TTO - Nhắc tới Toyota, nghĩ ngay tới Vios '"thần thánh". Nhắc tới Ford, cái tên hiện ra đầu tiên với nhiều người Việt sẽ là Ranger, nhất là bản Wildtrak.
Wildtrak 3.2L 4x4 AT là ngọn cờ đầu của Ford tại Việt Nam. Ảnh HỒNG QUÝ.
Trở lại với Wildtrak 3.2L 4x4 AT, ngọn cờ đầu của dòng Ranger nói riêng và Ford nói chung tại thị trường Việt Nam, cảm nhận vẫn như ngày đầu trải nghiệm: mạnh mẽ, nam tính và bất chấp địa hình.
Dù những đối thủ khác trong phân khúc liên tục cải tiến và tăng "chất", Ranger vẫn là mẫu xe đậm phong cách bán tải hơn cả, được nhớ đến đầu tiên khi người ta bàn về phân khúc ấy.
Dạo phố như sedan
Kích thước tổng thể Dài x Rộng x Cao của Ranger Wildtrak 3.2L 4x4 AT lần lượt đạt 5.362 x 1.860 x 1.848 mm và khoảng sáng gầm 230 mm. Kích thước thua kém chút ít so với người đồng hương Colorado High Country 2.8L của Chevrolet (5408 x 1874 x 1852) song nhờ thiết kế cơ bắp hơn nên trông xe "dày cơm" và hầm hố hơn.
Dưới thân xe là mâm hợp kim sáu chấu kép 18-inch cùng thanh gá nóc và bệ lên xuống to bản càng tạo vẻ mạnh mẽ cho xe.
Hầm hố là vậy, song với các tiện ích trang bị khá đầy đủ trên xe, việc điều khiển trong phố vẫn không khó khăn lắm so với đi sedan. Trên phố đông quận 1, quận 3 hay Phú Nhuận, chiếc xe không gặp khó khăn gì. Với sự hỗ trợ đắc lực của hệ thống camera và cảm ứng quanh xe, việc tiến lùi hay cảnh giác trước xe máy áp sát quanh điểm mù lại càng thêm dễ dàng.
Bên trong, cảm giác không quá thô ráp, bất tiện như các fan sedan thường lo lắng. 5 người kể cả tài xế có thể ngồi thoải mái trong xe. Các tính năng tiện nghi hiện đại mà xe sedan hay có thì chiếc bán tải này cũng có cả: ghế da pha nỉ, ghế lái điều khiển điện, gương điều khiển điện, cửa kính tự động, màn hình giải trí, phím điều khiến tích hợp trên vô lăng…
Bên trong, cảm giác không quá thô ráp, bất tiện như các fan sedan thường lo lắng. Ảnh HỒNG QUÝ
Rõ ràng, nỗ lực "đô thị hóa" đã phát huy tác dụng tối đa với chiếc pick-up mấy năm nay thường xuyên nằm trong danh sách bán chạy nhất Việt Nam này. Nói tới yếu tố "đô thị hoá" cũng không thể quên điểm cộng lớn nhất, nổi bật nhất chính là phần đầu xe. Gương mặt của Wildtrak rất nam tính, "đẹp trai" với các hình khối và các cạnh to bản.
Nét cơ bắp và nam tính đó được phân bổ đồng đều từ đầu xe cho tới thân và thùng hàng khá cân đối nếu so với thiết kế các phần tương ứng của Triton, BT-50 hay Hilux. Có lẽ chỉ Colorado và Navara sánh được với Wildtrak về độ cân đối toàn thân.
Dáng dấp bán tải không làm việc vận hành gặp phải vấn đề gì về vật lý cũng như pháp lý. Từ Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Điện Biên Phủ, Võ Văn Kiệt, Hoàng Văn Thụ, Công trường Mê Linh, Hồ Con Rùa... hay các đường trung tâm quận 1, quận 3 xe đều đi như sedan mà không vướng vấp vấn đề thủ tục gì.
