Thế giới

Trẻ em trong các trại tị nạn: Đối mặt với quá nhiều rủi ro!

PN - Ba tháng kể từ ngày xảy ra trận động đất kinh hoàng ở Nepal, khiến 9.000 người thiệt mạng tới nay, Liên Hiệp Quốc ghi nhận hiện có 2,8 triệu người (chiếm 10% dân số Nepal) cần hỗ trợ khẩn cấp.

Dù đã hoạt động dần trở lại nhưng các trường học giờ chỉ là những chòi tre, bãi đất. Chỗ tạm trú bấp bênh, thiếu môi trường học tập và cạn kiệt nguồn nước sinh hoạt là ba vấn đề lớn nhất mà trẻ em Nepal đang phải đối mặt. Các tổ chức (bao gồm những đơn vị uy tín như Oxfam, Save The Children, Plan International, UNICEF và World Vision) đã phỏng vấn 2.000 trẻ. Các em tỏ ra lo lắng cho sự an toàn của mình. Nhiều em rất sợ thú hoang tấn công bất ngờ vì lều tạm không đủ ngăn chặn những mối xâm hại từ bên ngoài. Các em sợ bị quấy rối tình dục bất cứ lúc nào vì những túp lều chung luôn chật ních người, tối tăm.

Trẻ em gái được sống ở khu lều tạm an toàn của tổ chức Small World - Ảnh: National Observer

Xác nhận đây là vấn nạn lớn, chính quyền Nepal đang cố gắng khắc phục bằng cách cử nhiều nhóm cảnh sát đến huấn luyện phụ nữ, trẻ em gái cách tự vệ nếu bị tấn công, cưỡng bức.

Một mối nguy hại rình rập trẻ em đang sống trong điều kiện tạm bợ ở khu tị nạn là bị những đường dây buôn người bắt cóc. Thực tế, mỗi năm có khoảng 7.000 phụ nữ, trẻ em Nepal bị “bán” sang Ấn Độ, phần lớn bị đẩy vào con đường mại dâm, tập trung ở Mumbai. Những gia đình mất mát quá nhiều sau trận động đất nay phải đối diện nỗi lo mất con.

Chị Sita luôn lo sợ mất con vào tay kẻ buôn người - Ảnh: Guardian

Chị Sita, hiện sống tại một khu tập trung của Nepal kể: “Thỉnh thoảng tôi thấy có những tên buôn người trà trộn vào đây, gạ gẫm phụ huynh bán con đổi lấy tiền, lương thực. Chúng tôi phải quây lại gần nhau, cố gắng bảo vệ, cảnh báo cho nhau, nhưng không phải lúc nào mọi người cũng để mắt đề phòng những đối tượng trên. Chúng có thể thừa cơ bắt cóc trẻ bất cứ lúc nào”.

Tháng trước, tức là chỉ hai tháng sau trận động đất, UNICEF thống kê, có 245 trẻ được giải thoát khỏi bọn buôn người hoặc từ những trại tập trung hoạt động trái phép.

Sonam Doka Sherpa, người quản lý tổ chức Small World, cung cấp khu nhà tạm cho 25 trẻ em gái sau trận động đất cho biết, tổ chức của cô là một trong số ít đơn vị bảo đảm được cuộc sống tạm an toàn về thể chất và tinh thần cho các em. Sherpa chia sẻ: “Tại đây có những lớp học hỗ trợ các em cho đến khi hệ thống của chính phủ hoạt động bình thường trở lại. Trẻ lớn thay nhau hướng dẫn trẻ nhỏ và các em đối xử với nhau như người thân trong gia đình. Đây là những em rất may mắn nhận được sự hỗ trợ chu đáo”.

Phụ nữ, trẻ em Nepal được học cách phản ứng nếu bị tấn công - Ảnh: First Slice

Trẻ sống ở các khu tị nạn do bất ổn chính trị, bạo lực ở nhiều nơi trên thế giới vẫn đang trông chờ “điều kỳ diệu” vì không phải lúc nào các em cũng có thể chọn nơi an toàn để nương náu.

Trẻ em ở Syria cũng không khác. Ủy ban Cứu hộ quốc tế (IRC) cho biết, ít nhất hàng trăm phụ nữ và trẻ em gái (số liệu thực tế có thể hơn nhiều lần) phải chịu đựng những cuộc tấn công tình dục do điều kiện khu lều tạm bất ổn. Thậm chí, khi đã tìm được nơi lánh nạn tại các khu vực tập trung tại Labanon hay Jordan, phụ nữ và trẻ em cũng không thoát khỏi những cuộc tấn công, xâm phạm.

Khu vực tị nạn đặc biệt nhạy cảm vì phần lớn người ở đây là phụ nữ, trẻ em, những đối tượng dễ bị tổn thương nhất. Vì thế, đây còn là mục tiêu tấn công vì mục đích thách thức của các phe phái, tổ chức trong những cuộc xung đột. Hồi tháng Tư vừa qua, tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) đã ập vào kiểm soát trại tị nạn Yarmouk của người Palestine ở thủ đô Damascus (Syria).

Một bé gái và người thân bị thương sau vụ tấn công khu tị nạn do IS thực hiện - Ảnh: Alalam

Theo tổ chức Save The Children, có 3.500 trẻ đang trú trong khu tị nạn bị mắc kẹt, thiếu lương thực, thuốc men, chịu nguy cơ bị IS thâu tóm và đào tạo thành chiến binh. Năm ngoái, Liên Hiệp Quốc và nhiều tổ chức trên thế giới đã lên tiếng chỉ trích gay gắt Israel sau vụ pháo kích nhắm vào một ngôi trường Jabalia dạy trẻ em gái tị nạn thuộc khu vực phía Bắc dải Gaza làm ít nhất 20 người Palestine thiệt mạng.

Cuộc sống của trẻ em ở các trại tị nạn vốn đã thiệt thòi, nay càng khốn khó hơn khi phải hứng chịu tai ương do người khác mang đến. Tổ chức Save The Children không ngừng kêu gọi cộng đồng quốc tế quan tâm nhiều hơn đến hoạt động ở các trại tị nạn vì đây mới là nơi quyết định tương lai của những đứa trẻ.

THIÊN NHƯ (Theo CNA, National Observer, Guardian, Save The Children)

www.phunuonline.com.vn

Nepal, động đất, trẻ em, buôn người, lạm dụng, bạo hành, IS, Save The Children


© 2021 FAP
  297,291       1/319