Thế giới

Trung Quốc khuyên Mỹ không 'tự bắn vào chân'

Bắc Kinh cảnh báo chính quyền Biden "tự bắn vào chân" nếu thực thi chính sách kiềm chế "bất khả thi" đối với Trung Quốc.

"Thực tế cho thấy kiềm tỏa Trung Quốc là nhiệm vụ bất khả thi. Điều này chỉ dẫn đến kết cục tự bắn vào chân mình mà thôi", người phát ngôn Bộ Quốc phòng Trung Quốc Ngô Khiêm tuyên bố trong cuộc họp báo ngày 28/1.

Ông Ngô cho rằng quan hệ quân sự Trung - Mỹ đang đứng trước "điểm khởi đầu lịch sử mới" dưới thời tân Tổng thống Joe Biden, đồng thời hối thúc Mỹ theo đuổi chính sách "không đối đầu, tôn trọng lẫn nhau, trên tinh thần đôi bên cùng có lợi".

Thông điệp từ Bộ Quốc phòng Trung Quốc được đưa ra trong bối cảnh quan hệ quốc phòng Mỹ - Trung dưới thời tổng thống Donald Trump leo thang căng thẳng tại nhiều điểm nóng, như vấn đề Đài Loan và Biển Đông.

Tiêm kích Mỹ chuẩn bị cất cánh từ tàu sân bay USS Theodore Roosevelt hoạt động trên Biển Đông ngày 23/1. Ảnh: US Navy.

Tiêm kích Mỹ chuẩn bị cất cánh từ tàu sân bay USS Theodore Roosevelt hoạt động trên Biển Đông ngày 23/1. Ảnh: US Navy.

Trong những năm qua, Trung Quốc đã rót hàng tỷ USD đầu tư cho quốc phòng. Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã công khai tham vọng cải tổ quân đội nước này thành lực lượng tác chiến "đẳng cấp thế giới" trước năm 2050.

Bắc Kinh đồng thời duy trì cách hành xử quyết liệt với các nước láng giềng trong vấn đề tranh chấp lãnh thổ, tiến hành các hoạt động bồi đắp và quân sự hóa đảo nhân tạo phi pháp trên các thực thể tại Biển Đông.

Trung Quốc từng kỳ vọng tân Tổng thống Biden sẽ có lập trường mềm mỏng hơn so với người tiền nhiệm Trump. Tuy nhiên, chính quyền Biden ngay trong tuần đầu của nhiệm kỳ đã có những hành động cứng rắn như điều nhóm tác chiến tàu sân bay tới Biển Đông và tuyên bố sẵn sàng bảo vệ đồng minh Nhật Bản trong tranh chấp nhóm đảo Senkaku/Điếu Ngư với Trung Quốc.

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken hôm 27/1 cũng điện đàm với người đồng cấp Philippines Teodoro Locsin, cam kết hỗ trợ Philippines trong trường hợp xảy ra tấn công vũ trang ở Biển Đông.

Trung Nhân (Theo AFP)

VNExpress

tinh hinh bien dong, quan he my trung, bien dong, Chính trị xã hội thế giới, Tin


© 2021 FAP
  1,104,763       1/682