TTO - Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng vừa yêu cầu Bộ Giao thông vận tải khẩn trương thực hiện việc lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đường sắt cao tốc Bắc - Nam để trình Quốc hội theo chỉ đạo của Thủ tướng.
Hệ thống đường sắt hiện nay lạc hậu, khổ chỉ rộng 1m - Ảnh: TTO
Ngoài ra, Bộ Giao thông vận tải có trách nhiệm thực hiện các quy trình, thủ tục thẩm định, thẩm tra và kinh phí liên quan đến dự án theo quy định.
Phó Thủ tướng cũng yêu cầu Bộ Kế hoạch và đầu tư, Bộ Tài chính, Bộ Tài nguyên và môi trường và các cơ quan liên quan phối hợp chặt chẽ với Bộ Giao thông vận tải đẩy nhanh tiến độ lập, thẩm định và trình các cơ quan có thẩm quyền về báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án.
Trước đó, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt điều chỉnh Chiến lược phát triển giao thông vận tải đường sắt Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2050 và điều chỉnh quy hoạch tổng thể phát triển giao thông vận tải đường sắt Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030.
Cụ thể, chính phủ đưa ra lộ trình phát triển tuyến đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam với các giai đoạn như sau:
Đến năm 2020, nghiên cứu phương án xây dựng mới tuyến đường sắt tốc độ cao, đường đôi khổ 1.435 mm, điện khí hóa trên trục Bắc - Nam, trong đó chuẩn bị các điều kiện cần thiết để từng bước ưu tiên xây dựng trước những đoạn tuyến có nhu cầu vận tải lớn, đặc biệt khu vực kết nối với Hà Nội và TP.HCM như các đoạn Hà Nội - Vinh, TP.HCM - Nha Trang.
Giai đoạn từ năm 2020 đến năm 2030, triển khai xây dựng mới tuyến đường sắt tốc độ cao (trước mắt khai thác tốc độ chạy tàu từ 160 km/h đến dưới 200 km/h), đường đôi khổ 1.435 mm, điện khí hóa, hạ tầng tuyến có thể đáp ứng khai thác tốc độ cao tốc 350 km/h trong tương lai, ưu tiên xây dựng trước những đoạn tuyến có nhu cầu vận tải lớn trên trục Bắc - Nam theo khả năng huy động vốn.
Tầm nhìn đến năm 2050, phấn đấu hoàn thành toàn tuyến đường sắt đôi tốc độ cao khổ 1.435 mm trên trục Bắc - Nam; sau năm 2050 triển khai tổ chức khai thác tốc độ cao tốc 350 km/h.