Kinh doanh

Nhà thiết kế đồ họa trẻ lưu giữ ký ức Hà Nội qua nhiếp ảnh

Đinh Lê Tuấn Phong lưu giữ và trân trọng những khoảnh khắc của cuộc sống bằng dự án nhiếp ảnh "Hà Nội - Điều còn lại".

Là một nhà thiết kế đồ họa (Graphic Designer) - Đinh Lê Tuấn Phong cho biết anh lựa chọn nghề với mục đích thể hiện phong cách, rèn luyện sự sáng tạo và nuôi dưỡng niềm đam mê nhiếp ảnh.  Dự án "Hà Nội - Điều còn lại" là cách để chàng trai trẻ này lưu giữ các khoảnh khắc trôi qua trong cuộc sống.

Đinh Lê Tuấn Phong.

Đinh Lê Tuấn Phong.

- Cơ duyên nào đưa anh đến với nhiếp ảnh?

- Từ bé, tôi từng rất mê mẩn chiếc máy ảnh của ông ngoại, chụp bằng film và ghi lại toàn bộ những cảm xúc đáng nhớ của các thành viên trong gia đình. Với sự hướng dẫn và truyền cảm hứng của ông, đam mê nhiếp ảnh đã ăn sâu vào trong máu thịt của tôi. Thậm chí, ngay khi bước chân lên giảng đường đại học, tôi đã dành hết số tiền tiết kiệm từ công việc làm thêm để mua một chiếc ảnh kỹ thuật số và thỏa mãn đam mê nhiếp ảnh.

- Anh làm thế nào để cân bằng giữa công việc và đam mê nhiếp ảnh của mình?

- Tôi tin rằng trên đời này không có sự kết hợp nào đem lại nhiều cảm xúc và kỷ niệm hơn là sự kết hợp giữa du lịch và nhiếp ảnh. Tôi thích được đi du lịch, khám phá thế giới bằng chính đôi mắt của mình.

Nhưng để làm được điều đó, tôi luôn cố gắng để tạo dựng một công việc ổn định và nhiều cơ hội thăng tiến, mang đến nguồn tài chính ổn định để nuôi dưỡng đam mê, nâng cấp máy móc và tiết kiệm chi phí cho những chuyến đi du lịch sắp tới. Bằng cách chọn công việc về đồ họa, tôi luôn được sống trong đam mê, được chụp ảnh, được du lịch và tận hưởng cuộc sống đầy niềm vui.

Những nguyên tắc sống của tôi cũng xuất phát từ chính công việc. Tôi luôn cố gắng kiểm soát mọi thứ và lên danh sách những công việc theo thứ tự cần ưu tiên. Tôi cũng ý thức được rằng, tuổi trẻ luôn phải đối đầu với cái tôi rất lớn và sự bùng cháy, do đó, sự kiểm soát giúp tôi không rơi ra khỏi quỹ đạo công việc và nắm giữ được đam mê.

Một bức hình trong dự án Hà Nội - Điều còn lại của Tuấn Phong.

Một bức hình trong dự án "Hà Nội - Điều còn lại" của Tuấn Phong.

- Tại sao anh thực hiện dự án "Hà Nội - Điều còn lại"?

- "Hà Nội - Điều còn lại" là một trong những dự án xuất phát từ đam mê và tạo ra nhiều cảm hứng cho tôi. Tôi vẫn đang trong quá trình thực hiện hoàn thành bộ ảnh này.

Ý tưởng của bộ ảnh ra đời khi tôi đọc được một bài báo về những làng nghề thủ công dần mai một và bị thay thế bởi những thứ hiện đại có máy móc làm sẵn. Tôi cảm nhận được tâm huyết và tình yêu vô bờ bến mà các nghệ nhân cuối cùng đưa vào từng sản phẩm, vì vậy, tôi muốn giúp người trẻ lưu giữ những điều đó.

