Sống khỏe

Bức xúc với chung cư cao cấp

TTO - Nhiều người dân bỏ ra số tiền trên 50 triệu đồng/m2 để mua các căn chung cư cao cấp với mong muốn được sống trong những căn hộ chất lượng cao, dịch vụ hoàn hảo đang đau đầu vì thực tế không giống như quảng cáo.

Chất lượng xây dựng không tốt, phòng cháy chữa cháy có vấn đề, tiện ích thiếu và không có đủ chỗ để xe… là hiện trạng đang diễn ra ở một số chung cư cao cấp trên địa bàn TP.HCM.

Muốn đậu xe hơi phải "bốc thăm may mắn"

Hàng trăm chủ căn hộ tại dự án The Everrich Infinity (đường An Dương Vương, quận 5) đã tập trung tại tầng hầm B1 để nêu những búc xúc trong quá trình sinh sống đối với chủ đầu tư là Công ty cổ phần phát triển bất động sản Phát Đạt. 

Đỉnh điểm là việc ngày 27-4 vừa qua Công ty cổ phần dịch vụ quản lý Toàn Tâm (do Phát Đạt thuê để quản lý Everrich Infinity cùng CBRE) ra thông báo sẽ tiến hành bốc thăm thuê mặt bằng đậu xe hơi. 

Theo đó, chỉ những ai đăng ký và bốc thăm có dòng chữ "Chúc mừng-Đợt 1" mới được phép đậu xe tại hầm B1-B2 của dự án, những xe còn lại người dân phải tự đem đi nơi khác gửi. 

Chưa hết, những hộ dân bốc được lá thăm may mắn được chỗ đậu xe sẽ phải đóng mức phí gửi xe lên đến 3 triệu đồng/tháng.

Bức xúc với chung cư cao cấp - Ảnh 1.

Dù là ngày đi làm nhưng rất đông cư dân The Everrich Infinity đã đến tham gia đối thoại với chủ đầu tư về chính sách gửi xe ô tô. Ảnh: Trần Mạnh

Theo chị Huyền, một cư dân tại đây, chỉ tính riêng số hộ dân về ở tại dự án đã có trên 200 xe. Nếu chủ đầu tư chỉ chỉ cho 111 xe đậu thì hơn 90 xe kia kia phải đem đi đâu. Chưa kể dự án này là dự án cao cấp có đến 700 căn hộ, tính trung bình mỗi căn hộ có một xe hơi thì số xe còn lại sẽ giải quyết thế nào. 

"Chưa kể chúng tôi đã khảo sát các dự án cùng và cao cấp hơn Everrich Infinity trên địa bàn TP.HCM và Hà Nội thì chưa ở đâu có mức giá cao đến 3 triệu đồng/tháng", chị Huyền bức xúc cho biết.

Chị Hồng Anh, chủ căn hộ A12.08 cho biết khi mua nhà được các nhân viên tư vấn khẳng định rằng đây là căn hộ cao cấp chuẩn resort nên có rất nhiều tiện ích, trong đó bao gồm chỗ đậu xe hơi. 

Chị cho hay đến nay thì chủ đầu tư lại nói không đủ chỗ đậu xe nên phải tiến hành bốc thăm là không đúng như cam kết khi bán hàng. 

"Công ty quản lý cũng quy định cứ sau 6 tháng sẽ tiến hành bốc thăm lại càng gây bức xúc cho cư dân. Bởi người dân không an tâm rằng sau sáu tháng có còn được để xe trong chung cư của mình hay phải đi tìm nơi khác gửi xe. Chưa kể các nơi gửi xe cũng không muốn ký hợp đồng nhận xe dưới sáu tháng", chị Hồng Anh nói.

Bức xúc với chung cư cao cấp - Ảnh 2.

Nhiều người dân còn ở lại sau cuộc họp để nói lên bức xúc với đại diện chủ đầu tư. Ảnh: Trần Mạnh

Theo ông Triều (căn hộ 1802) nói rằng ban quản lý đang gây khó khăn cho cư dân với những quy định vô lý. Bởi hiện tại theo các cư dân ở đây thống kê tại hai tầng hầm của dự án đã có trên 300 xe hơi các loại và vẫn hoạt động bình thường. Nay không hiểu lý do gì mà ban quản lý lại chỉ giới hạn số xe là 111 chiếc. 

"Đó là còn chưa kể các tiện ích khác như phòng tập gym, khu sinh hoạt cộng đồng, siêu thị, cửa hàng tiện ích… đến nay vẫn chưa biết nằm ở đâu dù cư dân đã ở đây cả năm rồi", ông Triều thắc mắc.

Trả lời thắc mắc của cư dân, đại diện của Phát Đạt cho biết họ làm đúng theo quy định của pháp luật. Theo đó, các tầng hầm để xe là tài sản riêng của Phát Đạt nên họ có quyền đấu giá chỗ để xe và quy định giá cho dù cao hơn nhiều lần mức quy định của nhà nước. 

Riêng với thắc mắc của cư dân về việc tư vấn bán hàng hứa rằng nhà nào cũng có chỗ để xe, ông Bùi Quang Anh Vũ, Phó tổng giám đốc đầu tư của Phát Đạt nói rằng đó là lỗi của nhân viên bán hàng còn công ty chỉ ghi trong hợp đồng là hỗ trợ chỗ để xe và vẫn đang thực hiện đúng những gì đã cam kết với khách hàng. 

