(PCWorldVN) Amazon mới công bố sẽ ngưng bán Google Chromecast và Apple TV vào cuối tháng 10 này. Tại sao? Bởi vì những thiết bị này không hỗ trợ hoàn toàn với dịch vụ truyền video của Amazon.
Quyết định kinh doanh này rõ ràng sẽ khiến một số khách hàng bất mãn khi hãng cố bảo vệ dịch vụ video của họ.
Chưa nói đến ai đúng, ai sai nhưng động thái này của Amazon vẫn chưa phải là điều gì quá nghiêm trọng trong cuộc cạnh tranh lâu dài giữa 4 đại gia công nghệ Amazon, Facebook, Google và Apple bởi vì cả 4 hãng công nghệ lớn này đều có riêng cho mình những công nghệ và trải nghiệm người dùng khác nhau. Một chuyên gia công nghệ cho rằng đây là "cuộc tranh đua API", nhưng thực ra, nó còn hơn vậy. Mỗi công ty đang cố thống trị thị trường, mở rộng ra nhiều lĩnh vực khác, càng nhiều càng tốt, song song đó là cố lấn và loại bỏ tính năng, dịch vụ của đối thủ.
Amazon loại sản phẩm cạnh tranh Apple TV ra khỏi chợ điện tử của họ vào cuối tháng 10 này. |
Vì vậy, khi Apple công bố các thiết bị di động của họ cuối cùng sẽ cho phép ứng dụng chặn quảng cáo hoạt động thì có thể xem đó là một thắng lợi cho người dùng, cũng là đòn đánh vào Google, vì Google kiếm tiền chủ yếu từ quảng cáo. Dĩ nhiên, Google cũng khiến Apple phải đau đầu với giá thiết bị của Google rất rẻ so với thiết bị của Apple. Và bây giờ, Amazon muốn buộc cả hai kẻ trên phải hỗ trợ dịch vụ video của Amazon, hoặc hướng người dùng đến với những thiết bị như Roku.
Đây chính xác là một kiểu cạnh tranh, tạo một thế đứng thượng phong trong một thị trường khác, tương tự như cái thế mà tòa án theo sát Microsoft về độc quyền hồi những năm 1990. Do vậy, có lẽ bạn đã nghe đến luật về quân bình Net đối với các nhà cung cấp nội dung. Vậy tại sao Apple TV lại phải được quyền chiếu nội dung của Amazon Video khi mà luật quân bình Net được siết chặt hơn? Đó có thể là câu hỏi mà Amazon tự đặt ra và trả lời.
Rõ ràng đây là động thái mà Amazon muốn phản ứng lại với hành động của chính phủ Mỹ. Amazon hiện là điểm mua sắm của rất nhiều người, và việc loại bỏ Chromecast và Apple TV trên danh mục sản phẩm của họ sẽ tạo thuận lợi một cách không công bằng cho sản phẩm của chính họ. Chính phủ Mỹ có lẽ cũng không phải nhúng tay vào chuyện này vì mỗi công ty đều có những vũ khí cạnh tranh riêng, mỗi công ty có một thị trường thống trị riêng và mỗi công ty đều phải dè chừng đối thủ ở những mảng kinh doanh khác. Google và Apple có thể loại bỏ các ứng dụng Amazon trên chợ của họ và đó có thể là đòn đánh trả.
Quyết định này của Amazon không có nghĩa là họ thông minh, vì lẽ chính quyền Mỹ có thể quyết định họ sẽ can dự vào. Đối với một số người, sức mạnh thị trường của Amazon đến từ yếu tố khách hàng có thể mua mọi thứ tại đây. Amazon từ chối bán những sản phẩm phổ thông nào đó có thể là đòn giáng mạnh vào doanh nghiệp sản xuất, nhưng mặt trái của nó nó khiến khách hàng bỏ đi, làm yếu đi tầm phủ sản phẩm của chợ trực tuyến này.
Đây là thứ mà Microsoft có thể không mấy quan tâm vào thời của họ vì chỉ có mình họ độc quyền mà thôi. Nhưng lúc này, trong khi có nhiều gã khổng lồ công nghệ khác đang hăm he mảnh đất thương mại điện tử thì một đòn đánh lớn như Amazon có thể họ sẽ phải nhận lại hồi mã thương khiến họ gục ngã.
Như đã nói, chúng ta có thể sẽ còn thấy nhiều cách làm tương tự của Amazon trong thời gian tới. Bởi vì giống như trường hợp của Microsoft, hiện nay mấy ai quan tâm đến sản phẩm cốt lõi của họ nữa. Không ai muốn bị dính chặt vào cái từng một thời là mảng kinh doanh tuyệt vời. Chúng ta đều muốn một thứ gì đó mới mẻ hơn, đột phá hơn và liên quan đến đời sống hằng ngày hơn.
Amazon, Apple TV, Chromecast, độc quyền, thị trường, thương mại điện tử