Kinh doanh

Visa: Thẻ ngân hàng cũng cần cất kỹ như tiền mặt

Hãy bảo vệ thẻ như thể đó là tiền mặt, không cho phép ai tiếp cận cũng như hỏi số PIN... là lời khuyên từ các chuyên gia Visa để đảm bảo bạn không bị mất tiền oan khi thanh toán.

Với mỗi cải tiến, dù luôn đặt bảo mật là mối quan tâm hàng đầu và đầu tư hàng triệu đôla cho việc này nhưng các chuyên gia của Visa vẫn cho rằng, người tiêu dùng đóng vai trò quan trọng để đảm bảo an toàn cho thẻ thanh toán.

visa-the-ngan-hang-cung-can-cat-ky-nhu-tien-mat

Dù là thẻ ghi nợ hay tín dụng, người dùng cũng ca àn bảo quản kỹ và xem nó như tiền mặt để tránh mất oan trong các giao dịch thanh toán. 

Ngay khi nhận thẻ, bạn nên ký vào ô chữ ký ngay mặt sau. Thực tế việc làm này lại không được hầu hết khách hàng tại Việt Nam quan tâm. Bên cạnh đó, bản thân các cửa hàng, đại lý (merchant) ở Việt Nam cũng không ít khi đối chiếu phần chữ ký này khi tiến hành các giao dịch thanh toán trên POS.

Không chỉ vậy, theo Visa, điều tối quan trọng là bạn cần để thẻ trong tầm mắt của mình và thẻ cần được cất, bảo quản kỹ lưỡng như tiền mặt. "Đừng lơ là chúng ở bất cứ nơi nào, chẳng hạn như trong xe, ở quán bar, hộp đêm hay trên bãi biển. Không ai được tiếp cận thẻ của bạn. Nếu thành viên trong gia đình mượn, cho dù bạn có biết hay không, bạn có thể phải chịu trách nhiệm cho các hoạt động thanh toán hoặc rút tiền của họ", chuyên gia của Visa nói.

Ngoài ra, với mã số cá nhân (PIN), bạn cũng không nên lựa chọn mã số quá dễ nhớ. Một cuộc khảo sát gần đây cho thấy, những mật khẩu dễ nhớ như 123456 hay ngày tháng năm sinh... vẫn thường xuyên được sử dụng dù các nhà băng cũng như tổ chức thẻ liên tục cảnh báo. Bên cạnh đó, bạn cũng đừng dại dột viết chúng ra mà thay vào đó hãy cố gắng ghi nhớ để đảm bảo an toàn.

Khi mua hàng và thanh toán bằng thẻ, người dùng cũng nên kiểm tra đối chiếu biên lai bán hàng. Hằng tháng, bạn cần kiểm tra sao kê tính tiền, đặc biệt là sau những chuyến đi. "Hãy kiểm tra tất cả các giao dịch, kể cả những chi tiết nhỏ nhất, bởi vì tội phạm sẽ thử kiểm tra tài khoản bị đánh cắp bằng cách mua những mặt hàng rẻ tiền hơn là những mặt hàng có giá trị lớn", Visa lưu ý.

Bên cạnh đó, số thẻ thanh toán của bạn cũng cần được cung cấp một cách cẩn trọng. Nhiều kẻ gian lợi dụng việc dễ dàng lấy được thông tin cá nhân để đánh cắp tiền trong tài khoản. Do đó, tốt nhất bạn nên yêu cầu thông tin bằng văn bản từ công ty chào hàng cho mình. "Nếu bạn cảm thấy bị một nhân viên bán hàng qua điện thoại gây sức ép, hãy cảnh giác. Đừng bao giờ cung cấp số tài khoản trừ khi đã quyết định mua hàng", chuyên gia của tổ chức thẻ quốc tế này khuyến cáo.

Riêng với những giao dịch trực tuyến, bạn chỉ nên đưa ra thông tin chi tiết về thẻ Visa khi mua hàng - không cung cấp thông tin vì bất kỳ lý do nào khác. Ngoài ra, để an toàn, các chuyên gia khuyên nên đăng ký dịch vụ Xác thực bởi Visa (Verified by Visa). Đây là một dịch vụ trực tuyến miễn phí được thiết kế để thực hiện các giao dịch Internet an toàn hơn bằng cách xác thực những đặc điểm nhận biết của chủ thẻ tại thời điểm mua hàng.

Là một trong những tổ chức thẻ quốc tế có thị phần lớn nhất, Visa cam kết đảm bảo mạng lưới thanh toán ở mức độ bảo mật cao nhất và sẽ tiếp tục hướng ngành tới việc áp dụng các công nghệ hiện đại như thẻ chip EMV, công cụ mã hóa (tokenization) và mã hóa điểm-điểm (point to point encryption).

"Chúng tôi đang làm việc với các đơn vị liên quan trong ngành thanh toán thẻ để đảm bảo rằng Đông Nam Á là một trong những hệ thống an toàn nhất trên thế giới. Tội phạm thường tấn công từ nhiều hướng bằng cách sử dụng nhiều công cụ và cách thức khác nhau. Visa bảo vệ các mắt xích trong vòng kiểm soát của mình và hợp tác với các bên trong chuỗi thanh toán với mục tiêu đảm bảo không có bất kỳ sai sót hay mắt xích yếu nào", đại diện Visa cho hay.

Đơn vị này cũng nói thêm sẽ tìm cách xử lý tất cả các hình thức giao dịch không được phép bằng cách bảo mật qua nhiều lớp. "Ngay cả khi tội phạm xâm nhập thành công một lớp bảo mật, chúng sẽ gặp phải nhiều lớp bảo mật khác nữa", tổ chức này khẳng định.

VNExpress

Visa: Thẻ ngân hàng cũng cần cất kỹ như tiền mặt - VnExpress


© 2021 FAP
  192,785       8/836