"Riêng với các tiện ích thì chúng tôi đã xác định được vị trí triển khai rồi và đang cho xây dựng và sẽ đưa vào hoạt động trong thời gian sớm nhất", ông Vũ cho biết.

Bất an với chất lượng, an toàn cháy nổ

Cũng thuộc nhóm căn hộ cao cấp trên địa bàn quận 2, dự án Vista Verde của CapitaLand thời gian qua cũng bị nhiều khách hàng phản ánh về chất lượng xây dựng cũng như quản lý an toàn cháy nổ không xứng với số tiền của nhà đầu tư.

Chị Lê Bình chủ căn hộ O30.01 cho hay, mâu thuẫn với CapitaLand bắt đầu từ khi họ có thông báo bàn giao nhà. Trước đó chị Bình yêu cầu sau khi đóng 50% tiền nhà phải được xem nhà thực tế rồi tôi mới thanh toán 50% còn lại để nhận nhà. Tuy nhiên, CapitaLand không đồng ý vì phải thanh toán hết mới được xem và nhận nhà. Do ở vào thế kẹt nên chị Bình phải thanh toán tiền cho họ để nhận nhà.

Đến khi thanh toán 100% tiền nhà và nhận bàn giao nhà thì phát hiện khoảng 40 lỗi, trong đó bao gồm các lỗi lớn như là sàn nhà tắm và ban công không thoát nước, cửa không đóng và không khóa được, sàn phòng ngủ bị sập sệ, trần bị xéo, gạch lát chưa đủ, các chân tường đều có lỗ hổng thiếu xi măng và silicon, thanh sắt của lan cang bị lủng lỗ, ... 

"Với giá 60 triệu đồng/m2 thì chất lượng bàn giao như thế là quá kém thật sự làm tôi lo ngại", chị Bình cho biết.

Sau khi phản ánh Capitaland đến ghi nhận và hứa sửa chữa. Nhưng đến khi nhận bàn giao nhà lần 2 chị Bình phát hiện vẫn còn khoảng 10 lỗi vẫn chưa sửa, đặc biệt là sàn nhà tắm và sàn ban công không thoát nước, hoàn thiện bếp mà không có ống dẫn khí thoát ra ngoài. 

Khi chị Bình tiếp tục phản ánh và yêu cầu Capitaland cung cấp danh sách các lỗi và tình trạng các lỗi cũng như phải có người có trách nhiệm chứng kiến chất lượng. 

"Tuy nhiên phía Capitaland không đồng ý bồi thường thiệt hại và cho rằng căn hộ họ bàn giao là đầy đủ chất lượng và đã được cơ quan nhà nước VN kiểm tra. Họ cũng cho rằng tôi gây khó khăn cho họ, và nếu không nhận nhà thì theo hợp đồng họ có quyền bán cho người khác", chị Bình nói.

Bức xúc với chung cư cao cấp - Ảnh 3.

Dàn nóng đặt ngay sát chỗ để xe ô tô tại Vista Verde khiến người dân lo lắng về mất an toàn cháy nổ. Ảnh: Trần Mạnh

Việc chất lượng xây dựng của Vista Verde có vấn đề cũng được nhiều cư dân tại đây xác nhận. Bà Trần Thu Hà, chủ một căn hộ tại đây cho biết ngay sau khi nhận đã phát hiện nhiều lỗi và đã yêu cầu chủ đầu tư sửa chữa. Có thể kể đến các vấn đề như tường ngoài nứt nẻ, không thẳng, sơn xuống màu, sàn bãi xe nứt, thỉnh thoảng nước chảy thấm xuống tầng dưới…

Lo lắng nhất của cư dân nơi đây là các vấn đề liên quan đến phòng cháy chữa cháy sau khi thời gian qua liên tiếp xảy ra các vụ cháy chung cư. Ông Nguyễn Tài, một cư dân của Vista Verde cho hay, hệ thống phòng cháy chữa cháy của chung cư cao cấp nhưng có rất nhiều thiếu sót khiến cho người dân bất an. 

Có thể kể đến các vấn đề như không có camera quan sát trong tầng để xe, không có hệ thống loa thông báo khi có sự cố, tàn thuốc vứt tràn lan ở tầng để xe nhưng không có bảo vệ kiểm soát… Hệ thống cửa thoát hiểm không đồng nhất, có tầng dùng cửa đẩy, có tầng dùng cửa kéo mà nhiều cửa tay kéo đã lung lay sắp bong... 

"Lo lắng nhất là việc người ta mấy chục cái cục nóng máy lạnh của khu thương mại ngay sát chỗ để xe của cư dân. Nếu chẳng may có rò rỉ xăng của xe hơi, có vấn đề ở cục nóng thế này thì gây ra hậu quả không biết thế nào", ông Tài cho biết.

Chúng tôi đã liên hệ với chủ đầu tư Capitaland nhiều lần về vấn đề này nhưng bộ phận truyền thông của đơn vị này luôn từ chối trả lời chính thức mà chỉ hứa sẽ làm việc trực tiếp với từng cư dân có những thắc mắc nói trên.

Tuổi trẻ

© 2021 FAP
  1,493,857       1/648