TTO - Không phải học sinh cá biệt nhưng các em hay nghịch và có những hành động kỳ lạ thay vì tập trung học như các bạn khiến thầy cô đau đầu 'giải mã'.
Một tấm thiệp tranh của học sinh Trường tiểu học Cao Bá Quát, quận Phú Nhuận, TP.HCM làm tặng thầy cô - Ảnh: NHƯ HÙNG
Để được thầy cô thương, học trò phải ngoan, đó là chuyện rất bình thường. Nhưng có những em làm ngược lại, cố tình sai để được thầy cô nhắc nhở.
Những học trò "kỳ lạ"
Em N.V.H - học sinh lớp 11 một trường ở Quảng Ngãi, được các bạn phong biệt danh "thánh ngủ học đường", tiết sinh hoạt lớp cuối tuần hay chào cờ đầu tuần điều bị nêu tên. Đặc biệt em chỉ... ngủ trong giờ văn, các môn kia em học nghiêm túc.
Không phải vì em ghét giờ văn hay tại em khó bảo, mà mỗi khi vờ nằm úp mặt xuống bàn ngủ thì giờ học bình thường hay kiểm tra đều được cô đến gõ nhẹ vai, véo véo tai rồi nói: Học đi nghen chưa, học đi cô thương.
"Trời ơi! Cảm giác nhắc nhở này cho em xúc cảm như hồi xưa em còn mẹ", H. chia sẻ.
Các bạn cùng lớp ai cũng biết H. mất mẹ đầu năm cấp 2, mẹ cũng hay nói những câu như thế với H.
Còn em Đ.H.S. học sinh lớp 12, lại bị thầy cô than phiền vì... thích đội mũ trong lớp. Bị nhắc nhở, S miễn cưỡng gỡ ra rồi lợi dụng lúc thầy cô không để ý lại đội vào.
Rất khó để nói chuyện với S, hỏi mãi em mới bộc bạch: "Thật tình em không phải hư đốn, mà em thích đội mũ và ngồi trong góc lớp".
"Ở nhà em cứ phải thấy cảnh ba mẹ em đánh đập nhau. Khi đó em thường đội mũ bỏ đi khỏi nhà, tối khuya mới về, mà không ai hỏi han. Nhưng trong lớp đội mũ, cô hay nhỏ nhẹ bảo: Bỏ mũ xuống đi S, em cảm nhận là cô đang quan tâm em".
Tương tự, nữ sinh lớp 11 Đ.T.T.T. chểnh mảng học, thường viết những câu thơ sướt mướt vào các trang sách, câu chữ bi lụy, lời lẽ sầu úa, bi quan.
"Ba mẹ em đổ vỡ, chị em em phải chia nhau ra sống với ba mẹ. Em không chia sẻ được, em muốn viết trong sách để thầy cô chú ý rồi quan tâm em, sẽ hỏi em vì sao để em có thể kể chuyện", T cho biết.
Cố tình sai để phát thông điệp… cầu cứu
Còn nhiều, nhiều câu chuyện tương tự như thế về những em học sinh thích làm những hành động khác lạ, tỏ ra mình bướng bỉnh, khó trị, không tập trung học hành.
Về điều này, Tiến sĩ giáo dục học Võ Văn Nam - Trường ĐH Sư phạm TP.HCM, phân tích: học sinh phản ứng tiêu cực có thể để nói với với thầy cô, phụ huynh rằng các em đang bất ổn về một tình huống khó xử nào đó mà mình không có cơ hội để trực tiếp chia sẻ; hoặc vì các em nhút nhát, rụt rè, sợ hãi; hay có em khao khát được sống trong tình thương…
Các em cảm nhận rằng mình không được sự quan tâm mà đáng ra mình phải nhận được. Các em tỏ ra ngỗ nghịch là vì trong tiềm thức các em có nhu cầu được quan tâm, mong thầy cô như "mẹ hiền".
Nhưng thầy cô làm sao quan tâm xuể tất cả học sinh, và muốn được chiếu cố, gây ấn tượng mạnh, nổi bật, buộc các em phải hành động một hành vi "độc, lạ" hoặc tỏ ra bướng bỉnh trong "khả năng" để thu hút sự chú ý, sự quan tâm. Những em như vậy đáng thương hơn là đáng trách.
Nếu thầy cô quan tâm, nắm bắt đúng 'tần số' các em thì sẽ trở thành thầy cô 'ruột' và bảo gì trò cũng nghe. Thầy cô dùng biện pháp mạnh hay bạo lực thì càng làm các em bướng hơn, tăng thêm khoảng cách giữa trò và thầy.
Hãy tìm cách mở khóa những 'mật thư' tâm tư, tình cảm của các em đang bị ẩn khuất dưới lớp vỏ phá phách, nghịch ngợm hay thái độ chán nản, buông lơ học hành.
Đừng vội vàng quát mắng, đừng vội vàng trách phạt mà hãy tìm hiểu xem đó có phải là một lỗi lầm mà các em cố ý gây ra hay không?
"Khi các em tự ý thức được một hành động là sai trái nhưng vẫn cố tình duy trì cái sai thì chính là các em đang cố tìm cách để đưa ra một thông điệp… cầu cứu", tiến sĩ Nam nhắn nhủ.