Kinh tế

Năm ngựa, ế ẩm hàng lưu niệm về ngựa

(ĐNĐT) - Năm Giáp Ngọ (con ngựa) sắp đến nhưng qua tìm hiểu của chúng tôi về thị trường hàng lưu niệm, phong thủy về ngựa trên địa bàn Đà Nẵng, sức mua hiện rất yếu, giảm nhiều so với mọi năm dù giá cả không tăng.

Đa dạng sản phẩm lưu niệm về ngựa

Dạo quanh các tuyến đường chuyên bán tranh ảnh, đồ đá tại Đà Nẵng như Nguyễn Chí Thanh, Hùng Vương, Lê Lợi, Nguyễn Văn Thoại…, nhiều sản phẩm lưu niệm, phong thủy về ngựa được trưng bày ở những vị trí bắt mắt nhất nhằm thu hút khách hàng.

Bà Vũ Thị Xuân, chủ cửa hàng tranh thêu chữ thập 181 Nguyễn Chí Thanh cho biết, do năm nay là năm ngựa nên đa số khách hàng đến mua tranh hay học thêu đều chọn tranh linh vật ngựa. Hiện cửa hàng có rất nhiều mẫu tranh hình ngựa như: mã đáo thành công, tam ngựa kéo vàng, ngựa kéo cải, kéo bắp… Đa phần đều biểu trưng cho tài lộc với ý nghĩa kéo tiền, kéo của cải về nhà.

Mẫu tranh này được dự đoán sẽ hút khách năm nay.
Mẫu tranh này được dự đoán sẽ hút khách năm nay.

Trên đường Hùng Vương, các cửa hàng tranh cũng bày bán rất nhiều mẫu tranh về ngựa với kích cỡ, màu sắc đa dạng. Trong đó, các bức tranh vẽ ngựa phi nước đại về phía trước là phổ biến hơn cả. Thêm vào đó, những bức tranh hình ngựa thêu chỉ vàng trông như dát vàng được dự đoán sẽ hút khách năm nay bởi sự sang trọng, thích hợp cho việc biếu, tặng.

Còn tại các cửa hàng bán đồ đá trên đường Nguyễn Chí Thanh, mẫu đá hình ngựa cũng phong phú không kém với chất liệu đá đa dạng. “Có rất nhiều mẫu ngựa được chế tác từ nhiều chất liệu như ngọc xịn, đá tự nhiên, đồng, hay bột đá, ngọc nhân tạo... với mức giá từ vài trăm nghìn đến hàng chục triệu đồng. Khách hàng đến mua có thể chọn mẫu tại cửa hàng hoặc chọn mẫu rồi đặt chất liệu, chúng tôi sẽ cung cấp”, ông Vũ Thanh, chủ cửa hàng đồ đá 163b Nguyễn Chí Thanh cho biết.

"Sức mua yếu"

Là câu nói chúng tôi nhận được từ đa số những chủ cửa hàng kể trên khi ngày Tết đã gần kề. Chị Lợi, chủ cửa hàng tranh Đức Lợi (đường Hùng Vương) buồn bã tâm sự: “Năm hết Tết đến rồi mà buôn bán vẫn ế ẩm, một ngày chỉ lác đác vài người đến hỏi nhưng mua thì hiếm lắm. Tuy so với các tranh khác, khách hàng mua tranh hình ngựa nhiều hơn nhưng so với mọi năm thì giảm hẳn”.

Tình trạng ế ẩm như vậy cũng dễ thấy ở hàng loạt cửa hàng đồ đá tại đường Nguyễn Chí Thanh khi những ngày này, lượng khách mua ở những cửa hàng này rất ít. Chị Huỳnh Thị Huệ, chủ cửa hàng 163c Nguyễn Chí Thanh than vãn: “Dự đoán năm nay là năm ngựa, khách hàng mua đồ hình ngựa về trang trí, thờ cúng sẽ tăng nên tôi nhập tăng lượng hàng này, tuy nhiên, chỉ còn hơn 2 tuần nữa là Tết mà chưa bán được một phần hai lượng hàng. Chán thật!”.

Có lẽ, tình hình kinh tế khó khăn cả năm vẫn ảnh hưởng nhiều đến chi tiêu của người dân. Dù các mặt hàng linh vật ngựa năm nay giá không tăng, thậm chí giảm nhẹ vẫn chưa đủ sức hút để “móc hầu bao” của người dân. Tuy nhiên, những người buôn bán vẫn mong rằng, nếu giá cả được giữ nguyên thì gần cuối năm, khi có tiền thưởng Tết, người dân sẽ sẵn sàng chi tiền mua các sản phẩm về ngựa với hy vọng một năm "mã đáo thành công".

Bài và ảnh: Quỳnh Trang

.
Đà Nẵng

© 2021 FAP
  65,912       1/346