Tôi đã và đang gặp nhiều nghệ nhân để thực hiện bộ ảnh này như: Người thợ cuối cùng ở phố Lò Rèn, Gia đình làm mặt nạ giấy bồi cuối cùng ở phố cổ Hà Nội, Người canh gác cửa ô cuối cùng của Hà Nội, Người vẽ báo tường còn lại duy nhất ở Hà Nội... Họ là những con người tuyệt vời và tôi cảm thấy hạnh phúc khi giúp thế hệ trẻ lưu giữ những khoảnh khắc ý nghĩa trước khi chúng vĩnh viễn biến mất.

- Dự án tác động đến người xem ra sao?

- Những nhân vật trong bộ ảnh này đều có thật trong cuộc sống. Tôi liên lạc, trò chuyện và lắng nghe họ kể lại câu chuyện của mình. Khi đã hiểu được những tâm tư và suy nghĩ sâu thẳm bên trong, tôi cố gắng nắm bắt được tinh thần và ghi lại những khoảnh khắc ý nghĩa đó trong những bức ảnh.

Nhiếp ảnh là một cách kể chuyện bằng hình ảnh, và những bức ảnh này đều mang theo một câu chuyện mà khi xem xong, người ta sẽ phải vui, phải buồn, phải cười, phải khóc hay ít nhất là tiếp thêm động lực, cảm hứng để người xem làm một điều gì đó nhân văn trong cuộc sống. Tôi mong người xem bộ ảnh này sẽ cảm nhận điều đó.

Tuấn Phong sử dụng LG gram liên tục trong 21 tiếng mà không cần sạc pin.

Tuấn Phong sử dụng LG gram liên tục trong 21 tiếng mà không cần sạc pin.

- Ngoài máy ảnh, chiếc laptop LG gram giúp gì cho anh trong quá trình làm việc và thực hiện đam mê nhiếp ảnh của mình?

- Công việc khiến tôi thường xuyên di chuyển, vừa chụp ảnh vừa thiết kế, chỉnh sửa... hiển nhiên là tôi cần một chiếc laptop có thời lượng pin dài. Tôi thật sự ấn tượng khi sử dụng LG gram liên tục trong gần một ngày mà không lo hết pin giữa chừng. Khi di chuyển gần như tôi cũng chẳng cần tấp vào quán café để sạc ké laptop.

Ngoài ra, điều tôi thích nhất ở LG gram chính là trọng lượng nhẹ, chỉ bằng một cuốn sách. Hơn nữa, LG gram có thể chạy tốt những phần mềm liên quan đến thiết kế, chỉnh ảnh và dựng phim như Photoshop, Lightroom, Premiere, Illustrator... giúp tôi làm tốt công việc của một thiết kế đồ họa và phục vụ sở thích cá nhân của mình.

Quỳnh Hương

"Tôi sống - Tôi đam mê" là chuyên mục do Công ty điện tử LG Electronics Việt Nam tài trợ thực hiện trên báo điện tử Vnexpress với sự đồng hành cùng dòng sản phẩm Laptop LG gram. Sản phẩm được nhiều doanh nhân, bạn trẻ lựa chọn làm hành trang trong công việc. LG mong muốn tạo ra sân chơi thú vị để các bạn trẻ Việt Nam, chia sẻ về những niềm đam mê, những dự án tâm huyết mà mình đang theo đuổi và nỗ lực thực hiện.

Nếu bạn đang phát triển một dự án riêng ở các lĩnh vực công nghệ cao, sản phẩm của truyền thống quê hương, cửa hàng thương hiệu, trang trại sạch, tổ chức chương trình thiện nguyện lên vùng núi cao... hãy gửi bài viết về địa chỉ startup@vnexpress.net. Dự án của bạn sẽ được chia sẻ với cộng đồng để thương hiệu, sản phẩm lan tỏa tới nhiều người.

VNExpress

LG Gram, Hà Nội - Điều còn lại, nhiếp ảnh


© 2021 FAP
  183,364       1/346