Giáo dục

Trường học mệt mỏi vì... tiếp thị

TTO - Tôi tin chắc một điều: các trường học trên cả nước ít nhiều từng một lần tiếp nhân viên tiếp thị. Thôi thì đủ mặt hàng, đủ giá, "thượng vàng hạ cám".

Trường học mệt mỏi vì... tiếp thị - Ảnh 1.

Bình chữa cháy được chào bán giá 680.000 đồng ở một trường tiểu học của huyện Củ Chi, TP.HCM

Sách tham khảo, vé xem ca nhạc, nồi cơm điện, bàn ủi, bếp gas, lò vi sóng, tua du lịch cho giáo viên và học sinh, thậm chí cả bình chữa cháy CO2 (mà loại này chỉ có đội PCCC mới có thẩm quyền cung cấp) đều được đưa vào tận trường tiếp thị.

Ngoài ra còn có người xưng là đại diện của Hội người mù, Hội nạn nhân chất độc màu da cam... vào trường chào mời mua tăm xỉa răng, bút bi. Rồi thì đại diện của Hội Cựu chiến binh đến liên hệ bán vé xem ca nhạc để gây quỹ nhân dịp lễ lạt hay mừng năm mới, mừng xuân…

Có lần một anh xưng là bên "Hội nạn nhân chất độc màu da cam" đến trường tôi chào xin bán bút bi cho giáo viên và học sinh, tôi từ chối không có nhu cầu vì học sinh tiểu học chỉ viết bút mực không viết bút bi.

Anh này cứ năn nỉ ỉ ôi, tôi chịu không được vì mất quá nhiều thời gian không giải quyết được công việc của đơn vị nên đồng ý bỏ tiền túi ra mua chục cây bút. 

Nhiều nhất, phiền hà, mất thời gian, bực mình nhất phải kể đến nhân viên tiếp thị các tua du lịch dành cho giáo viên và học sinh. Họ chào mời quanh năm suốt tháng, từ khi nhà trường bắt đầu vào năm học mới cho đến tết hay gần hè.

Mỗi ngày trực cơ quan bình quân tôi phải tiếp 5-7 cuộc điện thoại của các công ty du lịch gọi đến chào mời trường đi nơi này tham quan, chỗ nọ du lịch. Từ chối khéo để cúp máy thì thôi, còn nếu chưa kịp trả lời hay nói để suy nghĩ thì nhân viên tiếp thị bắt đầu "bài ca con cá" để mình xiêu lòng mới thôi. 

Không chỉ gọi đến số máy bàn của trường, họ còn có cả số điện thoại di động và địa chỉ email riêng của các lãnh đạo nhà trường và luôn tranh thủ chào mời mọi lúc mọi nơi.

Thiết nghĩ, các cá nhân đơn vị không nên vào tận trường tiếp thị như vậy, vì trường học là nơi giáo dục học sinh, không phải chỗ mua bán. 

Nếu có chương trình từ thiện, thầy và trò sẽ mở đợt quyên góp gởi đến địa chỉ nhận cụ thể, rõ ràng. Còn nếu có nhu cầu tham quan du lịch, nhà trường sẽ biết cách liên hệ với công ty du lịch mà trường biết và tin tưởng.

Tôi mong các hiệu trưởng nên nói không khi bị tiếp thị để nhà trường thật sự là môi trường sư phạm, môi trường thân thiện, còn nếu cứ ngó lơ hoặc vì nhiều lý do như nể nang người quen mà xem đó là chuyện bình thường thì coi chừng kẻo nhà trường biến thành "cái chợ" lúc nào không hay.

Tuổi trẻ

© 2021 FAP
  200,638       2/1,143