Quốc tế

Dự đoán năm 2014

Sự kiện nào sẽ được chú ý nhiều nhất trên thế giới trong năm 2014? Trước thềm năm mới, trang tin Aljazeera đưa ra 10 dự đoán ở năm 2014. Kiểm lại 10 dự đoán của trang tin này năm ngoái thì có không ít cái đúng.

Chẳng hạn như Netanyahu và Merkel đều thắng trong cuộc bầu cử ở Israel và Đức; Hi Lạp tiếp tục chìm trong khó khăn và cả chuyện Murray đoạt chức vô địch Wimbledon (quần vợt)…Vậy năm 2014 sẽ xảy ra những gì:

Đức sẽ vô địch World Cup 2014
Đức sẽ vô địch World Cup 2014

1- Syria. Tổng thống Assad sẽ tiếp tục trụ lại thêm ít nhất một năm nữa và phe nổi dậy tiếp tục suy yếu. Tuy nhiên, mọi thứ sẽ phụ thuộc vào cuộc đàm phán ở Geneva vào cuối tháng Giêng.

2- An ninh toàn cầu. Đầu tiên là thỏa thuận hạt nhân giữa Mỹ và Iran sẽ được thực hiện ở quy mô rộng hơn nhờ được nhiều nước ủng hộ. Phức tạp còn nằm ở chỗ giữa Mỹ và Iran vẫn chưa thực sự tin cậy lẫn nhau, và Israel không cảm thấy thoải mái với thỏa thuận này.

3- Bầu cử ở Ấn Độ. Nhiều quốc gia sẽ tiến hành bầu cử nhưng Ấn Độ có lẽ là quan trọng nhất. Chính phủ hiện thời đang đánh mất niềm tin trong nhân dân nên có thể một liên minh mới do Narenda Modi đứng đầu sẽ giành chiến thắng.

4- Bầu cử ở Nam Phi. Đảng ANC sẽ chiến thắng nhưng cử tri vẫn thất vọng vì tham nhũng và đói nghèo. Họ không hài lòng với sự lãnh đạo của Tổng thống Zuma.

5- Chính trị ở Nigeria. Đảng cầm quyền PDP của Tổng thống  Goodluck Jonathan tuy gặp nhiều khó khăn nhưng cũng trụ lại trong năm 2014 để chuẩn bị cho cuộc bầu cử vào năm 2015.

6- Scotland bỏ phiếu độc lập. Scotland sẽ tiến hành bỏ phiếu độc lập khỏi Vương quốc Anh nhưng kết quả sẽ là “Không”.

7- Khu vực châu Âu (Eurozone) tiếp tục ổn định. Thậm chí Eurozone còn phát triển thêm thành viên thứ 18 là Latvia nhưng chính trị ở một số nước như Ý, Bồ Đào Nha, Hi Lạp sẽ rơi vào bất ổn.

8- Số phận của một vài tên tuổi nổi tiếng. Cuối năm 2014, Julian Assange vẫn ở trong tòa đại sứ Ecuador ở Luân Đôn; người thổi còi nước Mỹ Edward Snowden sẽ tiếp tục ở Nga nhưng bà Tymoshenko sẽ được Ukraine thả tự do.

9- Đột biến du lịch ở Sarajevo. Du khách sẽ ào ạt kéo tới đây để kỷ niệm 100 năm Thế chiến thứ nhất.
10- Đức sẽ vô địch World Cup tại Brazil. Đức sẽ trở thành quốc gia châu Âu đầu tiên giành chức vô địch thế giới tại Nam Mỹ.

ANH THƯ (Theo Aljazeera)

.
Đà Nẵng

Tin liên quan


    © 2021 FAP
      11,789       1/1,058