Đời sống

Vụ sập giàn giáo tại Q.7, TP.HCM: Sai sót trong quá trình thi công?

PN - Liên quan đến vụ sập giàn giáo tòa nhà văn phòng Saigon South Office làm 3 người chết, 4 người bị thương, nhiều ý kiến cho rằng nguyên nhân có thể do mưa to, gió lớn. Tuy nhiên,

Trao đổi với phóng viên báo Phụ Nữ, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Lê Quang Hùng cho biết: “Nguyên nhân gây ra sự cố chưa thể khẳng định được mà cần chờ kết quả giám định kỹ thuật. Sau khi xác định rõ nguyên nhân, sẽ xử lý trách nhiệm cụ thể các tổ chức, cá nhân có liên quan. Hiện Bộ Xây dựng đã chỉ đạo Cục Giám định đến TP.HCM kiểm tra trực tiếp, phối hợp chính quyền địa phương tìm nguyên nhân”.

Đại tá Lê Tấn Bửu - Giám đốc Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy TP.HCM xác nhận: “Đến thời điểm này công tác cứu hộ, cứu nạn đã kết thúc. Công việc còn lại được giao cho Ban quản lý khu Nam, UBND Q.7 tiếp tục xử lý. Về nguyên nhân dẫn đến sự cố, Công an TP.HCM đang chỉ đạo các đơn vị nghiệp vụ điều tra, làm rõ”.

Trả lời báo Phụ Nữ liên quan đến việc cơ quan CSĐT Công an TP.HCM ra quyết định khởi tố vụ án hình sự, một lãnh đạo Phòng PC46 cho biết: “Phải chờ kết quả điều tra ban đầu mới có thể xác định nguyên nhân dẫn đến sự cố trên. Từ đó cơ quan CSĐT đánh giá do yếu tố chủ quan hay khách quan dẫn đến việc sập toàn bộ sàn tầng hai của công trình, và có căn cứ để ra quyết định khởi tố vụ án hình sự hay không”.

Trong khi đó, một nguồn tin từ cơ quan điều tra cho biết: “Khả năng nguyên nhân dẫn đến sự cố sập do yếu tố thiết kế bị loại bỏ. Cơ quan điều tra đang tập trung xác định nguyên nhân dẫn đến sự cố sập là do giàn giáo. Có một chi tiết đáng chú ý, trong đêm trước khi xảy ra sự cố sập đổ giàn giáo, tại khu vực này có xảy ra mưa to”.

Tương tự, trên một số phương tiện thông tin, đơn vị thi công là Công ty cổ phần xây dựng và kinh doanh địa ốc Hòa Bình cho rằng, trong đêm trước khi xảy ra sự cố đã xảy ra mưa to, gió lớn. Vì vậy, có thể do mưa, gió làm ảnh hưởng đến công trình, dẫn đến sập. Tuy nhiên, theo các chuyên gia, nguyên nhân mưa gió khó có thể xảy ra đối với công trình này.

Theo kỹ sư Nguyễn Văn Đực - Ủy viên Ban chấp hành Tổng hội Xây dựng Việt Nam, nếu là một công trình xây dựng nhà ở riêng lẻ bình thường, không có tầng hầm, giàn giáo chống trên đất tự nhiên thì khả năng đó có thể xảy ra. Nhưng đây là công trình xây dựng 17 tầng, có tầng hầm. Nền bê tông cốt thép đã rắn chắc, nên không thể nói do mưa làm nền đất bị yếu, dẫn đến sập công trình. “Theo tôi, nhiều khả năng công trình đang đổ bê tông. Có thể do cây chống không vững, hoặc chống không ổn định. Người phụ trách giàn giáo tính toán không đủ trọng lực công trình hoặc chất lượng cây chống có vấn đề. Khi gặp tác động quá lớn của bê tông tươi đổ mạnh xuống, dẫn đến sập đổ giàn giáo” - ông Đực nói.

Ngoài ra, theo ông Đực, nguyên tắc khi công trình thi công phải có bản vẽ thiết kế giàn giáo đã được duyệt. Vì vậy, khả năng sập giàn giáo do thiết kế sai sót là rất thấp, mà do sai sót trong quá trình thi công.

PHAN TRÍ - CHÍ KIÊN

www.phunuonline.com.vn

giàn giáo sập, sập giàn giáo, giàn giáo công trình


© 2021 FAP
  684,348       1/357