Thế giới

Joe Biden - đối thủ nặng ký của bà Hillary Clinton?

PN – Cựu Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton, ứng cử viên tổng thống được coi là có nhiều triển vọng nhất trong đảng Dân chủ, vừa có thêm một đối thủ nặng ký: đương kim Phó Tổng thống Joe Biden.


Phó Tổng thống Joe Biden - Ảnh: Reuters

Báo New York Times số ra thứ Bảy (1/8) đưa tin Phó Tổng thống Joe Biden, lấy cảm hứng một phần từ ý nguyện của người con trai mới chết, đã tổ chức các cuộc họp tại nhà riêng ở Washington để cùng các phụ tá thảo luận việc thách thức bà Clinton trong việc đề cử ứng cử viên tổng thống của đảng Dân chủ.

Ông Biden từng nói công khai ông sẽ đưa ra quyết định vào cuối mùa hè, nhưng tờ NYTimes cho biết Phó Tổng thống Mỹ và các cộng sự thân tín đang tích cực tính toán việc tham gia chạy đua vào Nhà Trắng trong cuộc bầu cử năm 2016.

Tờ NYTimes dẫn lời một số người đã nói chuyện với ông Biden và các cố vấn của ông, cho biết “trại” của ông Biden đang liên lạc với các nhà lãnh đạo của đảng Dân chủ cũng như các nhà tài trợ chưa ngả hẳn về phía bà Clinton.

Bình luận viên của NYTimes, nhà báo Maureen Dowd, cũng nói ông Biden, 72 tuổi, đã có "các cuộc họp tại Washington để khai thác ý tưởng tham gia vận động tranh cử cùng bà Hillary ở các bang Iowa và New Hampshire”. Tờ báo cũng cho biết Steve Ricchetti, “tham mưu trưởng” của ông Biden, bắt đầu nói chuyện với những người ủng hộ trong những tháng trước khi Beau Biden qua đời vào tháng Năm ở tuổi 46.


Phó Tổng thống Biden và con trai Beau Biden năm 2009 tại chiến trường Iraq - Ảnh: AP

Nhà báo Dowd trích dẫn một cuộc trò chuyện trong đó Beau Biden (con trai của Joe Biden), nguyên Tổng chưởng lý bang Delaware, trước khi chết vì bệnh ung thư não đã yêu cầu cha mình hứa sẽ tham gia tranh cử tổng thống Mỹ. Con trai thứ của phó Tổng thống – Hunter Biden, cũng khuyến khích ông chạy đua vào Nhà Trắng.

Báo Wall Street Journal tháng trước đưa tin John Cooper, chuyên gia quyên góp có công trong cuộc chạy đua thành công của ông Barack Obama vào chiếc ghế tổng thống Mỹ, đã tham gia một tổ chức thuyết phục ông Biden tranh cử mang tên Dự thảo Biden 2016.

Nhà báo Dowd, người thường chỉ trích vợ chồng Clinton, nói rằng việc ông Biden tham gia tranh cử sẽ “khá phức tạp” vì bản thân ông Biden có quan hệ tốt với Hillary Clinton và tôn trọng nguyện vọng đưa một phụ nữ vào Nhà Trắng của đảng Dân chủ.

Nhà Trắng chưa có bình luận chính thức về các kế hoạch của ông Biden và NYTimes dẫn lời một phát ngôn viên của ông Biden nói rằng: "Lúc này, trong khi gia đình Biden đang trải qua thời gian khó khăn (do sự ra đi của con trai), Phó Tổng thống tập trung vào gia đình mình và đắm chìm trong công việc”.

THIỆN ĐẠO
(Theo Reuters, Yahoo News)
 

www.phunuonline.com.vn

Joe Biden, tranh cử tổng thống, đảng Dân chủ, Beau Biden


© 2021 FAP
  297,328       1/319