(PCWorldVN) Sau khi liên minh với IBM và Cisco, tiếp đến công bố máy tính bảng 12,9 inch, dường như Apple đã sẵn sàng tấn công thị trường khách hàng doanh nghiệp.
Tại sự kiện công bố sản phẩm đình đám trong năm của Apple hôm 9/9, công ty đã công bố chiếc iPad Pro kích cỡ tới 12,9 inch cùng những cải tiến phần cứng cho thấy máy tính bảng đang được định vị như một thiết bị tiềm năng cho người dùng doanh nghiệp.
Theo công bố của Apple, khách hàng có thể mua riêng iPad Pro hoặc kèm với bàn phím và bút Pencil do chính công ty phát triển. Điều này có nghĩa Apple đã nhắm iPad Pro hướng tới người dùng doanh nghiệp, cạnh tranh trực tiếp với Surface Pro của Microsoft.
Cũng tại buổi ra mắt, Apple đã có một chuỗi động thái làm nổi bật khả năng iPad Pro có thể giúp nâng cao năng suất cho người lao động ra sao, tính năng đa nhiệm mới, kiểu như chia đôi màn hình cho phép người dùng chạy đồng thời hai ứng dụng cũng được nhấn mạnh.
Apple đã tạo nên cơ sốt máy tính bảng trên thị trường người tiêu dùng, và nay với iPad Pro, công ty dường như đã sẵn sàng tấn công thị trường khách hàng doanh nghiệp. |
Chi tiết về thỏa thuận giữa hai công ty được giữ kín, không như liên minh Apple-IBM được công bố hồi năm ngoái, càng khiến nhiều nhà phân tích tò mò phỏng đoán về ý định của Apple.
Patrick Moorhead, chuyên gia phân tích tại Moor Insights & Strategy, nêu lên khả năng khá thú vị là iPhone và iPad có thể được dùng để thay thế điện thoại văn phòng truyền thống và các hệ thống cộng tác video. Theo ông thì điện thoại cố định vẫn được dùng trong các doanh nghiệp, dù nhiều tổ chức đã chuyển sang điện thoại IP thay cho tổng đài PBX truyền thống, nghĩa là nhân viên đang dùng đồng thời hai loại điện thoại, có dây và di động. Vậy tại sao không hợp nhất thành một, với điện thoại di động mô phỏng điện thoại IP, ông nói.
Chuyên gia phân tích Jan Dawson của Jackdaw Research thì cho rằng, quan hệ đối tác với Cisco có thể là cách để Apple bán được nhiều iPad hơn. Đề cập đến thương vụ với IBM hồi năm ngoái và quan hệ đối tác với Cisco mới đây, ông này cho rằng Apple đang sử dụng chiến thuật “salami”, tức là lấn từng bước, để tiếp cận thị trường khách hàng doanh nghiệp.
iPad Pro sẽ được bán từ tháng 11, với giá khởi điểm 779 USD cho phiên bản 32GB. Phiên bản 128GB có giá cao hơn, 949 USD, hoặc tăng lên 1.079 USD nếu chọn kết nối 4G LTE. Chi phí sẽ cao hơn nữa nếu khách hàng mua cả bàn phím Apple Smart Keyboard (169 USD) và bút Apple Pencil (99 USD), như vậy giá tổng cộng sẽ vượt 1.300 USD. Nghĩa là iPad sẽ phải đối mặt cạnh tranh với MacBook, MacBook Air hoặc MacBook Pro phiên bản thấp của Apple, cho thấy quan điểm iPad Pro hướng tới người dùng doanh nghiệp thay vì người tiêu dùng là hợp lý.
Apple nhấn mạnh tính năng suất của iPad Pro
Tại sự kiện hôm 9/9, giám đốc tiếp thị Phil Schiller của Apple đã nhấn mạnh tính năng suất của iPad Pro. Ông đã mời đại diện của các công ty công nghệ lên sân khấu trình diễn các công cụ của họ chạy ra sao trên iPad Pro.
Đầu tiên là Kirk Koenigsbauer, phó chủ tịch Microsoft phụ trách Office 365, trình diễn Office đã được tối ưu cho di động và màn hình cảm ứng giúp dễ dàng tạo nội dung và tài liệu phong phú trên iPad Pro.
Người tiếp theo, Eric Snowden, giám đốc thiết kế các ứng dụng di động tại Adobe, trình diễn 3 ứng dụng di động của Adobe. Sau đó là Irene Walsh, trưởng thiết kế tại công ty cung cấp ứng dụng y khoa 3D4Medical, đã trình diễn cách thức các bác sỹ điều trị có thể sử dụng thiết bị của Apple cho công việc.
Như vậy, rõ ràng iPad Pro là thiết bị lấy doanh nghiệp làm trung tâm, dù Apple không nói thẳng ra điều đó. Nhưng năng suất thì được Phil Schiller nhấn mạnh. “Ai hiểu rõ năng suất hơn Microsoft” là câu hỏi của ông dành cho toàn khán phòng trước khi mời phó chủ tịch Micrsoft lên trình diễn Office 365 chạy trên iPad Pro.
Các nhà quan sát đều nhìn nhận iPad Pro hấp dẫn 2 đối tượng sử dụng chính, một là các chuyên gia sáng tạo, và thứ hai là doanh nhân, những người sẽ sử dụng iPad như thiết bị sản xuất chính.
iPad Pro là một phần trong kế hoạch lớn của Apple trong vòng 5 năm tới, chuyên gia phân tích Moorhead nhận định và nhấn mạnh tầm quan trọng của Microsoft Office với sự thành công của iPad.
“Office trên iPad là một trong những điều tốt đẹp nhất cho Apple”, ông Moorhead nói và đồng thời bày tỏ tin tưởng rằng iPad Pro chạy Office sẽ nhanh chóng được doanh nghiệp đón nhận.
Apple, iPad Pro, iPhone 6S, iPhone 6S Plus