Giáo dục

Cô bé chăm chỉ vuốt lá dừa dành tiền mua dụng cụ học tập

Tuy mới vào lớp 6 nhưng Trâm ở nhà là một cô bé giỏi giang phụ giúp cha mẹ. Ngoài giờ học, em còn vuốt cọng lá dừa nước bán kiếm tiền mua tập sách.

5 năm tiểu học vừa qua của Trâm, em ít khi có được một bộ đồng phục mới trọn vẹn. Những tấm áo trắng đến trường của em thường được hàng xóm cho lại hoặc nếu chắt chiu lắm thì mẹ mua cho em một cái áo mới. Em cũng giữ rất kỹ để mặc trong mấy năm liền.

Gia đình của em Trần Thị Ngọc Trâm (xã Phước Hiệp, huyện Mỏ Cày Nam, tỉnh Bến Tre) chỉ sống dựa vào nguồn thu nhập không ổn định từ việc làm thuê của cha mẹ. Khó khăn lại càng thêm chất chồng lên mái nhà lá cũ của gia đình khi năm 2010, mẹ Trâm sinh thêm em nhỏ. Tuy nhiên, do mẹ của Trâm có sức khỏe yếu, nên nguồn thu nhập chính của gia đình đặt gần hết trên đôi vai của cha. Ở nông thôn, nghề làm thuê khá bấp bênh, mà gia đình Trâm cũng không có đủ đất hay vốn để chăn nuôi tăng thu nhập.

co-be-cham-chi-vuot-la-dua-danh-tien-mua-dung-cu-hoc-tap

Năm nay Trâm bắt đầu học lớp 6 tại trường THCS Phước Hiệp. Em của Trâm cũng bước vào lớp 1. Anh Trần Văn Cao, cha của Trâm, cho biết lo được cho Trâm đi học trong 5 năm qua đã là một sự cố gắng hết sức của 2 vợ chồng anh. Năm nay, cả hai đứa con đều đi học, nên anh sợ không đủ điều kiện lo cho 2 con, dù chỉ là những điều kiện đến trường cơ bản nhất như sách, tập, đồng phục…

5 năm tiểu học vừa qua em ít khi có được một bộ đồng phục mới trọn vẹn. Những tấm áo trắng đến trườngcủa em thường được hàng xóm cho lại hoặc nếu chắt chiu lắm thì mẹ mới mua cho em một cái áo mới. Trâm đang trong tuổi ăn tuổi lớn nhưng rất ít ăn sáng trước khi đến trường. Năng lượng cho cả ngày hoạt động của em là những bữa ăn đạm bạc ở nhà. Có lẽ, với mức thu nhập hàng tháng của gia đình, bữa ăn sáng trở thành xa xỉ cho em và tất cả mọi người trong nhà.

Tuy mới vào lớp 6 nhưng Trâm ở nhà đã là một cô bé giỏi giang phụ giúp cha mẹ. Cha mẹ em đi làm từ sáng sớm. Sau giờ học, em về nhà lo cho em, phụ mẹ nấu cơm quét dọn. Những ngày học một buổi ở trường, buổi còn lại, Trâm chặt lá dừa, rồi vuốt cọng đem bán. Mỗi ký cọng lá trung bình em bán được từ 4.000 đồng đến 6.000 đồng tùy thời điểm. Số tiền này, em đưa lại cho mẹ để dành đóng tiền học hoặc mua dụng cụ học tập.

Vừa lo phụ giúp gia đình vừa đến trường nhưng trong 5 năm liền Trâm luôn giữ vững danh hiệu học sinh giỏi của trường. Nhờ vào thành tích này, mỗi năm em đều nhận được phần thưởng là tập trắng học sinh từ trường và xã. Với nhiều bạn, việc có một quyển tập trắng thơm mùi giấy mới là rất đơn giản, tuy nhiên với Trâm thì đó là một món quà quý giá cho năm học mới, bởi không phải lúc nào em cũng có điều kiện để tự mua cho mình.

Nhận được những phần thưởng từ nhà trường, dù đơn giản chỉ là quyển tập trắng, nhưng Trâm xem đó là một động lực phấn đấu cho việc học hàng năm. Em luôn cố gắng vượt lên hoàn cảnh đạt học sinh giỏi. Em mong có thể vì thực hiện ước mơ giúp cha mẹ đỡ vất vả hơn sau này. Song, lý do cũng có thể xuất phát từ một điều giản dị nhưng đượm buồn: "chỉ khi học tập đạt kết quả tốt, em mới có thể nhận được những quyển tập đẹp đẽ hiếm hoi".

Trâm còn khá nhỏ và việc đến trường với em là niềm vui. Có lẽ em chưa nghĩ quá nhiều về tương lai. Tuy nhiên, mỗi khi nghĩ đến cuộc sống hiện tại của Trâm thì hàng xóm, thầy cô vẫn mang một nỗi lo vô hình về tương lai cho em. Liệu em có thể đi được đến cùng con đường học tập như cha mẹ luôn mong... Hy vọng Trâm có thể nhận được sự giúp đỡ không chỉ từ địa phương, mà còn từ nhiều tổ chức, cá nhân khác. Trước mắt, Trâm mong có thể nhận được "Học bổng Đèn Đom Đóm” để giúp em vững bước hơn trên con đường học vấn, thay đổi hoàn cảnh gia đình trong tương lai.

Từ Nhật Quang

Từ ngày 8/8 đến 16/10, Báo VnExpress phối hợp cùng nhãn hàng Dutch Lady tổ chức cuộc thi "Học bổng Đèn Đom Đóm". Độc giả có thể chia sẻ những câu chuyện về chân dung vượt khó học giỏi của các em học sinh bậc tiểu học (cấp 1), trung học cơ sở (cấp 2) đã nỗ lực vượt qua mọi trở ngại để tiếp tục đến trường. Chương trình kéo dài 10 tuần, hàng tuần, ban tổ chức sẽ chọn ra 10 câu chuyện ý nghĩa, xúc động nhất (tương ứng 10 nhân vật) để trao học bổng (mỗi suất trị giá 3 triệu đồng). Độc giả có bài viết giới thiệu nhận vật được chọn trao giải học bổng sẽ nhận nhuận bút 500.000 đồng mỗi bài. Gửi bài dự thi tại đây.

VNExpress

VnExpress, Học bổng Đèn Đom Đóm, nhãn hàng Dutch Lady, học bổng


© 2021 FAP
  544,277       1/476