TTO - Chỉ trong 7 ngày, số lượng xe hơi nhập khẩu về Việt Nam đã tăng gấp 3 lần so với tuần trước. Các hãng xe dự kiến đến quý 3-2018 sẽ nhập về nhiều mẫu xe mới.
Ôtô nhập khẩu tăng mạnh, hãng xe hứa hẹn nhiều mẫu mới - Ảnh: C.TRUNG
Từ ngày 1 đến 7-6, Tổng cục Hải quan thống kê có 922 xe hơi nguyên chiếc các loại đăng ký tờ khai hải quan nhập khẩu với tổng trị giá đạt 21,5 triệu USD.
Số lượng ô tô nguyên chiếc nhập khẩu trong tuần này đã tăng gấp 3 lần lượng xe hơi nguyên chiếc nhập khẩu trong ghi nhận được trong tuần trước.
Như vậy, từ ngày 25-5 đến ngày 31-5, trên phạm vi cả nước có tất cả 300 chiếc xe hơi nguyên chiếc các loại được đăng ký làm thủ tục hải quan nhập khẩu, với trị giá nhập khẩu đạt 8,6 triệu USD.
Xe được đăng ký tờ khai nhập khẩu trong tuần chủ yếu bao gồm xe từ 9 chỗ ngồi trở xuống với 647 chiếc được làm thủ tục nhập khẩu vào Việt Nam có xuất xứ từ Thái Lan, Trung Quốc, Nhật Bản, Thuỵ Sĩ…
Tiếp theo là xe ô ô tải có 266 chiếc và xe ôtô loại khác, đồng thời vẫn tiếp tục không có xe trên 9 chỗ ngồi nhập khẩu.
Trong khi đó, các đại lý xe hơi tại TP.HCM rộn ràng nhận cọc của khách hàng để chọn những hàng mới sắp tới.
Trao đổi với Tuổi Trẻ Online ngày 10-6, đại diện Hãng xe Ford Việt Nam cho biết, đầu tháng 6 có nhập về hơn 100 Ford Range, hiện đang làm thủ tục thông quan.
Vị này cho biết, xe nhập về nhiều dự kiến cuối quý 3-2018 với dòng xe model mới hoàn toàn là Ranger và Everest có xuất xứ từ Thái Lan, tuy nhiên từ chối tiết lộ số lượng xe và giá nhập về có rẻ hơn không.
Các đại đại lý Toyota cũng hẹn ngày về của mẫu Fortuner, Wigo và Rush sẽ về Việt Nam vào cuối tháng 9. Trong khi đó, Vios đời mới sẽ xuất hiện vào cuối tháng 8.
Tính đến này, hầu hết các DN nhập khẩu xe từ Thái Lan, Indonesia như Toyota, Ford, GM, Suzuki, Mitsubishi… đều đã có trong tay giấy chứng nhận kiểu loại xe hơi nhập khẩu theo quy định của Nghị định 116/2017.
Với các quy định về nhập khẩu, từng bước các doanh nghiệp đã giải quyết thủ tục, tạo điều kiện cho xe nhập về Việt Nam sau gần 6 tháng gián đoạn.
Tuy nhiên, điều quan tâm của khách hàng về giá có thực sự giảm mạnh khi các hãng xe được hưởng thuế suất nhập khẩu 0%.
Qua tình hình thực tế thời gian qua, nhìn nhận của các chuyên gia ôtô cho rằng khó có thể để các hãng xe lập tức giảm mạnh bởi giá xe hiện nay còn phụ thuộc rất lớn vào việc lượng ôô nhập khẩu có đáp ứng đủ nguồn cung cũng như sức mua của thị trường.