TTO - Thống kê từ Liên đoàn Công nghiệp ghi âm quốc tế chỉ ra rằng, Hàn Quốc đã vượt Ấn Độ và Trung Quốc, vào top 8 thị trường âm nhạc có doanh thu cao nhất thế giới.
BTS LOVE YOURSELF: Tear 'Singularity' Trailer
Liên tiếp trong vòng 6 năm qua, nền âm nhạc Hàn Quốc đạt nhiều thành tựu đỉnh cao.
Đầu tiên là việc PSY gây sốt toàn cầu với bản hit Gangnam Style và mới đây là thành tích dẫn đầu bảng xếp hạng Billboard 200 của BTS.
Có vẻ như Kpop giờ đã là một thế lực có sức ảnh hưởng toàn thế giới.
BTS được thị trường âm nhạc Mỹ xem như "người nhà"
Năm 2013, khi còn là một nhóm nhạc suýt tan rã, không ai ngờ rằng BTS lại có ngày hôm nay, khi là nhóm nghệ sĩ Hàn Quốc duy nhất đứng đầu bảng xếp hạng Billboard 200.
Đây cũng là lần tiếp theo sau 12 năm, một album tiếng nước ngoài dẫn đầu bảng xếp hạng này với doanh số cao ngất ngưởng: 100.000 bản truyền thống và 35.000 đơn vị streaming.
Những con số trên dĩ nhiên không quá bất ngờ bởi năm ngoái, họ cũng đã đạt vị trí thứ 7 tại Billboard 200 với album Love Yourself: Her, cùng ca khúc chủ đề DNA cán mốc 17 triệu lượt xem trên YouTube chỉ sau một ngày.
Cùng với sự thống trị Billboard 200, BTS cũng đồng thời phủ sóng hình ảnh của mình trên các kênh truyền hình nổi tiếng như BBC, CNN ngày 29-5
Nhưng Billboard chưa bao giờ là một sân chơi dễ dàng ngay cả với những nghệ sĩ quốc tế vì tính chất phức tạp, kèm nhiều quy định chặt chẽ.
Cụ thể, để đạt tổng cộng 135.000 đơn vị album và đứng nhất BXH, Love Youself: Tear phải bán được 100.000 bản album truyền thống, 9000 đơn vị từ lượt tải về và 39,1 triệu lượt phát ca khúc theo yêu cầu.
Tất cả những con số đó phải được tiêu thụ tại Mỹ, trải qua những vòng sàng lọc chặt chẽ từ Nielsen, tổ chức đo lường của tạp chí Billboard. Thành tích mà BTS chạm được còn cao hơn nhiều tên tuổi lớn vừa trở lại gần đây như Miley Cyrus, Demi Lovato, Selena Gomez...
Như một quy luật bất thành văn, khi một ngôi sao lọt vào ít nhất top 10 của 1 trong 2 bảng xếp hạng Billboard 200 (dành cho album) và Billboard Hot 100 (dành cho ca khúc), có nghĩa là họ đã được cả thế giới chú ý đến.
Từ Hàn Quốc đến nước Mỹ là một khoảng cách rất xa, bao gồm địa lý, văn hóa, ngôn ngữ đến sự vận hành của nền giải trí. Vậy mà BTS đã làm được điều tưởng khó hơn lên trời khi không cần hát bằng tiếng Anh để chiều lòng khán giả Mỹ.
Đương kim tổng thống Hàn Quốc Moon Jae In viết thư chúc mừng BTS
Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae In đã viết thư chúc mừng BTS và thành tích này của họ: "Những ca khúc, vũ đạo, giấc mơ và lòng nhiệt thành của BTS đã truyền năng lượng và sức mạnh cho những người trẻ trên toàn thế giới. Xin được đích thân chúc mừng BTS vì đã đạt được thành tích đứng đầu Billboard 200 với album mang tên Love Yourself: Tear của họ.
Cảm ơn các chàng trai BTS vì đã nhân rộng niềm hứng khởi, niềm vui xuyên suốt mọi vùng đất ở Hàn Quốc và trên toàn thế giới với những màn trình diễn tuyệt vời của các bạn".
MV 'Fake Love' nằm trong album "Love Yourself: tear" của BTS
Trong âm nhạc, Michael Jackson còn có ý nghĩa hơn cả một cái tên. Đó là lý do mà trang Bloomberg khi viết về Kpop đã phải thốt lên: "Với tổng doanh thu 4,7 tỷ USD, nền âm nhạc Hàn Quốc dần chạm đến khoảnh khắc Michael Jackson của chính họ".
Và âm nhạc cũng là sản phẩm lớn thứ 3 của Hàn Quốc sau xe hơi và điện thoại thông minh khi còn tạo được vô số giá trị gia tăng từ đĩa CD, vé show diễn, dịch vụ nghe nhạc theo yêu cầu và các mặt hàng liên quan.
Thống kê từ Liên đoàn Công nghiệp ghi âm quốc tế cũng chỉ ra rằng với dân số 51 triệu người, Hàn Quốc còn vượt mặt Ấn Độ và Trung Quốc - hai thị trường cực kỳ rộng lớn nhưng lại đang rơi vào tình trạng xài lậu nhạc tràn làn - để lọt vào top 8 thị trường âm nhạc có doanh thu cao nhất thế giới.
MV Not Today của BTS
"Âm nhạc châu Á chưa bao giờ trở thành tâm điểm", Shin Hyung Kwan, giám đốc tập đoàn CJ, phát biểu trong một cuộc phỏng vấn. Ông cũng đề cập đến The Beatles, Michael Jackson, Madonna, Queen, Duran Duran và thẳng thừng so sánh nền âm nhạc Hàn Quốc với thời điểm ca khúc Thriller góp phần làm nên đế chế nhạc hình MTV năm 1982 .
Ý tưởng thực hiện một MV dài có nội dung kinh dị, phù hợp chiếu trên truyền hình đã giúp Michael Jackson bán được 65 triệu bản.
Evan Tan, biên tập viên âm nhạc của Spotify làm việc tại Singapore, cũng tỏ ra khá hào hứng khi chứng kiến một nền văn hoá khác biệt về ngôn ngữ như Hàn Quốc lại trở nên lan rộng trên toàn cầu như vậy. Anh không hề nói suông bởi chỉ trong nửa đầu năm 2017, số liệu thu về từ Kpop đã tăng gấp đôi, và Mỹ chiếm 1/4 trong số đó.
Báo cáo tài chính của tập đoàn CJ cũng công bố mức doanh thu tăng 35% từ năm 2011 đến năm 2016 kéo theo lượng vé bán ra ngày càng tăng của KCON, một sự kiện âm nhạc thường niên được tổ chức tại Mỹ. Sự kiện bắt đầu từ năm 2012 tại California, sau đó lan rộng đến Mexico City, Paris, Tokyo và thu hút 85.000 người trong ba ngày đầu tháng tám tại Los Angeles.
"Chúng tôi không muốn tạo ra một nghệ sĩ Hàn Quốc có thể kiếm được một số tiền khổng lồ", Shin Kyung Wan giải thích, "mà là để mọi người trên thế giới tiếp nhận nền văn hoá Hàn Quốc không chống cự".
Tuyên bố của ông được đưa ra vào tháng 8-2017, khi BTS còn chưa phát hành album Love Yourself: Her để lọt vào Billboard. Và nay, album mới nhất của nhóm - Love Yourself: Tear -thậm chí còn dẫn đầu bảng xếp hạng, và mở ra một tương lai huy hoàng cho nền âm nhạc Hàn Quốc.