Giáo dục

Đau đầu vì học sinh thiếu vốn từ vựng

TTO - Đó là tình cảnh của các giáo viên ở xứ sương mù. Hiện nhiều người lo ngại sự thiếu hụt từ vựng sẽ níu chân các em trong việc học tập lẫn ngoài xã hội.

Đau đầu vì học sinh thiếu vốn từ vựng - Ảnh 1.

Nhiều giáo viên Anh cho biết học sinh của họ ngày càng thiếu vốn từ vựng - Ảnh: ALAMY

Một cuộc khảo sát với 1.300 giáo viên tiểu học và trung học trên khắp nước Anh phát hiện rằng hơn 60% trong số họ đã chứng kiến ngày càng nhiều trường hợp học sinh bị thiếu từ vựng ở mọi độ tuổi, dẫn tới việc các em có sự tự tin thấp hơn, có hành vi tiêu cực và trong một số trường hợp là gặp khó khăn lớn hơn trong việc kết bạn.

Báo cáo do Nhà xuất bản Đại học Oxford thực hiện cho thấy sự thiếu hụt về vốn từ luôn ở mức cao đối với nhiều học sinh tại các trường trung học, nơi giáo viên có ít thời gian và ít nguồn tài nguyên hơn để xử lý vấn đề này.

Theo các giáo viên trung học, thiếu hụt từ vựng đã gây cản trở đến sự tiến bộ của học sinh không chỉ ở môn tiếng Anh mà còn ở nhiều môn học khác, trong đó có lịch sử và địa lý.

Những em có vốn từ vựng thấp cũng ít có thể đạt kết quả tốt trong các kì thi toàn quốc như GCSE, vì phải khó khăn lắm mới hiểu được hướng dẫn và câu hỏi trong các bài thi đó.

Đáng lo ngại là 1/3 số giáo viên trung học đã báo cáo một sự chênh lệch lớn về từ vựng giữa năm đầu và năm cuối ở cấp trung học. Đa số giáo viên được khảo sát đều cho rằng việc thiếu hụt từ vựng là do các em ngày càng ít đọc sách như một niềm vui, đặc biệt là những học sinh lớn tuổi hơn.

Kate Nation, giáo sư môn tâm lý thực nghiệm tại Đại học Oxford, nói rằng sự biến đổi ngôn ngữ ở trẻ em là phức tạp và khó mà "đổ thừa" cho một nguyên nhân duy nhất nào đó.

"Dù nguyên nhân là gì đi nữa, lượng từ vựng thấp cũng làm giới hạn khả năng biết đọc biết viết và hiểu được chương trình học và có thể tạo ra một vòng xoắn ốc ngôn ngữ nghèo nàn theo chiều hướng đi xuống, gây ảnh hưởng tới tất cả khía cạnh của cuộc sống của các em", giáo sư Nation phân tích.

Các giáo viên tiểu học lẫn trung học đều đồng ý rằng tác động lên học sinh là có thể nghiêm trọng, khi hơn 80% trong số họ cho rằng trẻ em với sự thiếu hụt từ vựng có thể có sự tự tin thấp hơn.

Dù có ý kiến cho rằng giáo viên ở những trường có tỉ lệ học sinh con nhà nghèo nhiều khả năng gặp phải các em có lượng từ vựng thấp hơn, nhưng theo các chuyên gia, các kết quả nghiên cứu cho thấy rằng vốn từ vựng giới hạn là "một vấn đề chung và không chỉ là nằm ở bất kì một nhóm học sinh cụ thể nào".

Để khắc phục tình trạng này, một số trường đã dùng nhiều phương pháp khác nhau như nhấn mạnh việc sử dụng những từ bình dân của học trò, đồng thời khuyến khích các em cải thiện và mở rộng việc sử dụng ngôn ngữ của mình.

Theo phần lớn giáo viên, sự quan tâm nhiều hơn của cha mẹ được xem là chìa khóa để giúp cho các em cải thiện vốn từ của mình.

Trong một phản ứng của mình, phát ngôn viên Bộ Giáo dục Anh nói: "Mọi đứa trẻ, cho dù xuất thân thế nào đi nữa, cũng nên có khả năng đọc viết thông thạo. Tuy nhiên, quá nhiều em có xuất thân thiệt thòi bắt đầu con đường học vấn với vốn từ vựng và kĩ năng ngôn ngữ nghèo nàn hơn so với các bạn con nhà giàu có".

"Đó là lý do vì sao chúng tôi đang hành động để xử lý sự chênh lệch về từ vựng này. Đầu năm nay, chúng tôi đã thành lập một mạng lưới trung tâm tiếng Anh chuyên biệt trị giá 26 triệu bảng Anh trên khắp cả nước, cùng với một nguồn quỹ 5,7 triệu bảng để cải thiện khả năng đọc viết và làm toán ở cấp mẫu giáo và tiểu học".

Anh báo động nạn gian lận thi cử tại các đại học hàng đầu Anh báo động nạn gian lận thi cử tại các đại học hàng đầu

TTO - Hàng loạt đại học hàng đầu của Anh, trong đó có Oxford và Cambridge, đã ghi nhận tình trạng gian lận trong thi cử tăng vọt 30% thời gian qua.

Tuổi trẻ

© 2021 FAP
  178,271       2/973