Gương mặt của Wildtrak rất nam tính, "đẹp trai" với các hình khối và các cạnh to bản. Ảnh HỒNG QUÝ
Về với đường trường
Đi phố với bán tải không tệ, nhưng nói gì thì nói, đường trường dã ngoại mới chính là nơi Wildtrak thuộc về.
Vừa ra khỏi phố xá đông đúc, nhấn chân ga và giữ ở tốc độ cao, chiếc xe băng đi một cách chắc chắn, đầm chắc và tạo cảm giác an tâm vô cùng, nhất là cho người lái. Không có cảm giác rung lắc, không chơi vơi khi gặp đường mấp mô lồi lõm.
Vị trí lái có lẽ là nơi "đắc địa" nhất trên chiếc xe hầm hố này. Còn gì an tâm hơn khi tận hưởng sự bề thế, đầm nặng của chiếc xe trên đường xa trong khi vẫn có được cảm giác vần vô lăng nhẹ nhàng như một chiếc sedan. Phản ứng lái chính xác và nhanh nhạy.
Tất nhiên, điểm yếu cố hữu của bán tải là hàng ghế sau không chỉnh được tựa lưng, độ nghiêng ít gây mỏi khi đi xa, giảm xóc bằng nhíp không êm bằng lò xo ống…
Động cơ diesel TDCi 5 xilanh thẳng hàng 3,2L sinh ra công suất cực đại 200 mã lực tại 3.000 vòng/phút, mo-men xoắn tối đa đạt 470Nm. Xi lanh khá lớn song vẫn giữ được ưu thế về chi phí sử dụng nhiên liệu của động cơ diesel, với mức tiêu hao thực tế khoảng 12 lít/100km.
Ảnh HỒNG QUÝ.
Hộp số tự động sáu cấp và hệ dẫn động hai cầu 4x4 có nút gài cầu điện, cho phép chuyển đổi giữa ba chế độ gài cầu ngay cả khi đang di chuyển với chức năng khóa vi sai cầu sau đối với 4H và 4L. Những chi tiết này giúp người lái tự tin thử thách các địa hình, từ rừng núi, bùn lầy cho tới đồi cát ven biển Đông Nam Bộ.
Vận hành ở tốc độ cao, Ranger càng thể hiện sự ổn định chắc chắn đã làm nên thương hiệu. Đi trên quốc lộ, vượt xe tải hay container với chiếc bán tải này thật sự mang lại cảm giác cho cả người lái lẫn người ngồi trong xe. Đi xe này nhiều, khi cùng sedan ra quốc lộ bạn dễ có cảm giác lo ngại, ngợp trước dòng xe lớn ngang qua.
Với những người hay phải đi công tác trong bán kính một vài trăm km, những kỹ sư hay phải đi công trình, chiếc xe này có lẽ sẽ phục vụ đắc lực nhất trên mọi chặng đường đi.
Có điều, trên những chặng đường dài mà nhiều khi chỉ một mình, âm nhạc là "cứu cánh" số 1. Vậy nhưng hệ thống loa trên Wildtrak nhìn chung nghe khá chán, cho âm thanh rất bình thường, không tạo được cảm xúc. Khách hàng mua xe nên trang bị thêm loa, đặc biệt là loa siêu trầm thì sẽ tốt hơn.
Nét cơ bắp phân bổ đồng đều từ đầu xe cho tới thân và thùng hàng khá cân đối. Ảnh HỒNG QUÝ.
Sau hai năm sử dụng với chặng đường hơn 200.000km, các chi tiết dễ hao mòn hỏng hóc nhất là gioăng cửa, vô lăng, độ lún của ghế… Tất cả các chi tiết này có vẻ không bị "mất sắc" là mấy. Đóng cửa, âm thanh dập cửa chắc nịch mang dấu ấn của hãng xe Mỹ vẫn nguyên như ngày nào. Không gian bên trong vẫn đảm bảo yên tĩnh, không lọt tạp âm từ ngoài. Điều này cho thấy độ bền sử dụng của chiếc bán tải không tồi.