Giáo dục

Cô học sinh lớp 2 vượt khó để đến trường

Thanh Trúc học rất chăm. Dù chưa thực sự xuất sắc, nhưng em vẫn khiến người giáo viên như tôi mến phục bởi sự cần cù chịu khó.

Khi bạn là giáo viên trường làng sẽ biết đến rất nhiều hoàn cảnh đáng thương ngay chính từ các em học sinh nhỏ bé của mình. Lớp 2/4 trường TH An Thới Đông, xã An Thới Đông, huyện Cần Giờ, TP HCM là nơi có nhiều mảnh đời như thế. Tiêu biểu là hoàn cảnh của em Lê Nguyễn Thanh Trúc.

co-hoc-sinh-lop-2-vuot-kho-de-den-truong

Gia đình Trúc có tới 4 anh chị em: một chị lớn học lớp 7, Trúc, em gái học lớp 1 và em út năm nay chỉ vừa 4 tuổi. Bọn trẻ đều đang ở độ tuổi ăn học. Vì thế, để có thể chăm sóc trọn vẹn cho các em thì quả thực là một nhiệm vụ cao cả, nhất là khi tài chính gia đình không khá giả.

Mẹ Trúc bị bệnh nan y, chỉ nằm được một chỗ, không thể di chuyển hay chăm sóc con cái. 4 chị em Trúc đều chia nhau đỡ đần việc nhà cho ba mẹ. Ba Trúc một mình gánh vác chuyện lớn nhỏ trong gia đình, làm thuê nuôi sống 6 miệng ăn, chữa bệnh cho vợ và 4 đứa con đi học. Sự gánh vác có lẽ hơi quá sức đối với anh.

Điều quan trọng của gia đình lúc này là sự thiếu thốn cả vật chất lẫn tình yêu thương dành cho những đứa trẻ còn quá nhỏ. Nhà của Trúc cách trường khá xa. Dù chỉ mới học lớp 2 nhưng hàng ngày em vẫn tự đạp xe đi học trên hành trình mất khoảng 20 phút. Dù nắng mưa, nóng lạnh, em vẫn một mực chuyên cần đến lớp. Sự cần cù này đáng quý biết bao.

Trúc học rất chăm. Dù chưa thực sự xuất sắc, nhưng Trúc vẫn khiến người giáo viên như tôi mến phục bởi sự cần cù chịu khó. Tôi chỉ lo con đường tương lai của em sẽ lắm gập ghềnh, chông gai. Sự thiếu thốn sẽ dễ làm nản lòng những ước mơ non trẻ. Đó là lý do để tôi chia sẻ những dòng này gửi đến chương trình.

Rất mong chương trình chia sẻ với Trúc và những em học sinh trường làng tôi.

Nguyễn Thị Thanh Thủy

Từ ngày 8/8 đến 16/10, Báo VnExpress phối hợp cùng nhãn hàng Dutch Lady tổ chức cuộc thi "Học bổng Đèn Đom Đóm". Độc giả có thể chia sẻ những câu chuyện về chân dung vượt khó học giỏi của các em học sinh bậc tiểu học (cấp 1), trung học cơ sở (cấp 2) đã nỗ lực vượt qua mọi trở ngại để tiếp tục đến trường. Chương trình kéo dài 10 tuần, hàng tuần, ban tổ chức sẽ chọn ra 10 câu chuyện ý nghĩa, xúc động nhất (tương ứng 10 nhân vật) để trao học bổng (mỗi suất trị giá 3 triệu đồng). Độc giả có bài viết giới thiệu nhận vật được chọn trao giải học bổng sẽ nhận nhuận bút 500.000 đồng mỗi bài. Gửi bài dự thi tại đây.

VNExpress

VnExpress, Học bổng Đèn Đom Đóm, nhãn hàng Dutch Lady, học bổng


© 2021 FAP
  544,542       1/476