Bác sĩ gia đình

Hơn 184,000 trường hợp tử vong vì thức uống chứa đường

PN – Một nghiên cứu mới đây được công bố trên Tạp chí Circulation thuộc Hiệp hội Tim mạch Mỹ (AHA) cho biết, hơn 184.000 trường hợp tử vong trên toàn cầu mỗi năm vì thức uống chứa đường.


Ảnh: flickr.com

Theo đó, các nhà khoa học tại khoa Dinh dưỡng Khoa học và Chính sách Friedman thuộc trường Đại học Tufts ở Boston (MA – Hoa Kỳ) đã phân tích dữ liệu thói quen tiêu thụ thức uống chứa đường của 611.971 người dân trên 51 quốc gia trong khoảng thời gian từ năm 1980 – 2010.

Các nhà nghiên cứu chủ yếu tập trung vào các ảnh hưởng của việc tiêu thụ thức uống chứa đường đến số lượng các ca tử vong do bệnh tiểu đường, bệnh tim mạch và ung thư.

Trong nghiên cứu này, thức uống chứa đường được các nhà khoa học xác định là soda , nước tăng lực, nước trái cây pha đường, trà đá ngọt và đồ uống chứa đường tự chế, họ loại trừ 100% nước ép trái cây.


Ảnh: flickr.com

Các nhà nghiên cứu cũng thu thập dữ liệu về mức độ tiêu thụ thức uống chứa đường thay đổi theo tuổi tác, giới tính, dân cư... của người dân trên 187 quốc gia trong 20 năm để xác định các tác động của nó đến tỷ lệ tử vong.

Giáo sư Gitanjali Singh (dẫn đầu nhóm nghiên cứu) và các đồng nghiệp của mình đã ước tính được rằng, có khoảng 184.450 ca tử vong trên toàn thế giới vì tiêu thụ thức uống chứa đường, với 133.000 ca tử vong do bệnh tiểu đường, 45.000 ca tử vong do bệnh tim mạch và 6.450 người tử vong do ung thư.

Trong số 20 quốc gia có tỷ lệ người tử vong cao vì thức uống chứa đường thì Mexico đứng đầu, với 405 ca tử vong/1 triệu người lớn, Mỹ có tỷ lệ cao thứ hai (khoảng 125 ca tử vong/1 triệu người lớn).

Được biết, việc tiêu thụ nhiều thức uống chứa đường có liên quan đến nguy cơ phát triển bệnh béo phì, tiểu đường, bệnh tim mạch và ung thư.
Thế nhưng, mức độ tiêu thụ thức uống chứa đường của người dân ở khắp nơi trên thế giới đã tăng “chóng mặt” trong những năm qua.

Hiệp hội Tim mạch Mỹ (AHA) đã khuyến cáo chúng ta không nên tiêu thụ nhiều hơn 450 calo thức uống chứa đường mỗi tuần ( tương đương khoảng ít hơn ba lon cola).

Tuy nhiên, kết quả nghiên cứu trong năm 2011 từ Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh (CDC) cho biết rằng, nam giới đã tiêu thụ trung bình 178 calo từ thức uống chứa đường mỗi ngày, trong khi phụ nữ tiêu thụ khoảng 103 calo từ thức uống chứa đường mỗi ngày.

Như vậy, qua kết quả nghiên cứu nói trên, các nhà khoa học khuyến cáo chúng ta cần phải cắt giảm lượng tiêu thụ thức ăn và thức uống chứa nhiều đường mỗi ngày để bảo vệ sức khỏe của chính mình.

ĐÌNH HUỆ

(Theo medicalnewstoday.com)

www.phunuonline.com.vn

đường, thức uống chứa đường, tác hại của đường


© 2021 FAP
  115,866       1/346