Sản phẩm

Apple & Microsoft vì sao bỗng nhiên thân thiện

(PCWorldVN) Một lần nữa họ lại tìm đến nhau. Phải chăng mối quan hệ giữa hai đại kình địch đang chuyển sang trang mới.

Tại sự kiện ra mắt sản phẩm đình đám trong năm của Apple vào tháng 9 vừa qua, giới truyền thông và fan của Apple được một phen “ngã ngửa” khi chứng kiến cảnh Apple trân trọng giới thiệu đại diện của Microsoft lên trình diễn phần mềm của mình chạy trên phần cứng của Apple. Hai công ty vốn từ lâu đã nổi tiếng “kình” nhau, nên nhiều người thực sự sửng sốt trước màn “giao duyên” mới.

Sinh ra cùng thời từ giữa thập kỷ 1970, thành lập công ty chỉ cách nhau một năm, cùng có công lớn trong việc thúc đẩy ngành công nghiệp điện toán cá nhân phát triển, nhưng quan hệ giữa Apple và Microsoft đã trải qua nhiều chu kỳ thân thiện và bất hòa, từng giúp nhau trong cơn khốn khó, cũng từng kiện cáo nhau. Và điều bất ngờ lớn khi Microsoft trình diễn Office chạy với iPad Pro trên sân khấu của Apple khiến người ta tự hỏi phải chăng quan hệ giữa hai công ty đang tới hồi biến chuyển.

Trước bàn dân thiên hạ, Apple và Microsoft dường như đã gạt qua một bên những hiềm khích bấy lâu, để cùng nhau hướng tới chia sẻ những cơ hội kinh doanh trên thị trường khách hàng doanh nghiệp. Sự thỏa hiệp giữa hai ông lớn khiến nhiều nhà quan sát kỳ vọng mối quan hệ hợp tác này sẽ phát triển tốt đẹp, và bộ phận IT cũng như người dùng doanh nghiệp sẽ được hưởng lợi từ đó. Sự kết hợp giữa phần mềm, dịch vụ và thiết bị của cả hai công ty bán ra sẽ ngày càng bổ sung cho nhau, kết quả là tất cả các bên đều có lợi.

Bill Gates và Steve Jobs tại hội nghị D lần thứ 5, năm 2007 – All Things Digital (D5). Nguồn: Wikipedia

Phần cứng Apple kết hợp phần mềm Microsoft

Thị trường khách hàng doanh nghiệp vốn là thế mạnh của Microsoft. Công ty luôn chiếm ưu thế nhờ sự phổ biến của hệ điều hành Windows, các phần mềm năng suất và đang gia tăng đáng kể dịch vụ đám mây. Đây cũng là định hướng phát triển của người khổng lồ phần mềm trong giai đoạn tới theo chiến lược ưu tiên cho di động và đám mây mà Satya Nadella khởi xướng kể từ khi ông nhậm chức CEO của Microsoft.

Trong khi đó, dù thiết bị của Apple được đánh giá cao, có sức hút lớn trên thị trường tiêu dùng, nhưng phần mềm và dịch vụ của công ty vẫn chưa đủ tầm để kéo người dùng doanh nghiệp ra khỏi hệ sinh thái Windows, hoặc đơn giản là thiếu sự ủng hộ của bộ phận IT trong các doanh nghiệp. Không ai có thể phủ nhận sự hấp dẫn của Macbook và các thiết bị khác của Apple, nhưng các chuyên gia phân tích đều có chung nhận định chúng sẽ trở nên hấp dẫn doanh nghiệp hơn nếu được Microsoft nhắm tới như là những thiết bị ưu tiên hàng đầu cho bộ ứng dụng Office mới và các phần mềm khác của công ty. Dĩ nhiên, về phía Apple cũng cần phải tạo cho thiết bị của mình dễ triển khai trên diện rộng với phần mềm của Microsoft ở cấp doanh nghiệp hơn nữa.

Tin tốt cho người dùng doanh nghiệp là gần đây Microsoft đang chuyển mình trong nỗ lực gia tăng sự hiện diện các ứng dụng của công ty trên nhiều nền tảng khác chứ không chỉ Windows. Microsoft đang hướng tới một tương lai với chiến lược xem thiết bị của hãng thứ ba cũng như là thiết bị và hệ điều hành của chính mình để phân phối phần mềm và các dịch vụ. Để đạt được mục đích phần mềm của Microsoft có mặt nhiều hơn trên thiết bị của Apple, hai công ty phải tăng cường phối hợp với nhau hơn nữa.

Phó chủ tịch Kirk Koenigsbauer của Microsoft giới thiệu Office chạy trên iPad Pro tại sự kiện của Apple hôm 9/9/2015.

