếu bạn mở tab trình duyệt, song song đó là tab Facebook thì Facebook luôn có quảng cáo liên quan đến nội dung của các tab khác. Theo các nhóm bảo vệ quyền riêng tư như EPIC (Electronic Privacy Information Center), họ cho rằng Facebook đang "đi lố" vào quyền lợi của người dùng.
Theo Sheryl Sandberg, COO của Facebook, có khoảng 2,5 triệu nhà quảng cáo luôn tìm kiếm thông tin đối tượng của họ theo cách hợp pháp, có lợi cho đôi bên, và đó không có nghĩa là vi phạm quyền riêng tư.
Mọi người đã quen với quảng cáo trên mạng nhiều năm qua. Một điều quan trọng khác là Facebook luôn duy trì hướng đi gắn chặt một tài khoản với một con người thực sự trong đời thực, ngay cả khi họ mua lại những dịch vụ phổ biến khác như Instagram và WhatsApp. Điều này càng tạo cho một cá nhân trở nên có giá hơn trong mắt các nhà quảng cáo. Facebook cũng giúp người dùng dễ dàng theo dõi mạng xã hội từ PC đến điện thoại thông minh và máy tính bảng.
Facebook cũng nhức đầu với vấn đề về tính riêng tư trong nhiều năm qua khi họ chỉ âm thầm đưa nhiều hành động và tương tác của người dùng lên mạng. Điều này lý giải tại sao quảng cáo trên Facebook càng ngày càng liên quan tới từng cá nhân hơn.
Đầu tiên với Instagram. Các doanh nghiệp quảng cáo trên dịch vụ chia sẻ hình ảnh này sẽ có thể xác định được nhóm người dùng dựa trên dữ liệu nhân học của Facebook. Còn LiveRail, một mạng quảng cáo video cũng của Facebook hiện có hơn 200 doanh nghiệp sử dụng (trong đó có giải bóng chày nhà nghề Mỹ MLB và CBS) đang dùng dữ liệu về độ tuổi và giới tính của Facebook.
Xét về phương diện nào đó, Facebook dựa trên chính dữ liệu mà người dùng cung cấp, liệu người dùng có cảm thấy quảng cáo ấy có ích hay không. "Kiểm tra chất lượng" kiểu như vậy cũng là một phần che chắn mà Facebook muốn tránh khỏi những rắc rối về tính riêng tư trên mạng. Đó cũng là cách Facebook muốn mở rộng tầm với quảng cáo của họ, khi mà mạng Internet ngày nay có rất nhiều bot và "nạn" lượt xem ảo.
chặn quảng cáo, Facebook, kinh doanh, quảng cáo mạng, quảng cáo trực tuyến