Du lịch

Khoe ảnh tạo dáng trên chùa cổ, 5 du khách Thái hối hận không kịp

TTO - Leo lên các tàn tích của một trong những ngôi chùa cổ ở Thái Lan được xếp hạng di sản văn hóa thế giới, 5 bạn trẻ người Thái phải ra tòa hôm nay (27-2) và có thể bị bỏ tù.

Khoe ảnh tạo dáng trên chùa cổ, 5 du khách Thái hối hận không kịp - Ảnh 1.

Bức ảnh đăng lên Facebook cho thấy 5 du khách Thái tạo dáng chụp hình trên các tàn tích của ngôi chùa cổ Wat Mahathat - Ảnh: FACEBOOK

Sau khi thăm chùa Wat Mahathat ở cố đô Ayutthaya của Thái Lan, một nhóm du khách trẻ Thái gồm 5 người đã hào hứng đăng lên Facebook một tấm ảnh cho thấy họ vô tư tạo dáng chụp hình cho đẹp.

Trong tấm ảnh, 5 du khách này người đứng người ngồi, "tạo dáng bất chấp" trên phần di tích còn sót lại của ngôi chùa hơn 600 năm tuổi.

Wat Mahathat là ngôi chùa nằm trong công viên lịch sử Ayutthaya thuộc thành cổ Ayutthaya ở tỉnh Phra Nakhon Si Ayutthaya, miền trung Thái Lan. Cố đô Ayutthaya nằm cách thủ đô Bangkok khoảng 85km về phía bắc.

Tuy nhiên, các du khách trên nào ngờ Hội Mỹ thuật Thái Lan (FAD) đã đệ đơn kiện sau khi họ phát hiện vụ việc, theo báo Bangkok Post của Thái Lan.

Ngày 26-2, đại tá cảnh sát Surapong Thammapitak - cảnh sát trưởng tỉnh Phra Nakhon Si Ayutthaya - cho biết các du khách này, gồm 3 nam và 2 nữ, đã ra trình diện tại đồn cảnh sát ở Phra Nakhon Si Ayutthaya.

Cũng có mặt tại cơ quan chức năng, giám đốc Sukanya Baonid của công viên lịch sử Ayutthaya đã thông tin cho nhóm du khách trên về đơn kiện.

Đơn kiện gồm hai cáo buộc: Thứ nhất là hành động trên có thể gây hư hại cho các tàn tích tại chùa cổ và thứ hai là việc leo lên các tàn tích như vậy là hành vi không phù hợp tại các di tích lịch sử.

Mỗi du khách có thể sẽ chịu mức phạt 10.000 baht Thái và/hoặc 1 tháng tù giam.

Khai với cảnh sát, 5 du khách Thái cho biết họ thăm chùa Wat Mahathat hôm 28-1, tức cách đây gần 1 tháng.

Số du khách này được tại ngoại tạm thời và sẽ được đưa tới Tòa án Ayutthaya trong hôm nay (27-2).

Là di tích trung tâm của hoàng cung Ayutthaya, Wat Mahathat bắt đầu được xây dựng vào năm 1374 dưới thời vua Borom Rachathirat I. Năm 1767, công trình Phật giáo này bị phá hủy hầu như hoàn toàn dưới tay quân đội Miến Điện.

Mặc dù nhiều tàn tích đã được trùng tu, công trình Phật giáo này vẫn còn giữ nguyên những vết tích tàn phá của chiến tranh. Và đó là một điểm hấp dẫn đối với du khách.

Công viên lịch sử Ayutthaya đã được UNESCO công nhận là Di sản văn hóa thế giới vào tháng 12-1991.

Tuổi trẻ

© 2021 FAP
  5,549,095       7/746