Giáo dục

Cảnh báo nạn viết luận văn thuê, gian dối trong học tập trên YouTube

TTO - Điều tra của đài BBC (Anh) cho thấy mạng xã hội YouTube đang bị lợi dụng làm nền tảng quảng cáo dịch vụ viết luận thuê, tiếp tay cho hành vi gian dối trong học tập của nhiều học sinh, sinh viên.

Cảnh báo nạn viết luận văn thuê, gian dối trong học tập trên YouTube - Ảnh 1.

Ngôi sao YouTube Adam Saleh cũng tham gia quảng cáo dịch vụ viết luận thuê của EduBirdie trong các video của anh - Ảnh: BBC/ADAM SALEH

Cụ thế, hơn 250 kênh tài khoản YouTube đang quảng cáo cho dịch vụ viết bài luận thuê của công ty EduBirdie có trụ sở tại Ukraine. Các sinh viên lười biếng được họ chào mời trả tiền để có được những bài luận "nộp quyển".

YouTube phản hồi về sự việc, cho biết sẽ thông báo tới các nhà cung cấp nội dung trên nền tảng của họ về quy định không được quảng cáo hay khuyến khích những hành vi gian dối.

Trong khi đó, ông Sam Gyimah, Bộ trưởng phụ trách các Đại học tại Anh cho rằng YouTube phải có trách nhiệm đạo đức trong việc này và cần phải hành động cụ thể.

Ông Sam Gyimah tỏ ra rất kinh ngạc trước bản chất và quy mô của những video chào mời dịch vụ viết luận thuê trên YouTube do BBC cung cấp. "Chuyện này rõ ràng rất sai vì nó tạo cơ hội và bình thường hóa hành vi gian dối với nguy cơ đạt cấp độ chuyên nghiệp của một ngành nghề".

Đài BBC đã điều tra và phát hiện ra hơn 1.400 video trên YouTube có tổng cộng hơn 700 triệu lượt xem có chứa những quảng cáo của dịch vụ EduBirdie chuyên bán bài luận cho các học sinh, sinh viên.

Mặc dù có trụ sở tại Ukraine, nhưng EduBirdie lại cung cấp dịch vụ cho học sinh, sinh viên trên toàn thế giới.

Các dịch vụ viết bài luận trên thực thế không phạm pháp, nhưng việc các sinh viên mang những bài luận do họ trả tiền để thuê người khác viết thì lại là hành vi gian dối nghiêm trọng.

Không chỉ tung ra các quảng cáo về dịch vụ của mình, EduBirdie thậm chí còn thuê những tài khoản YouTube nổi tiếng, trong đó có những bạn trẻ mới 12 tuổi, đưa ra quan điểm ủng hộ và đánh giá cao dịch vụ của họ.

Các quảng cáo chào mời này xuất hiện trên các video của nhiều kênh YouTube có nội dung về hàng loạt chủ đề khác nhau như pha trò, hò hẹn, game, nhạc và thời trang.

Tham gia tuyên truyền cho dịch vụ gian dối này còn có nhiều ngôi sao YouTube khác như Adam Saleh với tài khoản có hơn 4 triệu người theo dõi và game thủ người Anh JMX với 2,5 triệu người theo dõi.

Tuổi trẻ

© 2021 FAP
  177,981       5/956