TTCT - Xuất thân là dân kiến trúc, lập công ty công nghệ thông tin, nhưng Trần Tuấn Việt đang nổi tiếng về những bức ảnh trên tạp chí National Geographic (NatGeo).
![]() |
?? |
Hai năm trở lại đây, tên tuổi Trần Tuấn Việt nổi lên trong giới nhiếp ảnh với những bức ảnh được giới thiệu trên NatGeo. Bức ảnh Làm nhang của anh được chọn đăng trong ấn bản Những góc nhìn của thế giới (NatGeo) tháng 6-2017. Tháng 3-2018, bức ảnh này tiếp tục đoạt giải ở hạng mục Ảnh du lịch cuộc thi nhiếp ảnh Smithsonian (Mỹ) với số lượng lượt xem là 50.000, lớn nhất từ trước đến nay của cuộc thi.
Chưa kể, Việt có bức ảnh 21 lần vào hạng mục Daily Dozen (Ảnh đẹp trong ngày) của NatGeo, một “kỷ lục” đáng thán phục. Trong số đó, có những tác phẩm đang được tạp chí địa lý Mỹ đàm phán mua để in những ấn bản tiếp theo. Năm 2017, Trần Tuấn Việt cũng đoạt HCV hạng mục Ảnh tự do cuộc thi ảnh nghệ thuật quốc tế lần thứ 9 tại Việt Nam (VN - 17) với tác phẩm Thiên nga.
“NatGeo là một trong 10 tạp chí uy tín hàng đầu của Mỹ. Họ thu hút một số lượng người chơi ảnh khổng lồ và là một trong những cộng đồng nhiếp ảnh lớn nhất thế giới. Cho nên, được họ chọn ảnh, nhận được những lời nhận xét tích cực từ biên tập viên ảnh của họ đối với tôi là một niềm hạnh phúc và vinh dự. Như mục ảnh Daily Dozen, mỗi ngày họ nhận từ 5.000-7.000 bức ảnh để chọn ra 12 bức ảnh đẹp nhất trong ngày. Thử thách đó thực không phải là dễ!” - Việt nói.
Trần Tuấn Việt học khoa kiến trúc ĐH Xây dựng Hà Nội và sau đó mở một công ty công nghệ thông tin. Năm 2007, anh bắt đầu chơi nhiếp ảnh, như tìm một thú vui ngoài giờ của công việc. Mãi đến năm 2015, khi công việc công ty đã ổn định, anh đọc được bài viết “Hãy cứ khát khao, hãy cứ dại khờ” của huyền thoại Steven Jobs, và quyết định đến lúc phải sống cho khát khao nhiếp ảnh trong mình.
Lúc đầu, cũng như bao tay máy khác, anh rong ruổi vào Nam ra Bắc, thử sức với đủ thể loại ảnh từ đời thường, phong cảnh, tới thiên văn, nude art... Cho đến khi cảm thấy phải tìm cho mình một lối đi riêng, một phong cách riêng, anh hướng về câu chuyện một thần tượng của mình - huyền thoại sống của nhiếp ảnh Steve McCurry, người không muốn được gọi là nhiếp ảnh gia mà tự nhận mình là người kể chuyện bằng những bức ảnh (phototeller). Trần Tuấn Việt cũng muốn mình là một người kể chuyện bằng nhiếp ảnh.
Kể những câu chuyện bằng nhiếp ảnh với anh, đôi lúc tình cờ dễ dàng, nhưng nhiều lúc là sự kỳ công. Để có bức ảnh Thăng bằng chụp những thợ điện treo mình trên dây điện cao thế ở cánh đồng Bắc Ninh, anh phải chạy xe từ Hà Nội - Bắc Ninh 6 lần. Có những đề tài anh đi 8 lần vẫn chưa ưng ý.
Nhưng bức ảnh nổi tiếng nhất của anh là Làm hương thì có chút may mắn hơn. Hôm đó anh đến làng Quảng Phú Cầu (Ứng Hòa, Hà Nội) với nhiều người, nhưng vì vác máy ảnh nặng nên anh đi sau. Những người dân làng khi đó đang “dị ứng” với truyền thông, không cho chụp ảnh, Trần Tuấn Việt phải ra sức thuyết phục, chứng minh mình chỉ chụp ảnh nghệ thuật chứ không phải ảnh báo chí, họ mới đồng ý. Anh chụp 200 kiểu để chọn ra bức ảnh mà về sau rất nổi tiếng này.
Thuộc thế hệ 8X, chọn cho mình cách kể chuyện qua nhiếp ảnh, tạo dựng tên tuổi mình ở cộng đồng nhiếp ảnh lớn của thế giới là NatGeo..., Trần Tuấn Việt là một chân dung thú vị trong một thế hệ nhiếp ảnh gia mới với chân trời rộng mở hơn, thử thách hơn là những cuộc thi nhiếp ảnh quốc tế từ trước đến nay. Nhưng anh cũng khiêm tốn nhận rằng thành công đó là do anh “chú tâm hơn” với sân chơi này, chứ không phải vì anh giỏi hơn. ■
Ảnh phải vừa đẹp vừa hay “Với tôi, một bức ảnh không đơn thuần là đẹp mà phải hay nữa. Nghĩa là sau cái đẹp của nhiếp ảnh, tôi còn muốn truyền đạt một câu chuyện hay, ý nghĩa về văn hóa, con người... nước mình. Nhiều người nhận xét rằng tôi đưa hình ảnh Việt Nam ra nước ngoài, tôi nghĩ nhận xét vậy là hơi lớn. Tôi chỉ muốn truyền tải ra nước ngoài những vẻ đẹp, những câu chuyện về văn hóa, con người, đời thường... của Việt Nam. Những câu chuyện như vậy đối với chúng ta quá quen thuộc vì là cuộc sống hằng ngày, nhưng với người nước ngoài nó mới mẻ như tiếp xúc lần đầu tiên!”. Trần Tuấn Việt |