TTO - Quỹ Phòng chống Thương vong châu Á phối hợp với Uỷ Ban An toàn giao thông Quốc gia và Bộ Giáo dục và Đào tạo thực hiện chiến dịch truyền thông về hậu quả của việc sử dụng điện thoại gây mất tập trung khi lái xe.
Nhiều bạn trẻ sử dụng điện thoại di động khi lái xe
Chiến dịch tập trung vào nhóm thanh thiếu niên từ 15 đến 29 tuổi, nhằm thúc đẩy sự thay đổi hành vi nguy cơ về sử dụng điện thoại khi lái xe.
Theo khảo sát sơ bộ 927 sinh viên từ 7 trường đại học ở TP.HCM và Hà Nội, 79% sinh viên được khảo sát cho biết đã từng sử dụng điện thoại di động ít nhất một lần khi lái xe trong vòng 6 tháng gần đây.
Điều này thể hiện một thực tế đáng lo ngại, khi Tổ chức Y tế Thế giới khuyến cáo rằng một người nói chuyện điện thoại khi lái xe có nguy cơ bị tai nạn giao thông nhiều hơn gấp bốn lần so với một người không sử dụng điện thoại di động khi lái xe.
Để thu hút sự chú ý của giới trẻ, chiến dịch sử dụng biểu tượng cảm xúc "mặt cười" là nhân vật được hư cấu trong hai đoạn phim tuyên truyền của chiến dịch.
Việc sử dụng cảm xúc trái ngược của biểu tượng "mặt cười" dễ thương quen thuộc và biến chúng thành hình ảnh của một nhân vật có thể đe doạ tính mạng của những người mất tập trung khi đang lái xe để nhấn mạnh hậu quả của các hành vi không an toàn như gọi điện, nhắn tin và sử dụng Internet khi đang lái xe. Những hành vi này khiến người điều khiển phương tiện giao thông mất tập trung, làm chậm thời gian phản ứng của họ, cũng như làm ảnh hưởng đến việc đưa ra các quyết định phù hợp và an toàn.
Theo ông Dương Văn Bá, phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục Chính trị và Công tác Học sinh sinh viên, Bộ Giáo dục và Đào tạo, học sinh, sinh viên ở độ tuổi bắt đầu tham gia giao thông bằng xe máy là một trong những đối tượng chính trong chiến dịch.
Dự án Hành trang an toàn đã và đang trang bị các em kiến thức và kỹ năng thiết yếu về lái xe máy an toàn để tự bảo vệ chính bản thân các em và người xung quanh.
Ông Jerald Barnes, Giám Đốc Ngoại Giao thuộc Quỹ UPS, cho biết chiến dịch nhằm nâng cao nhận thức của thanh thiếu niên về hậu quả của việc xao nhãng và mất tập trung khi lái xe.
Chiến dịch được triển khai trong bối cảnh thực trạng sử dụng điện thoại khi điều khiển phương tiện tham gia giao thông của người dân nói chung và của giới trẻ nói riêng đang trở nên phổ biến và trở thành một trong những hiểm họa đối với vấn đề đảm bảo an toàn giao thông.