Quốc tế

Tới Senkaku/Điếu Ngư bằng khí cầu, một người TQ bị rơi xuống biển

(ĐNĐT) - Tuần duyên Nhật Bản đã phải cứu hộ một đầu bếp Trung Quốc vào ngày 1-1, khi người này cố tình đưa chiếc khí cầu tới vùng đảo tranh chấp giữa Tokyo và Bắc Kinh và bị rơi xuống biển.

Nhóm đảo Senkaku/Điếu Ngư, tâm điểm tranh chấp lãnh thổ giữa Tokyo và Bắc Kinh trong nhiều năm qua. Ảnh: AFP
Nhóm đảo Senkaku/Điếu Ngư, tâm điểm tranh chấp lãnh thổ giữa Tokyo và Bắc Kinh trong nhiều năm qua. Ảnh: AFP

 Xu Shuaijun, một đầu bếp 35 tuổi đã cất cánh từ tỉnh Phúc Kiến vào sáng 1-1, hướng tới một trong các hòn đảo thuộc nhóm đảo Senkaku/Điếu Ngư, Tuần duyên Nhật cho biết.

Tuy nhiên, chỉ vài giờ sau đó, Xu đã gởi đi yêu cầu cấp cứu khi gặp sự cố gần Senkaku/Điếu Ngư. Theo Tuần duyên Nhật Bản, một trực thăng cứu hộ đã tìm thấy quả cầu cách nhóm đảo trên 22 km về phía nam và đã cứu hộ đầu bếp Xu. Ông ta đã được trao trả cho một tàu tuần tiễu Trung Quốc bên ngoài lãnh hải Nhật.

Theo Tuần duyên Nhật Bản, khí cầu của Xu đã vào một vùng nhiễu động khi ông tiếp cận khu vực Senkaku/Điếu Ngư.

Các nhà hoạt động Trung Quốc và Đài Loan từng cố gắng đặt chân lên Senkaku/Điếu Ngư bằng tàu trong vài lần nhưng họ đã bị Tuần duyên Nhật chốt chặn.

Căng thẳng khu vực tăng cao vào cuối tháng 11 khi Trung Quốc đột ngột tuyên bố một Vùng nhận dạng phòng không (ADIZ) trên Biển Hoa Đông, bao trùm cả nhóm đảo Senkaku/Điếu Ngư.

Một số tàu tuần duyên và máy bay của chính phủ Trung Quốc đã nhiều đợt tiếp cận Senkaku/Điếu Ngư để thể hiện tuyên bố chủ quyền của Bắc Kinh, đặc biệt là sau khi Nhật tuyên bố quốc hữu hóa 3 trong số 5 đảo từ tháng 9-2012.

Quang Hiển (Theo CNA, Time)

.
Đà Nẵng

Tin liên quan


    © 2021 FAP
      11,788       1/1,058