Phong cách

Trang phục gây hại cho cơ thể

PN - Trang phục ngoài đáp ứng nhu cầu mặc còn thể hiện gu thời trang, cá tính mỗi người. Thế nhưng, đôi khi đây còn là ngọn nguồn của những rắc rối liên quan đến sức khỏe.

Mới đây, một phụ nữ 35 tuổi ở Úc lâm vào tình trạng gần như liệt hoàn toàn chỉ vì ngồi xổm hàng giờ khi mặc quần jeans ôm sát. Vì quá tập trung dọn dẹp nhà cửa nên người phụ nữ trên bỏ qua những cơn đau, sự khó chịu ở chân. Khi phát hiện ra thì chân chị không thể cử động được. Tuy bàn chân của bệnh nhân vẫn ấm, nhưng các cơ bắp bị yếu hẳn và mất cảm giác. Bác sĩ ở bệnh viện Royal Adelaide (Úc) phải can thiệp bằng cách cắt bỏ quần jeans để giải thoát bắp đùi bệnh nhân bị sưng phù. Các bác sĩ cho rằng, trước đó chị đã mắc hội chứng compartment syndrome và tình trạng tồi tệ hơn do mặc quần bó sát. Hội chứng này thường gây đau đớn và có thể tác hại nghiêm trọng do bị chảy máu hoặc sưng tấy trong các bó cơ. Với trường hợp này, phần tổn thương là cơ đùi. Do áp suất tăng lên ở phần bắp chân, các cơ bắp và thần kinh ở đây bị tổn hại. Sau bốn ngày điều trị, bệnh nhân mới có thể đi lại.

Không nên mặc quần jeans ôm sát quá lâu - Ảnh: viralportal.net

Chuyên gia Priya Dasoju của Hiệp hội vật lý trị liệu (Anh) cho rằng, rủi ro xảy ra với người phụ nữ trên thuộc dạng hiếm. Tuy nhiên, những ai yêu thích quần jeans cần lưu ý không nên ngồi một chỗ, giữ một tư thế ép chân trong thời gian quá lâu. Đối với nam giới, quần jeans hoặc quần lót bó sát nên bị loại khỏi danh sách nếu anh ta đang mong có con. Nhiều kết quả nghiên cứu chỉ ra rằng, mặc các loại quần bó quá lâu, trong nhiều ngày liên tục sẽ sinh nhiệt ở vùng kín, làm giảm lượng và chất lượng tinh trùng.

Vài năm gần đây, trang phục bó - quá bó liên tục bị cảnh báo là “kẻ thù” của sức khỏe. Trong nỗ lực giảm cân, mong muốn có được vòng eo lý tưởng, nhiều chị em đã sử dụng những chiếc áo nịt ngực quá chặt. Nổi bật trên thị trường là dòng áo ngực định hình, ôm trọn phần thân trên và ép cơ thể vào “khung” cố định. Nữ diễn viên Mỹ Jessica Alba từng tiết lộ, cô đã mặc chiếc áo này cả ngày lẫn đêm trong suốt ba tháng để lấy lại vòng eo sau thời gian bầu bí. Đến nay, chưa có một chứng minh khoa học nào cho thấy tác dụng giảm cân của chiếc áo trên, nhưng tác hại của nó đã rõ. Tiến sĩ Jyotindra Shah chuyên nghiên cứu về chứng béo phì cho biết, những chiếc áo như trên khiến các cơ quan nội tạng như gan, lá lách, thận bị đè nén, gây tổn hại da, gây khó thở, đồng thời kìm hãm quá trình trao đổi chất. Càng nóng lòng lấy lại vòng eo, người dùng càng ép mình sử dụng những sản phẩm nịt ngực siết chặt mà quên rằng các bộ phận trong cơ thể cũng cần được “thở”.

Một loại quần lót mà phụ nữ rất chuộng thời gian gần đây là quần spanx, có độ đàn hồi cao nên bó sát vào cơ thể, giúp thân hình trông săn chắc, phần đùi, mông và eo gọn gàng, không có vết hằn của đồ lót. Nhưng những chiếc quần này khá chật, được làm bằng sợi tổng hợp gây bí, khi mặc loại quần này, bạn đang tự tạo môi trường cho nấm bùng phát. Chuyên gia tư vấn sức khỏe Orly Avitzur (Mỹ) khuyên rằng, việc sử sụng các loại trang phục trên cần phải được cân nhắc. Bà Orly Avitzur cho biết, ngày càng có nhiều bệnh nhân tìm đến phòng khám của mình vì những vấn đề phát sinh từ áo ngực bó, quần spanx, quần jeans…

Trên thị trường, quần lót ren cũng là mặt hàng được yêu thích. Nếu dùng loại quần lót này thường xuyên, có thể gây kích ứng da và gây ngứa vì mép vải không đều, dễ bị xô lệch. Chất liệu sợi tổng hợp càng khiến chiếc quần này trở thành chất liệu dễ gây hại lên làn da nhạy cảm.

Tiêu chí đẹp, hợp thời trang luôn được ưu tiên khi chọn trang phục, nhưng trên hết vẫn là đảm bảo sức khỏe. Với những trang phục tiềm ẩn nguy cơ gây bệnh, người dùng càng phải cẩn trọng và cân nhắc thời gian sử dụng để tránh tổn hại cho mình.

 ANH THÔNG 

(Theo BBC, Huffington Post)

www.phunuonline.com.vn

trang phục gây hại


© 2021 FAP
  115,871       1/346