Khi con đã lớn

Giữ mình

PN - Cháu học lớp 9 mà cả lớp cứ gọi là “người mẫu”, vì nhìn như các chị mười tám đôi mươi. Cháu thích tham gia các hoạt động của trường, của cộng đồng...

Cháu phải xử sự thế nào cho đúng?

(Một em gái giấu tên)

Thời phong kiến có câu “nam nữ thụ thụ bất thân” là để dựng lên thanh chắn vô hình nhằm ngăn chặn những hành vi “vượt rào” giữa hai người khác giới. Nhưng dân gian cũng có câu: “Làm hoa cho người ta hái. Làm gái cho người ta trêu”. Điều đáng nói là từ trêu đùa đến buông những lời khiếm nhã, rồi đến sàm sỡ, quấy rối, gây tổn thương lòng tự trọng, có khi mất cả tình bạn, thậm chí... cạch mặt nhau, là chuyện đáng bàn.

Cháu đang ở thời kỳ dậy thì “nữ thập tam, nam thập lục”, trong quan niệm truyền thống đã là tuổi cập kê, phải học ý tứ trong ăn nói, đứng ngồi, giao tiếp, tề gia nội trợ rồi. Trong những trường hợp tiếp xúc với người khác phái, nếu “trai lạ” có những ánh nhìn, câu nói hoặc hành vi không đứng đắn, cháu phải có những phản ứng cần thiết như kéo ghế ngồi xa ra, hay nhìn vào những chỗ anh ta chạm vào mình bằng cái nhìn nghiêm nghị cảnh cáo, hoặc đứng dậy đi chỗ khác.

Chỉ vài động tác như thế đã đủ nhắc nhở đối phương điều chỉnh lại cách ứng xử của mình. Buổi tối, cháu không nên đi ra ngoài một mình hoặc tập tành uống bia rượu khi tham dự cuộc vui với bạn bè (sinh nhật, nghỉ lễ tết, nghỉ hè). Không lên xe để bạn mới quen đưa về nhà. Không ăn mặc kiểu xuyên thấu, hở hang..., bởi như vậy sẽ vô tình gợi ham muốn ở người đối diện.

Ở thời kỳ này, hoạt động buồng trứng lên đến cao trào, tiết ra hormon sinh dục estrogen khiến cơ thể thiếu nữ nảy nở và cặp “núi đôi” cũng nhô cao như một biểu tượng giới tính của phái nữ, đồng thời chu kỳ kinh nguyệt trở thành mối bận tâm trong sinh hoạt hàng tháng. Cảm xúc lãng mạn tự nhiên xâm chiếm trong lòng khuấy động những tưởng tượng liên quan đến sự vuốt ve, đụng chạm khiến cô gái thích gây ấn tượng với người khác phái và có thể bị cuốn vào các cuộc hẹn hò vu vơ.

Cháu muốn “giữ mình” là phải giữ gìn từ hình ảnh bên ngoài đến sự vệ sinh bên trong, giữ gìn từ sự tiếp xúc thân mật về thể xác lẫn những ý nghĩ cảm xúc liên quan đến tình dục. Tránh xa tác động xấu của bạn bè lôi kéo rủ rê, phim ảnh sách báo khiêu dâm, internet “đen”...

Cháu hãy chia sẻ tâm sự với cha mẹ và quan trọng là cháu phải ý thức được giá trị của mình, từ đó sẽ biết cách tự bảo vệ bản thân trong mọi tình huống.

 BS HOA TIÊU

www.phunuonline.com.vn

giữ mình, giá trị, tếp xúc thân mật


© 2021 FAP
  297,571       1/346