Chưa xa những lời hiềm khích giữa Apple và Microsoft

Hiện tại, hai công ty đang tỏ ra thân thiện vì lợi ích kinh doanh và những cơ hội tiềm năng trong mảng khách hàng doanh nghiệp thay vì những hiềm khích dành cho nhau lâu nay.

Chỉ mới hai năm trước, CEO Apple Tim Cook đã dè bỉu Microsoft như một kẻ cạnh tranh kém cỏi. “Họ đã theo đuổi netbook. Giờ đây họ đang cố gắng biến PC thành máy tính bảng và máy tính bảng thành PC. Ai mà biết được họ sẽ còn làm gì nữa?”, Cook nói tại sự kiện công bố iPad mới vào tháng 10/2013.

Khi iPhone ra mắt lần đầu vào năm 2007, khởi đầu cho cuộc cách mạng smartphone, cựu CEO Microsoft Steve Ballmer tuyên bố thẳng thừng với tờ USA Today rằng “iPhone không có mảy may cơ hội nào để có được thị phần đáng kể”.

Còn sau đó, cố CEO đồng thời là nhà sáng lập Apple, Steve Jobs, khi được hỏi iTunes chạy trên PC Windows có ý nghĩa gì tại hội nghị D vào năm 2007, ông đã trả lời “Nó giống như là đưa một ly nước đá cho ai đó dưới địa ngục”.

Nhưng dường như sự kình địch giữa hai công ty đã lùi vào quá khứ, và hôm nay họ đang viết nên câu chuyện mới, ít nhất là cho tới lúc này, với những lời có cánh đã được dành cho nhau. “Ai hiểu rõ năng suất hơn Microsoft”, Phó chủ tịch phụ trách tiếp thị của Apple, Phil Schiller, đã hỏi đông đảo cử tọa chăm chú lắng nghe trong khán phòng sự kiện của Apple hôm 9/9 vừa qua, trước khi mời đại diện Microsoft lên trình diễn những tính năng mới của Office 365 cho iPad Pro.

Mặc dù các công ty vẫn là những đối thủ cạnh tranh kinh doanh, nhưng sự cởi mở của Microsoft dưới thời CEO Nadella đã mở ra cánh cửa quan hệ đối tác và những hình thức hợp tác khác.

Apple và Microsoft hợp tác, điều kỳ diệu thực sự xảy ra

Chip Pearson, cựu CEO của JAMF Software – một công ty chuyên cung cấp giải pháp quản lý thiết bị di động cho các sản phẩm của Apple tin rằng điều kỳ diệu thực sự xảy ra khi Apple và Microsoft hợp tác với nhau trên những sản phẩm dành cho doanh nghiệp. Chuyên gia này cho rằng thật là tốt đẹp cho doanh nghiệp dùng thiết bị đầu cuối của Apple chạy các ứng dụng và dịch vụ nền của Microsoft.

Bộ phận IT cũng như người dùng của doanh nghiệp đều hưởng lợi do có được những công nghệ họ mong muốn từ sự hợp tác và cùng chung sống của hai công ty, Pearson nói.

Chưa rõ mối quan hệ thân thiện này sẽ kéo dài bao lâu, bởi trong quá khứ giữa hai đối thủ cạnh tranh đã có những chu kỳ thăng trầm, lúc hữu hảo khi hiềm khích. Nhưng lịch sử không phải là định mệnh, nhất là trong bối cảnh cạnh tranh quyết liệt ngày nay với những đối thủ mới ngày càng lớn mạnh như Google và Facebook, buộc Apple và Microsoft phải có những toan tính riêng cho vị thế của mình. Và hai đại kình địch đang có biểu hiện mong muốn đạt được những mục tiêu chung thông qua mối quan hệ hợp tác với nhau, theo chiều hướng nồng ấm dần lên.

Để tấn công vào thị trường khách hàng doanh nghiệp, Apple cũng đã có những quan hệ đối tác chiến lược với IBM và Cisco, nhưng thỏa hiệp với Microsoft dường như là bước tiến quan trọng hơn nhiều. Vấn đề là liệu Microsoft sẽ theo đuổi tới đâu trong việc phát triển phần mềm cho thiết bị và nền tảng của các bên thứ ba. Với ẩn số này, thật khó có thể hình dung Apple và Microsoft sẽ hợp tác với nhau ở mức độ nào và thân thiện bao lâu.

Thế giới đang xích lại gần nhau để có một Microsoft đã cởi mở hơn trong thời CEO Satya Nadella, một Apple bớt phần ngạo mạn dưới sự lãnh đạo của Tim Cook, và người dùng doanh nghiệp có thể hy vọng vào sự hợp tác nhiều hơn giữa họ.

PC World VN, 10/2015
 

PCWorld

Apple, Apple & Microsoft, Microsoft


© 2021 FAP
  2,583,301       1/571