TTO - Hội đồng kỷ luật Tổng công ty Đường sắt Việt Nam cho rằng hai lãnh đạo ngành đường sắt chưa đến mức kỷ luật nên chỉ bỏ phiếu "rút kinh nghiệm' hoặc "phê bình nghiêm khắc".
Hiện trường tàu tông nhau ở ga Núi Thành, Thanh Hóa ngày 26-5 - Ảnh: T.L.
Ông Vũ Anh Minh - chủ tịch Hội đồng thành viên Tổng công ty Đường sắt Việt Nam vừa báo cáo Bộ Giao thông vận tải về xử lý các cá nhân, tổ chức liên quan các vụ tai nạn tàu hỏa nghiêm trọng xảy ra trong tháng 5-2018.
Trước hết, tập thể hội đồng thành viên Tổng công ty Đường sắt Việt Nam nghiêm túc kiểm điểm và rút kinh nghiệm sâu sắc trước Bộ Giao thông vận tải.
Còn ông Vũ Tá Tùng - tổng giám đốc và ông Đoàn Duy Hoạch - phó tổng giám đốc Tổng công ty Đường sắt Việt Nam trong cuộc họp hội đồng đã nhận hình thức khiển trách.
Tuy nhiên, Hội đồng kỷ luật Tổng công ty Đường sắt Việt Nam cho rằng hai lãnh đạo này chưa đến mức nhận hình thức kỷ luật nên bỏ phiếu lựa chọn hình thức rút kinh nghiệm hoặc phê bình nghiêm khắc.
Kết quả, hội đồng quyết định hình thức phê bình nghiêm khắc đối với hai lãnh đạo trên.
Hội đồng kỷ luật Tổng công ty Đường sắt Việt Nam cũng tiến hành kỷ luật người đại diện vốn, chức danh lãnh đạo tại các công ty, chi nhánh như sau:
Đối với vụ tai nạn tàu SE19 tông xe tải ở Thanh Hóa ngày 24-5: khiển trách ông Lê Minh Tuấn - chủ tịch Hội đồng quản trị và cảnh cáo ông Hoàng Gia Khánh - giám đốc Công ty cổ phần Đường sắt Thanh Hóa.
Việc tăng hay giảm hình thức kỷ luật sẽ được căn cứ sau khi có kết luận của cơ quan điều tra về việc tàu SE19 tông xe tải làm 2 người chết và nhiều người bị thương.
Nhiều toa tàu lật sau vụ tàu SE19 tông xe tải tại Thanh Hóa ngày 24-5 - Ảnh: T.L.
Đối với vụ tàu trật bánh ở ga Yên Xuân (Nghệ An) ngày 26-5: phê bình nghiêm khắc đối với ông Đỗ Văn Hoan - chủ tịch hội đồng quản trị và ông Nguyễn Viết Hiệp - tổng giám đốc Công ty cổ phần Vận tải đường sắt Hà Nội.
Đối với vụ tàu tông nhau ở ga Núi Thành ngày 26-5: Kỷ luật hình thức kéo dài nâng lương đối với bốn ông: Cao Minh Hỷ (giám đốc) và ông Nguyễn Thanh Sang (phó giám đốc Chi nhánh Khai thác đường sắt Nghĩa Bình); ông Trương Văn An (giám đốc) và ông Lê Xuân Linh (phó giám đốc Chi nhánh xí nghiệp đầu máy Đà Nẵng).
Ngoài các chức danh trên, còn có khoảng 25 cán bộ, người lao động cấp chi nhánh, công ty cũng bị kỷ luật, nghiêm khắc rút kinh nghiệm.
Trong đó, sa thải đối với ông Nguyễn Văn Hải - trưởng đồn ga Núi Thành, lái tàu Dương Trần Chí Hiếu (Chi nhánh Đường sắt Nghĩa Bình).