Du lịch

Chốn thiên đường của những toa tàu

TTO - Thành phố North Platte (bang Nebraska) nằm ẩn mình bên xa lộ liên bang I – 80 không phải là điểm thu hút nhiều du khách. Nhưng với khả năng ‘sục sạo’ của mình, tôi đã tìm đến và phát hiện ra một thiên đường của những toa tàu hỏa ở nơi đây.

Lịch sử hào hùng của sân ga lớn nhất thế giới

Trong quá trình xây dựng tuyến đường sắt xuyên lục địa, North Platte đã được Plville, kỹ sư trưởng của Union Pacific đặt làm đại bản doanh và năm 1866, chuyến tàu đầu tiên lăn bánh trên mảnh đất này.

Từ năm 1941 đến năm 1946, The North Platte Canteen phục vụ hơn sáu triệu lính Mỹ tham gia thế chiến hành quân qua nhà ga nơi đây.

Dịch vụ đường sắt chở khách đã bị ngưng vào năm 1971 sau khi hoạt động trong khoảng 105 năm để nhường lại cho sự lên ngôi của ôtô và du lịch hàng không.

Ngày nay Bailey Yard này được đặt theo tên cựu chủ tịch Union Pacific Edd H. Bailey, và được Guiness chứng nhận kỷ lục là "Sân ga tàu lớn nhất thế giới"

Chốn thiên đường của những toa tàu - Ảnh 1.

Những toa tàu của Union Pacific đã gắn liền với lịch sử của nước Mỹ

Với diện tích 2.850 mẫu Anh, mỗi ngày Bailey Yard quản lý khoảng 10 ngàn đầu máy và toa xe lửa các loại. Trong số đó, 3.000 toa được sắp xếp để đảm bảo lưu chuyển hàng hóa đến điểm cuối cùng. Bạn có thể nhìn thấy tất cả các loại tàu này từ Tháp "Đỉnh vàng" (Golden Spike Tower) cao vời vợi...

Tháp "Đỉnh vàng" có gì hay?

Đối với một "fan cuồng" các loại tàu hỏa như tôi thì cơ hội được đứng trên đỉnh tháp nhìn ngắm các loại tàu quả là hiếm có hai lần trong đời!

Chốn thiên đường của những toa tàu - Ảnh 2.

Chưa đến cổng đã thấy ngay toa tàu kéo bằng tay khiến tôi rạo rực...

Sau khi rảo quanh một vòng sảnh đợi của Golden State có bảo tàng trưng bày nhiều hiện vật về lịch sử đường sắt nơi đây và câu chuyện của những người có ảnh hưởng lớn trong việc xây dựng sân ga Bailey, tôi nhón tay bỏ 2 đồng xu 25 cent vào cổ máy thời gian.

Ngay lập tức hai chiếc tàu hỏa mô hình ở trên cao chạy ngược chiều kéo còi nhả khói khiến mọi người trầm trồ thích thú.

Cô hướng dẫn bảo tàng khi biết tôi đến từ Việt Nam xa xôi liền tặng ngay chiếc vé vào tham quan miễn phí như là một món quà thể hiện sự hiếu khách. 

Rồi tôi được đưa đến chiếc bảng lớn trước cửa thang máy, được tự tay mình đặt lên tấm bản đồ thế giới có đất nước hình chữ S miếng dán chứng minh mình đến từ đây.

Chốn thiên đường của những toa tàu - Ảnh 3.

Chiếc vé tham quan miễn phí là món quà bất ngờ trong ngày

Chốn thiên đường của những toa tàu - Ảnh 4.

Bạn đến từ đâu? Tôi là người đầu tiên từ Việt Nam đến tham quan bảo tàng này.

Theo thang máy lên tầng quan sát ngoài trời ở tầng 7, bạn sẽ trải nghiệm nhiều âm thanh khác nhau đến từ ga tàu Bailey Yard: từ tiếng đầu máy động cơ diesel rú lên rồi trầm xuống khi chúng đi vào hay rời khỏi khu tiếp nhiên liệu đến tiếng sầm sập của những toa tàu được kết nối sau đó. Tôi cứ ngỡ như đang nghe những bản nhạc beatbox được phát ra từ còi tàu thật lạ tai!

Chốn thiên đường của những toa tàu - Ảnh 5.

Tháp "Đỉnh vàng" có chiều cao 100 ft (hơn 30 mét)

Tầng 8 cao hơn của Tháp "Đỉnh vàng" được bao bọc hoàn toàn với tầm nhìn 360° hướng ra Bailey Yard. Nơi đây bạn sẽ có cái nhìn toàn cảnh về khu phân loại tàu lớn nhất thế giới khi xem những toa tàu tách rời khỏi xe lửa và kết nối với các đoàn tàu mới. Hoặc nhìn qua ống kính phóng đại để tận mắt nhìn rõ cả những chuỗi chỉ toàn đầu máy diesel kéo nhau dài đến vô tận...

Chốn thiên đường của những toa tàu - Ảnh 6.

Chỉ cần bỏ vào 25 cent, cả thế giới tàu hỏa sẽ thu vào trong tầm tay bạn trong nháy mắt

Ở đây, tôi gặp Dave, một nhân viên đường sắt về hưu để nghe giải thích nhiều hơn về những gì đang diễn ra tại Bailey Yard và cả những câu chuyện về thời gian họ đã làm việc cho ngành đường sắt Union Pacific.

Du khách khi đến tầng cao nhất này cũng có thể tương tác với các kios thông tin, bản đồ Bailey Yard và nhiều sự kiện thú vị về đường sắt Union Pacific cũng như các thiết bị họ đã sử dụng cho việc xây dựng "đại hí trường" này. Các gia đình có trẻ em mọi lứa tuổi hãy yên tâm bởi cũng có một số hoạt động dành cho chúng ngay tại đỉnh tháp.

Đứng ở trên cao, tôi nghĩ đùa rằng riêng việc kiểm số tàu mỗi cuối ngày không thôi cũng sẽ là một điều không tưởng!

Chốn thiên đường của những toa tàu - Ảnh 7.

Những đầu máy kéo miệt mài thực hiện...

Chốn thiên đường của những toa tàu - Ảnh 8.

công việc hàng ngày của mình

Ông còn mời tôi ghé lại vào ngày hội "North Platte Rail days" từ 21 đến 23-9-2018 hay ngắm ga tàu về đêm trong chương trình "Twilight viewing" (vào tối thứ 6 và 7 hàng tuần).

Tôi không dám hứa lần trở lại mà chỉ hứa rằng sẽ tận hưởng hết những giây phút thực sự thoải mái khi đứng trên đỉnh tháp cao vút này...

Chốn thiên đường của những toa tàu - Ảnh 9.

Đừng quên mua một món quà lưu niệm trước khi rời đi...

Chốn thiên đường của những toa tàu - Ảnh 10.

... hay in hình của chiếc tàu lên đồng xu 1 cent để làm kỷ niệm

Tuổi trẻ

© 2021 FAP
  1,489,188       1/318