Thế giới

Tỷ lệ ủng hộ Trump tăng

Vị thế của Trump với cử tri Cộng hòa được cải thiện sau khi ông mãn nhiệm, trong khi phần lớn nghị sĩ của đảng phản đối luận tội ông.

Theo kết quả khảo sát do Morning Consult thực hiện từ 22/1 đến 25/1 đối với 599 cử tri đảng Cộng hòa và 581 cử tri ủng hộ cựu tổng thống Donald Trump, 50% số người nói rằng Trump nên "đóng vai trò quan trọng" trong đảng, tăng 9 điểm phần trăm từ khi người ủng hộ ông gây bạo loạn trong tòa nhà quốc hội.

Phụ nữ góp phần thúc đẩy sự gia tăng này với mức tăng 15 điểm phần trăm trong số các cử tri nữ. Họ muốn thấy Trump đóng vai trò quan trọng trong tương lai của đảng.

Cựu tổng thống Mỹ Donald Trump và vợ Melania chuẩn bị rời Nhà Trắng hôm 20/1. Ảnh: Reuters.

Cựu tổng thống Mỹ Donald Trump và vợ Melania chuẩn bị rời Nhà Trắng hôm 20/1. Ảnh: Reuters.

Cuộc khảo sát cũng cho thấy 81% đảng viên Cộng hòa có quan điểm tích cực về Trump. Vào đêm trước khi Hạ viện bỏ phiếu luận tội Trump lần thứ hai với cáo buộc kích động bạo loạn, 76% đảng viên Cộng hòa cho biết họ có thiện cảm với ông.

Ba trong số 10 thành viên đảng Cộng hòa cũng cho biết trong cuộc thăm dò mới rằng họ muốn tham gia "Đảng Yêu nước" nếu do Trump lãnh đạo, với 25% nói họ sẽ không quyết định trong một kịch bản như vậy.

Trump chưa đưa ra bất kỳ tuyên bố rõ ràng nào về tương lai chính trị của ông kể từ khi rời nhiệm sở tuần trước, dù tuyên bố "chúng tôi sẽ trở lại dưới một số hình thức".

Hạ viện đã gửi điều khoản luận tội Trump lên Thượng viện và phiên tòa dự kiến bắt đầu vào 9/2. Thượng nghị sĩ Cộng hòa Rand Paul hôm 26/1 đệ trình bản truy vấn lên Thượng viện, nói rằng việc luận tội cựu tổng thống là vi hiến và do đó, Thượng viện không nên xét xử vụ luận tội Trump.

Chỉ có 5 nghị sĩ Cộng hòa đứng về phía đảng Dân chủ để phản đối truy vấn này. Phiên tòa vẫn diễn ra nhưng kết quả cho thấy nhiều khả năng Trump sẽ không bị kết tội. Đảng Dân chủ, những người chiếm đa số mỏng manh trong Thượng viện 50-50, sẽ cần tới 67 phiếu để luận tội cựu tổng thống.

Trump và các cựu trợ lý hàng đầu đã mở "Văn phòng Cựu tổng thống" ở Florida. Văn phòng này sẽ xử lý "thư từ, tuyên bố công khai, xuất hiện và các hoạt động chính thức của ông", cũng như thúc đẩy những chương trình nghị sự ông từng đưa ra.

Huyền Lê (Theo Hill)

VNExpress

Trump, cựu tổng thống Mỹ, Donald Trump, đảng Cộng hòa, cử tri Cộng hòa, Chính trị xã hội thế giới, Tin


© 2021 FAP
  1,088,750       1/471