Sức khỏe

Ca mổ kép vừa bắt con vừa cắt ruột thừa cho thai phụ

Bà bầu rỉ ối hơn 20 giờ, chưa chuyển dạ song đau ruột thừa, bác sĩ phải mổ đẻ và cắt ruột thừa cho sản phụ.

Thai phụ ở Tiền Giang được đưa vào Bệnh viện Quốc tế City ngày 19/8 trong tình trạng nôn ói nhiều, đau hông phải. Kết quả chụp MRI và siêu âm cho thấy bà bầu bị viêm ruột thừa, thai nhi có triệu chứng bị chèn ép rốn, rỉ ối non hơn 20 tiếng nhưng chưa có dấu hiệu chuyển dạ thật sự.

Bác sĩ Trần Thị Kim Xuyến, Trưởng Khoa Phụ Sản cho biết nếu phẫu thuật nội soi viêm ruột thừa trước bằng cách gây mê sau đó chờ chuyển dạ tự nhiên thì có thể sản phụ sẽ bị suy thai trong và sau khi mổ.  Ngược lại nếu mổ lấy thai cùng với mổ ruột thừa thì khả năng nhiễm trùng tử cung gây biến chứng nặng nguy hiểm cho sản phụ, thậm chí có thể phải cắt bỏ tử cung.

Các bác sĩ đã cùng hội chẩn và quyết định mổ lấy con trước bằng phương pháp gây tê tủy sống, sau đó tiến hành mổ cắt ruột thừa. Bé trai nặng gần 2,8 kg chào đời khỏe mạnh. Bác sĩ cũng mổ cắt ruột thừa thành công cho sản phụ.

Bé trai khoẻ mạnh bên cạnh mẹ sau cuộc mổ. Ảnh: M.T

Bé trai khỏe mạnh bên cạnh mẹ sau ca mổ kép. Ảnh: M.T

Bác sĩ Nguyễn Bảo Xuân Thanh cho biết bệnh nhân viêm ruột thừa cấp bắt buộc phải phẫu thuật. Mổ ruột thừa trên bệnh nhân có thai, đặc biệt thai lớn sẽ gặp nhiều khó khăn. Thông thường bác sĩ mổ cắt ruột thừa trước, duy trì thai đủ tháng để sinh. Với sản phụ này, sau khi mổ bắt con, bác sĩ kiểm tra thấy ruột thừa mưng mủ, hoại tử. Vì vậy nếu mổ trễ sẽ nguy hiểm cho mẹ và con.

Bác sĩ khuyến cáo triệu chứng đau do viêm ruột thừa cấp dễ nhầm lẫn với các vấn đề của thai kỳ, dễ dẫn đến xử lý chậm trễ. Nếu viêm ruột thừa xảy ra đồng thời với một biến cố về sản khoa, việc chẩn đoán, xử lý càng khó khăn và phức tạp. Thai phụ cần cảnh giác khi đau hố chậu phải, đau bụng kéo dài, sốt nhẹ, rối loạn tiêu hóa...

VNExpress

viêm ruột thừa, bà bầu viêm ruột thừa, thai phụng viêm ruột thừa, đau bụng


© 2021 FAP
  184,653       1/505