Thế giới

Thủ tướng Merkel quyết định tranh cử nhiệm kỳ thứ tư

PN – Tạp chí Đức Der Spiegel ngày 1/8 cho biết Thủ tướng Angela Merkel, người đã lãnh đạo nước Đức từ năm 2005, đã quyết định tranh cử nhiệm kỳ thứ tư và bắt đầu lên kế hoạch cho chiến dịch tái tranh cử vào năm 2017.


Thủ tướng Angela Merkel phát biểu tại một phiên họp của Quốc hội Đức - Ảnh: Reuters

Tin tức về việc bà Merkel quyết định tái tranh cử nhiệm kỳ thứ tư xuất hiện khi bà đang trong kỳ nghỉ đi bộ leo núi ở dãy Alps, còn đảng Dân chủ Thiên chúa giáo (CDU) của bà Merkel thì từ chối bình luận về tin này.

Mặc dù chưa chính thức đưa ra bất kỳ ý kiến nào về khả năng chạy đua vào chiếc ghế thủ tướng thêm một nhiệm kỳ nữa, bà Merkel – vừa bước vào tuổi 61 ngày 17/7 vừa qua – từng ngụ ý bà “sẽ ở lại” trong bài phát biểu tại Cologne năm ngoái.

Thủ tướng Merkel, người dẫn dắt nền kinh tế lớn nhất châu Âu vượt qua cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008 và và tình trạng hỗn loạn khu vực đồng euro (Eurozone), thường xuyên được xếp hạng là một trong những nhà lãnh đạo nổi tiếng nhất của Đức, một điều khá bất thường với một thủ tướng đương nhiệm.

Luật pháp Đức không khống chế nhiệm kỳ thủ tướng, và Thủ tướng Helmut Kohl, cũng thuộc đảng CDU, đã lãnh đạo nước Đức trong 16 năm trước khi thất cử nhiệm kỳ thứ năm vào năm 1998, nhường lại ghế thủ tướng cho ông Gerhard Schroeder của đảng Dân chủ Xã hội (SPD). Tuy nhiên, cả hai nhà lãnh đạo tiền nhiệm này đều không được lòng cử tri như bà Merkel.

Tạp chí Der Spiegel số cuối tuần cho biết, bà Merkel gần đây đã có một cuộc họp chiến lược với Tổng thư ký CDU Peter Tauber, người quản lý chiến dịch tranh cử của đảng, và các quan chức hàng đầu khác về vấn đề tranh cử. Theo Der Spiegel, các hoạt động tranh cử năm 2017 sẽ được đặt tại trụ sở của đảng CDU, và sau cuộc họp này đảng bắt đầu tuyển dụng các nhân viên đầu tiên trong bộ máy tranh cử.

VIỆT HƯNG
(Theo Reuters, AP)
 

www.phunuonline.com.vn

Der Spiegel, Thủ tướng Angela Merkel, tranh cử, nhiệm kỳ thứ tư


© 2021 FAP
  297,292       1/319