TTO - Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải (GTVT) Nguyễn Văn Thể yêu cầu như vậy trong công văn hỏa tốc gửi Tổng công ty Đường sắt Việt Nam ngày 4-6.
Vụ tai nạn giữa tàu SE19 với xe tải ngày 24-5 tại Thanh Hóa khiến 6 toa tàu và đầu máy bị lật, 2 người chết, 10 người bị thương có nguyên nhân chủ quan của ngành đường sắt - Ảnh: TUẤN HÀ
Bộ trưởng Bộ GTVT yêu cầu chậm nhất đến ngày 10-6, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam phải báo cáo kết quả xử lý trách nhiệm các tổ chức, cá nhân liên quan đến các vụ tai nạn đường sắt nghiêm trọng trong thời gian qua.
Theo đó, trong tháng 5-2018, trên tuyến đường sắt Hà Nội - TP.HCM đã xảy ra liên tiếp 5 vụ sự cố, tai nạn giao thông đường sắt nghiêm trọng. Trong đó có 3 vụ do lỗi chủ quan của ngành đường sắt gây ra.
Các tai nạn, sự cố trên làm 2 người chết và 11 người bị thương, gây thiệt hại lớn về tài sản của nhà nước, đây thực sự là thách thức và là nguy cơ, hiểm họa tiềm ẩn dẫn tới ảnh hưởng đến đảm bảo trật tự, an toàn chạy tàu, an toàn giao thông.
Để tăng cường các biện pháp phòng ngừa các vụ tai nạn tương tự xảy ra, Bộ GTVT yêu cầu Tổng công ty Đường sắt Việt Nam khẩn trương chấn chỉnh công tác bảo đảm an toàn chạy tàu đối với tất cả các đơn vị, doanh nghiệp thuộc tổng công ty.
Đặc biệt các nhân viên đường sắt trực tiếp phục vụ chạy tàu, tuyệt đối không được để xảy ra những vụ tai nạn tương tự.
Tăng cường kỷ cương, kỷ luật trong thực hiện quy trình tác nghiệp đón, tiễn tàu của nhân viên gác chắn đường ngang và các chức danh nhân viên đường sắt trực tiếp phục vụ chạy tàu; kiểm tra, rà soát toàn diện việc thực hiện quy trình, quy phạm của các chức danh liên quan trong công tác tổ chức chạy tàu.
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể yêu cầu hội đồng thành viên Tổng công ty Đường sắt Việt Nam tổ chức kiểm điểm, xác định rõ trách nhiệm và xử lý theo thẩm quyền đối với tập thể, cá nhân có liên quan trong hội đồng thành viên, Ban điều hành, Ban nghiệp vụ và đơn vị thuộc Tổng công ty, theo quy định của pháp luật và của Tổng công ty về việc "xử lý trách nhiệm người quản lý của tổng công ty, người đứng đầu đơn vị trực thuộc và người đại diện phần vốn góp của Tổng công ty Đường sắt Việt Nam trong công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông, an toàn chạy tàu".
Báo cáo kết quả xử lý về Bộ GTVT trước ngày 10-6-2018.